Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/62413
Title: ผลของการจัดการเรียนการสอนแบบไม่แบ่งแยกเพศ ที่มีต่อความสนใจในการเลือกของเล่นชนิดบ่งบอกเพศผู้เล่นของเด็กวัยอนุบาล
Other Titles: Effects of non-sexist learning and teaching organization of preschool children's interest in sex-type toy selection
Authors: วิมลัก สรรคพงษ์
Advisors: อุดมลักษณ์ กุลพิจิตร
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Subjects: บทบาทตามเพศ
เด็กวัยก่อนเข้าเรียน
การศึกษาขั้นอนุบาล -- ไทย
Sex role
Preschool children
Kindergarten -- Thailand
Issue Date: 2538
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการจัดการเรียนการสอนแบบไม่แบ่งแยกเพศที่มีต่อความสนใจในการเลือกของเล่นชนิดบ่งบอกเพศผู้เล่นของเด็กวัยอนุบาลเพศชายและเพศหญิงและเพื่อศึกษาพฤติกรรมการเล่นของเด็กวัยอนุบาลที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนแบบไม่แบ่งแยกเพศ ผลการวิจัยพบว่า 1.เด็กวัยอนุบาลเพศชายที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนแบบไม่แบ่งแยกเพศมีความสนใจในการเลือกของเล่นชนิดบ่งบอกความเป็นผู้หญิงสูงกว่าเด็กวัยอนุบาลเพศชายที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนตามแนวการจัดประสบการณ์ชั้นเด็กเล็ก สังกัดกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. เด็กวัยอนุบาลเพศหญิงที่ได้รับการเรียนการสอนแบบไม่แบ่งแยกเพศมีความสนในใจการเลือกของเล่นชนิดบ่งบอกความเป็นผู้ชายสูงกว่าเด็กวัยอนุบาลเพศหญิงที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนตามแนวการจัดประสบการณ์ชั้นเด็กเล็ก สังกัดกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. เด็กวัยอนุบาลเพศชายที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนแบบไม่แบ่งแยกเพศมีความเปลี่ยนแปลงความสนใจในการเลือกของเล่นชนิดบ่งบอกเพศผู้เล่นแตกต่างจากเด็กวัยอนุบาลเพศชายที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนตามแนวการจัดประสบการณ์ชั้นเด็กเล็ก สังกัดกรุงเทพมหานครอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. เด็กวัยอนุบาลเพศหญิงที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนแบบไม่แบ่งแยกเพศมีความเปลี่ยนแปลงความสนใจในการเลือกของเล่นชนิดบ่งบอกเพศผู้เล่นแตกต่างจากเด็กวัยอนุบาลเพศหญิงที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนตามแนวการจัดประสบการณ์ชั้นเด็กเล็ก สังกัดกรุงเทพมหานครอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5. เด็กวัยอนุบาลที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนแบบไม่แบ่งแยกเพศ เริ่มมีพฤติกรรมการเล่นสมมติที่เป็นบทบาทตรงข้ามกับเพศของตนเอง
Other Abstract: The purpose of this research was to study the effects of non-sexist learning and teaching organization of preschool boys’ and girls’ sex-type toy selection and to study play behavior of preschool children who were taught by non-sexist learning and teaching organization. It was found that: 1. The interest in feminine sex-type toy selection of preschool boys who were taught by non-sexist learning and teaching organization had significantly been higher than preschool boys who learned by contemporary activities at the level .05 2. The interest in masculine sex-type toy selection of preschool girls who were taught by non-sexist learning and teaching organization had significantly been higher than preschool girls who learned by contemporary activities at the level .05 3. The change of interest in sex-type toy selection had not been a statistically significant difference between preschool boys who were taught by non-sexist learning and teaching organization and preschool boys who were taught by contemporary activities at the level of .05 4. The change of interest in sex-type toy selection had not been a statistically significant difference between preschool girls who were taught by non-sexist learning and teaching organization and preschool girls who were taught by contemporary activities at the level. of .05 5. The preschool children who were taught by non-sexist learning and teaching organization began to play the roles of their opposite sex.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2538
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: ประถมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/62413
ISBN: 9746320602
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Vimluk_sa_front_p.pdf4.74 MBAdobe PDFView/Open
Vimluk_sa_ch1_p.pdf8.91 MBAdobe PDFView/Open
Vimluk_sa_ch2_p.pdf10.32 MBAdobe PDFView/Open
Vimluk_sa_ch3_p.pdf9.27 MBAdobe PDFView/Open
Vimluk_sa_ch4_p.pdf3.8 MBAdobe PDFView/Open
Vimluk_sa_ch5_p.pdf7.72 MBAdobe PDFView/Open
Vimluk_sa_back_p.pdf63.73 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.