Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/62413
Title: | ผลของการจัดการเรียนการสอนแบบไม่แบ่งแยกเพศ ที่มีต่อความสนใจในการเลือกของเล่นชนิดบ่งบอกเพศผู้เล่นของเด็กวัยอนุบาล |
Other Titles: | Effects of non-sexist learning and teaching organization of preschool children's interest in sex-type toy selection |
Authors: | วิมลัก สรรคพงษ์ |
Advisors: | อุดมลักษณ์ กุลพิจิตร |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย |
Subjects: | บทบาทตามเพศ เด็กวัยก่อนเข้าเรียน การศึกษาขั้นอนุบาล -- ไทย Sex role Preschool children Kindergarten -- Thailand |
Issue Date: | 2538 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการจัดการเรียนการสอนแบบไม่แบ่งแยกเพศที่มีต่อความสนใจในการเลือกของเล่นชนิดบ่งบอกเพศผู้เล่นของเด็กวัยอนุบาลเพศชายและเพศหญิงและเพื่อศึกษาพฤติกรรมการเล่นของเด็กวัยอนุบาลที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนแบบไม่แบ่งแยกเพศ ผลการวิจัยพบว่า 1.เด็กวัยอนุบาลเพศชายที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนแบบไม่แบ่งแยกเพศมีความสนใจในการเลือกของเล่นชนิดบ่งบอกความเป็นผู้หญิงสูงกว่าเด็กวัยอนุบาลเพศชายที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนตามแนวการจัดประสบการณ์ชั้นเด็กเล็ก สังกัดกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. เด็กวัยอนุบาลเพศหญิงที่ได้รับการเรียนการสอนแบบไม่แบ่งแยกเพศมีความสนในใจการเลือกของเล่นชนิดบ่งบอกความเป็นผู้ชายสูงกว่าเด็กวัยอนุบาลเพศหญิงที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนตามแนวการจัดประสบการณ์ชั้นเด็กเล็ก สังกัดกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. เด็กวัยอนุบาลเพศชายที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนแบบไม่แบ่งแยกเพศมีความเปลี่ยนแปลงความสนใจในการเลือกของเล่นชนิดบ่งบอกเพศผู้เล่นแตกต่างจากเด็กวัยอนุบาลเพศชายที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนตามแนวการจัดประสบการณ์ชั้นเด็กเล็ก สังกัดกรุงเทพมหานครอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. เด็กวัยอนุบาลเพศหญิงที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนแบบไม่แบ่งแยกเพศมีความเปลี่ยนแปลงความสนใจในการเลือกของเล่นชนิดบ่งบอกเพศผู้เล่นแตกต่างจากเด็กวัยอนุบาลเพศหญิงที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนตามแนวการจัดประสบการณ์ชั้นเด็กเล็ก สังกัดกรุงเทพมหานครอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5. เด็กวัยอนุบาลที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนแบบไม่แบ่งแยกเพศ เริ่มมีพฤติกรรมการเล่นสมมติที่เป็นบทบาทตรงข้ามกับเพศของตนเอง |
Other Abstract: | The purpose of this research was to study the effects of non-sexist learning and teaching organization of preschool boys’ and girls’ sex-type toy selection and to study play behavior of preschool children who were taught by non-sexist learning and teaching organization. It was found that: 1. The interest in feminine sex-type toy selection of preschool boys who were taught by non-sexist learning and teaching organization had significantly been higher than preschool boys who learned by contemporary activities at the level .05 2. The interest in masculine sex-type toy selection of preschool girls who were taught by non-sexist learning and teaching organization had significantly been higher than preschool girls who learned by contemporary activities at the level .05 3. The change of interest in sex-type toy selection had not been a statistically significant difference between preschool boys who were taught by non-sexist learning and teaching organization and preschool boys who were taught by contemporary activities at the level of .05 4. The change of interest in sex-type toy selection had not been a statistically significant difference between preschool girls who were taught by non-sexist learning and teaching organization and preschool girls who were taught by contemporary activities at the level. of .05 5. The preschool children who were taught by non-sexist learning and teaching organization began to play the roles of their opposite sex. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2538 |
Degree Name: | ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | ประถมศึกษา |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/62413 |
ISBN: | 9746320602 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Vimluk_sa_front_p.pdf | 4.74 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Vimluk_sa_ch1_p.pdf | 8.91 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Vimluk_sa_ch2_p.pdf | 10.32 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Vimluk_sa_ch3_p.pdf | 9.27 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Vimluk_sa_ch4_p.pdf | 3.8 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Vimluk_sa_ch5_p.pdf | 7.72 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Vimluk_sa_back_p.pdf | 63.73 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.