Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/6264
Title: แนวคิดการปรับองค์กร ที่สะท้อนฝ่านการจัดผังรายการของสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 อ.ส.ม.ท.
Other Titles: Organization changes concept of channel 9 M.C.O.T reflected in television programming
Authors: สินีนาฎ ดิลกวณิช
Advisors: จุมพล รอดคำดี
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: Joompol.R@chula.ac.th
Subjects: สถานีโทรทัศน์ช่อง 9 อ.ส.ม.ท -- การบริหาร
การรื้อปรับระบบ
Issue Date: 2548
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาถึงกระบวนการนำเสนอการปรับเปลี่ยนองค์กร ช่อง 9 อ.ส.ม.ท. แนวคิดในการปรับองค์กร และ ทิศทางขององค์กรในการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่สะท้อนผ่านการจัดผัง รายการ ในช่วงเวลาของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ตั้งแต่ปลายปี พ.ศ. 2545 ถึง เดือน ตุลาคม พ.ศ. 2547 การวิจัยครั้งนี้ใช้วิธีการวิจัยเอกสารและสัมภาษณ์เชิงลึกผู้เกี่ยวข้อง โดยมีผลการวิจัยดังนี้ 1. สถานีโทรทัศน์ ช่อง 9 อ.ส.ม.ท. ได้ทำการปรับเปลี่ยนองค์กรเป็นระยะ โดยเป็นผลมาจากพรบ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ. 2543 จนกระทั่งมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเด่นชัด หลังจากการคัดเลือกบุคคลซึ่งเป็นนักการตลาดและ นักประชาสัมพันธ์เข้ามาบริหาร อ.ส.ม.ท. ในปี พ.ศ. 2545 โดยมีการใช้นโยบายเชิงธุรกิจในการบริหาร องค์กร จนกระทั่งประสบความสำเร็จในการแปลงสภาพองค์กรจากรัฐวิสาหกิจ เป็นบริษัทมหาชนที่มีการ ซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ในปี พ.ศ. 2547 โดยรัฐยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท 2. สถานีโทรทัศน์ ช่อง 9 อ.ส.ม.ท. มีการใช้แนวคิดด้านการตลาดเป็นตัวดำเนินการสร้างภาพลักษณ์ให้กับสถานี คือ การสร้าง ตราสินค้าใหม่ การวางตำแหน่งของสินค้า การสร้างความแตกต่าง การจัดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน และ การหาพันธมิตรทางธุรกิจ เป็นต้น ซึ่งนำไปสู่การปรับผังรายการโทรทัศน์ผังรายการโทรทัศน์ ซึ่งเปรียบ เสมือน ตัวบอกบุคลิก และสินค้าขององค์กร ให้มีภาพลักษณ์ชัดเจน และมีความยืดหยุ่นมากขึ้น โดยไม่ยึด ติดกับแนวทางเดิม สามารถสร้างรายได้อย่างสูงให้กับสถานี อย่างไรก็ตาม จากการวิจัย พบว่าสถานี ยังคงได้รับความนิยมที่ไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากนัก
Other Abstract: The objective of this research is to study the Channel 9 MC.O.T organization transformation, the concept behind the transformation and the direction of M.C.O.T. as the media that reflected on its programming during its major changes from the end of 2002 until October 2004. The methodology of this research were researching through documents analysis and in depth interview with related key person, and the findings revealed as follows; 1. There were different phases of Channel 9 M.C.O.T organization changes which resulted from Frequency Allocation Act 2003. The significant change was from recruiting the key person who is keen on marketing and public relation to supervise the channel in 2002. The new executive used aggressive strategies to run M.C.O.T until it could corporatize from state enterprise to publicly liseted company in the Stock Exchange of Thailand in 2004 while the government is still the majority shareholder. 2. Marketing policies were the reason behind the Channel 9 M.C.O.T identity ; which wererebranding, positioning, differentiation along with niche market and new business partners that brought along the programming restructuring. Eventhough the channel is having its own characteristic and more flexibility where it could generate higher revenue, however, the finding from the reseach was the popularity of the channel remain unchanged.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การสื่อสารมวลชน
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/6264
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2005.127
ISBN: 9741738021
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2005.127
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sineenart.pdf3.69 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.