Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/64569
Title: | การพัฒนาเทคนิคและเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล ในการวัดการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง ในกิจกรรมโครงงานของนักเรียนระดับประถมศึกษา |
Other Titles: | Development of data collection techniques and instrument for assessing self-directed learning in project activities of elementary schools students |
Authors: | นันทกาญจน์ ชินประหัษฐ์ |
Advisors: | สุวัฒนา สุวรรณเขตนิคม |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ |
Subjects: | การเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง กิจกรรมการเรียนการสอน การวัดผลทางการศึกษา การสอนแบบโครงงาน Self-managed learning Activity programs in education Educational tests and measurements |
Issue Date: | 2544 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากรอบโครงสร้าง และพัฒนาเทคนิคและเครื่องมือรวบรวมเก็บข้อมูลในการวัดการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองในกิจกรรมโครงงานของนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 5 - 6 รวมทั้งศึกษา คุณภาพของเทคนิคและเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล ด้วยการตรวจลอบในเรื่องความครอบคลุมและเหมาะสมความเป็นไปได้ในการนำไปใช้ในการจัดเก็บรวบรวมข้อมูล และความเป็นประโยชน์ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการวัดการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 - 6 จำนวน 417 คน และครูผู้สอนกิจกรรมโครงงานในโรงเรียน 11 แห่ง เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย 1) สมุดบันทึกการเรียนรู้ของฉัน 2) แบบสอบถามครูเกี่ยวกับการใช้สมุดบันทึกการเรียนรู้ของฉันในการวัดการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองในกิจกรรมโครงงาน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนในการใช้สมุดบันทึกการเรียนรู้ของฉัน ผลการวิจัยพบว่า 1. กรอบโครงสร้างการวัดการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองในกิจกรรมโครงงานประกอบด้วย 7 ขั้นตอน ได้แก่ 1) วิเคราะห์ความต้องการ 2) กำหนดจุดมุ่งหมาย 3) ออกแบบแผนการเรียนรู้ 4) ปฏิบัติการเรียนรู้ 5) ประเมินการเรียนรู้ของตนเอง 6) ปรับปรุงให้ดีขึ้นเสมอ 7) ชื่นชมในผลงาน 2. เทคนิคและเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการวัดการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองในกิจกรรมโครงงานที่พัฒนาขึ้น คือ แบบบันทึกการเรียนรู้ด้วยตนเอง และเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการวัดการเรียนรู้ด้วย การนำตนเองในกิจกรรมโครงงาน คือ ''สมุดบันทึกการเรียนรู้ของฉัน" 3. เครื่องมือที่พัฒนาขึ้นมีเนื้อหาสาระครอบคลุมตามกรอบโครงสร้างการวัดการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองในกิจกรรมโครงงาน และมีความเหมาะสมในการใช้กับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 - 6 4. ครูและนักเรียนมีความเห็นว่ามีความเป็นไปได้ในการนำ “สมุดบันทึกการเรียนรู้ของฉัน" ไปใช้ไนการเก็บรวบรวมข้อมูลการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองในกิจกรรมโครงงาน 5. ครูมีความเห็นว่าข้อมูลจากการบันทึกการเรียนรู้ใน “สมุดบันทึกการเรียนรู้ของฉัน" ของนักเรียน ช่วยให้ครูได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการวัดการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองในกิจกรรมโครงงาน และนักเรียนมีความเห็นว่า การบันทึกการเรียนรู้ใน “สมุดบันทึกการเรียนรู้ของฉัน” ช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง 6. ครูและนักเรียนมีความพึงพอใจต่อสมุดบันทึกการเรียนรู้ของฉันในระดับมาก |
Other Abstract: | The purposes of this research were to study a conceptual framework and develop a data collection technique and an instrument for assessing self-directed learning in project activities for elementary school students grade 5-6. The quality of the technique and the instrument covered coverage, feasibility and suitability of the data collection technique for assisting a teacher in assessment of students' self-directed learning. The subjects were 417 grade 5-6 students from 11 schools. The research instruments were 1) “My learning log” 2) a teacher questionnaire and 3) a student questionnaire The results of the study were as follow 1) The conceptual framework for assessing a self-directed learning in project activities covered of 7 steps i.e. diagnose needs, define objectives, design a learning plan, conduct the learning, evaluation by oneself, improvement and appreciation the outcome. 2) The developed data collection technique was the journal writing and the instrument for assessing self-directed learning in project activities was “My learning log" 3) The developed instrument covered conceptual frameworks for assessing self-directed learning in project activities and was suitable for grade 5-6 student. 4) The teachers and the students accepted that the instrument was feasible and suitable for assessing self-directed learning in project activities. 5) The teachers accepted that the developed instrument “My learning log" was useful in assisting them to collect data for assessing self-directed learning in project activities. 6) The teachers and the students appreciated the use of “My learning log” in assessing self-directed learning in project activities. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544 |
Degree Name: | ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | วิจัยการศึกษา |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/64569 |
ISBN: | 9741702981 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Edu - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Nuntakarn_ch_front_p.pdf | หน้าปก สารบัญ และบทคัดย่อ | 802.06 kB | Adobe PDF | View/Open |
Nuntakarn_ch_ch1_p.pdf | บทที่ 1 | 847.83 kB | Adobe PDF | View/Open |
Nuntakarn_ch_ch2_p.pdf | บทที่ 2 | 1.61 MB | Adobe PDF | View/Open |
Nuntakarn_ch_ch3_p.pdf | บทที่ 3 | 1.33 MB | Adobe PDF | View/Open |
Nuntakarn_ch_ch4_p.pdf | บทที่ 4 | 1.1 MB | Adobe PDF | View/Open |
Nuntakarn_ch_ch5_p.pdf | บทที่ 5 | 820.99 kB | Adobe PDF | View/Open |
Nuntakarn_ch_back_p.pdf | บรรณานุกรมและภาคผนวก | 3.02 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.