Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65175
Title: ผลของการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนซิปปา เพื่อการเรียนรู้ทางประวัติาสตร์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการวิเคราะห์และเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
Other Titles: Effects of employing CIPPA instructional model for histroical learning on learning achievement, analytical skills, and attitude of prathom suksa five students
Authors: สุทธิรัตน์ เลิศจตุรวิทย์
Email: ไม่มีข้อมูล
Advisors: อุมา สุคนธมาน
ทิศนา แขมมณี
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: Tisana.K@chula.ac.th
Subjects: ประวัติศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
นวัตกรรมทางการศึกษา
การสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
Educational innovations
Student-centered learning
Academic achievement
Issue Date: 2544
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนซิปปาเพื่อการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนประวัติศาสตร์ ทักษะการวิเคราะห์ และ เจตคติต่อความรักชาติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตัวอย่างประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2544 โรงเยนอัสสัมชัญแผนกประถม กรุงเทพฯ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน จำนวน 100 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม จำนวนกลุ่มละ 50 คน ระยะเวลาใน การจัดการเรียนการสอน 13 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 คาบ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบสัมฤทธิ์ทางการเรียนประวัติศาสตร์แบบสอบทักษะการวิเคราะห์ และแบบวัดเจตคติต่อความรักชาติ ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนที่เรียนด้วยการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนซิปปาเพื่อการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนประวัติศาสตร์ ทักษะการวิเคราะห์ และเจตคติต่อความรักชาติหลังการทดลองสูงกว่านักเรียนที่เรียนด้วยการสอนแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) นักเรียนที่เรียนด้วยการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนซิปปาเพื่อการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนประวัติศาสตร์ ทักษะการวิเคราะห์ และเจตคติต่อความรักชาติหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนที่เรียนด้วยการสอนแบบปกติมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนประวัติศาสตร์ ทักษะการวิเคราะห์ และเจตคติต่อความรักชาติหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Other Abstract: The purpose of this research is to study effects of employing CIPPA instructional model for historical learning on learning achievement, analytical skills, and attitude of Prathom Suksa five students. The subjects were 100 Prathom Suksa five students in Assumption College (Primary section) under the jurisdiction of the Office of Private Education, academic year 2001. They were divided into the experimental group and the control group, 50 students each. Both groups had been taught for 13 weeks, 2 periods per week. In this study, there were 3 research instruments. The first one was historical learning achievement test, the second one was analytical skills test, and the last one was attitude test towards nationalism It was found that after the experiment: 1) The scores on historical learning achievement, analytical skills, and attitude towards nationalism of the experimental group were higher than those of the control group, at the .05 level of significance. 2) The scores on historical learning achievement, analytical skills, and attitude towards nationalism in the experimental group post – test were higher than that of the pre – test, at the .05 level of significance. 3) The scores on historical learning achievement, analytical skills, and attitude towards nationalism in the control group post – test were higher than that of the pre – test, at the .05 level of significance.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: ประถมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65175
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2001.599
ISBN: 9740311318
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2001.599
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Suttiratt_le_front.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ333.52 kBAdobe PDFView/Open
Suttiratt_le_ch1.pdfบทที่ 1450.81 kBAdobe PDFView/Open
Suttiratt_le_ch2.pdfบทที่ 21.29 MBAdobe PDFView/Open
Suttiratt_le_ch3.pdfบทที่ 3668.68 kBAdobe PDFView/Open
Suttiratt_le_ch4.pdfบทที่ 4357.88 kBAdobe PDFView/Open
Suttiratt_le_ch5.pdfบทที่ 5394.08 kBAdobe PDFView/Open
Suttiratt_le_back.pdfรายการอ้างอิง และภาคผนวก2.35 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.