Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65360
Title: การเข้าถึงและความสามารถในการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศ ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Access to and using ability of information technology of the high school students in Bangkok
Authors: นรินทร์ ธรรมลังกา
Advisors: วิภา อุตมฉันท์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: Vipha.U@chula.ac.th
Subjects: เทคโนโลยีสารสนเทศ
นักเรียนมัธยมศึกษา
นวัตกรรมทางเทคโนโลยี
การแพร่กระจายนวัตกรรม
Information technology
High school students
Technological innovations
Diffusion of innovations
Issue Date: 2545
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา การเข้าถึงและความสามารถในการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในกรุงเทพมหานคร ระหว่างกลุ่มตัวอย่างที่มีลักษณะประชากรต่างกันในด้านเศรษฐกิจ และสถานะภาพทางสังคม จำนวน 286 คน จาก 3 โรงเรียน ได้แก่โรงเรียนเซนต์จอห์น โรงเรียนประชานิเวศน์ และโรงเรียนแจงร้อน ใช้วิธีวิจัยเชิงปริมาณเป็นหลักระเบียบวิธีวิจัยที่ใช้คือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ของการเข้าถึงและการเป็นเจ้าของ รวมทั้งความสามารถในการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งประมวลผลโดยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS / PC และใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพเป็นส่วนเสริม ระเบียบวิธีวิจัยที่ใช้คือ การสัมภาษณ์และการสังเกต ผลการวิจัยพบว่า การเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในกรุงเทพมหานคร มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน ในทุกเทคโนโลยีสารสนเทศที่ใช้ในแบบสอบถามโดยที่นักเรียนโรงเรียนเซนต์จอห์นมีการเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศมากที่สุด รองลงมาคือโรงเรียน ประชานิเวศน์ และอันดับสุดท้ายคือโรงเรียนแจงร้อน อันเป็นผลเนื่องมาจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจและสถานะภาพทางสังคมเป็นสำคัญ และการเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศนี้เองส่งผลไปถึงความสามาถในการใช้งานเทคโนโลยีด้วย เนื่องจากหากมีโอกาสในการเข้าถึงและเป็นเจ้าของเทคโนโลยีมากเพียงใดความสามารถในการใช้งานเทคโนโลยีก็จะมีมากขึ้นตามกันไป เว้นแต่เทคโนโลยีบางประเภทที่นักเรียนได้รับการเรียนรู้ในโรงเรียน เช่น คอมพิวเตอร์ หรือแม้แต่ความสามารถในการใช้อินเทอร์เน็ตที่โรงเรียนให้บริการในโรงเรียน รวมทั้งนักเรียนสามารถใช้งานได้จากอินเทอร์เน็ตคาเฟ่
Other Abstract: The object of this thesis aiming to study at the access to and using ability of information technology of the 286 high school students of ST. Johns, Prachanivetch and Janron school in Bangkok area by different demographic factors such as economic and social status. By using quantity research method as a tool with questionnaire adding with quality research method by interviewing and observing, analyze the data by SPSS/PC program on percentage. The concluding results of this study are as followed: 1) There is an obvious IT access difference between the high school students in Bangkok area. 2) The ST. John high school students are the most IT accessible followed by Prachanivetch and Janron school, resulting from economic and social status factors. 3) IT access has a critical influence to IT usage ability, exception for regular IT learning in the school i.e. computer and internet usage including from other source such as internet cafe
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การสื่อสารมวลชน
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65360
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2002.525
ISBN: 9741708734
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2002.525
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Narin_th_front_p.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ866.64 kBAdobe PDFView/Open
Narin_th_ch1_p.pdfบทที่ 1797.51 kBAdobe PDFView/Open
Narin_th_ch2_p.pdfบทที่ 2808.72 kBAdobe PDFView/Open
Narin_th_ch3_p.pdfบทที่ 3680.54 kBAdobe PDFView/Open
Narin_th_ch4_p.pdfบทที่ 41.04 MBAdobe PDFView/Open
Narin_th_ch5_p.pdfบทที่ 52.67 MBAdobe PDFView/Open
Narin_th_ch6_p.pdfบทที่ 6812.18 kBAdobe PDFView/Open
Narin_th_back_p.pdfรายการอ้างอิง และภาคผนวก875.23 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.