Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65842
Title: ผลของการควบคุมเนื้อหาบทเรียนด้วยผู้เรียน ในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่มีต่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาคณิตศาสตร์ต่างกัน
Other Titles: Effects of learner control in computer-assisted instruction lessons on the comprehension of prathom suksa six students with different achievement levels in mathematics subject
Authors: อรอุฬาร ไชยสุวรรณ
Advisors: วชิราพร อัจฉริยโกศล
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: Vachiraporn.A@Chula.ac.th
Subjects: คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน
คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
Issue Date: 2544
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการควบคุมเนื้อหาบทเรียนด้วยผู้เรียนในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่มีต่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาคณิตศาสตร์ต่างกัน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพญาไท ปีการศึกษา 2544 จำนวน 60 คน แบ่งเป็นกลุ่มที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์สูง และตํ่า กลุ่มละ 30 คน โดยวิธีสุ่มตัวอย่างอย่างง่ายแล้วทำการสุ่มอย่างง่ายในแต่ละระดับออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 15 คน ได้ทั้งหมด 4 กลุ่ม ทำการสุ่มอย่างง่าย สุ่มแต่ละกลุ่มเข้ากลุ่มทดลอง ศึกษาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ให้ผู้เรียนควบคุมเนื้อหาดังนี้ 1) นักเรียนที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์สูงเรียนบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบเนื้อหาเต็มแต่สามารถเรียนข้ามผ่าน 2) นักเรียนที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์สูงเรียนบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบเนื้อหาหลักแต่สามารถขอเรียนเพิ่ม 3) นักเรียนที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ตํ่าเรียนบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบเนื้อหาเต็มแต่สามารถเรียนข้ามผ่าน 4) นักเรียนที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ตํ่าเรียนบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบเนื้อหาหลักแต่สามารถขอเรียนเพิ่ม นำข้อมูลที่รวบรวมได้วิเคราะห์ความแปรปรวนแบบสองทาง (Two-Way Analysis of Variance) ที่ระดับนัยสำคัญ .01 ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่ให้ผู้เรียนควบคุมเนื้อหาแบบต่างกันมีความเข้าใจในวิชาคณิตศาสตร์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. นักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาคณิตศาสตร์ต่างกัน เมื่อเรียนบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ให้ผู้เรียนควบคุมเนื้อหาแบบไม่ต่างกัน มีความเข้าใจในวิชาคณิตศาสตร์ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01 3. นักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาคณิตศาสตร์ต่างกัน เมื่อเรียนบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ให้ผู้เรียนควบคุมเนื้อหาแบบต่างกัน มีความเข้าใจในวิชาคณิตศาสตร์ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01
Other Abstract: The objective of the research was to study the effect of learner control in computer-assisted instruction lesson on comprehension of prathomsuksa six students with different achievement levels in mathematics subject. The sample was 60 prathomsuksa six students, Phayathai School, academic year 2001 by simple random sampling method. Those students were designated into two groups, high and low achievement level in mathematics. Each group consisted of 30 students, and the students in each group were also divided into two groups, 15 each. The total was 4 groups. The simple random sampling method was employed to assign the computer-assisted instruction lesson with learner control to each group as follow; 1) The high achievement level students studied the Full Minus program. 2) The high achievement level students studied the Lean Plus program. 3) The low achievement level students studied the Full Minus program. 4) The low achievement level students studied the Lean Plus program. The data collected were analyzed by two-way analysis of variance at .01 significant level. The results were concluded as the following; 1) Students who study different versions of learner control, computer-assisted instruction lesson had different comprehension in mathematics at .01 significant level. 2) Students who had different achievement levels and study the same lesson had indifferent comprehension in mathematics at .01 significant level. 3) Students who had different achievement levels and study different lesson had indifferent comprehension in mathematics at .01 significant level.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: โสตทัศนศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65842
ISBN: 9740304435
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
On-u-lan_ch_front_p.pdf768.01 kBAdobe PDFView/Open
On-u-lan_ch_ch1_p.pdf827.45 kBAdobe PDFView/Open
On-u-lan_ch_ch2_p.pdf1.31 MBAdobe PDFView/Open
On-u-lan_ch_ch3_p.pdf750.93 kBAdobe PDFView/Open
On-u-lan_ch_ch4_p.pdf684.94 kBAdobe PDFView/Open
On-u-lan_ch_ch5_p.pdf747.27 kBAdobe PDFView/Open
On-u-lan_ch_back_p.pdf1.27 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.