Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/66082
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพงศา พรชัยวิเศษกุล-
dc.contributor.authorประยุทธ์ เจียรจินดา, 2505--
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2020-05-30T18:27:23Z-
dc.date.available2020-05-30T18:27:23Z-
dc.date.issued2547-
dc.identifier.issn9745312444-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/66082-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการคือ 1) เพื่อศึกษาถึงความเหมาะสมในการนำ European Business Excellence Model มาใช้โนการประเมินงานคลังเวชภัณฑ์ในประเทศไทย 2) เพื่อศึกษาถึงประสิทธิผลและประสิทธิภาพของการบริหารและการจัดการคลังและศูนย์กระจายเวชภัณฑ์ของอุตสาหกรรมยาและเวชภัณฑ์กายในประเทศไทย 3) เพื่อศึกษาหาปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อความสำเร็จและจำเป็นต่อการบริหารการจัดการงานคลังและการกระจายสินค้า การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างลูกค้าของคลังเวชภัณฑ์ของบริษัทชั้นนำข้ามชาติ 5 บริษัท จำนวน 76 ราย ในเขต กรุงเทพและต่างจังหวัด และใช้แบบสอบถามตามแบบประเมินของ European Business Excellence Model เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากตัวแทนระดับบริหารของคลังเวชภัณฑ์บริษัทละ 1 ท่าน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าฐานนิยม ผลการวิเคราะห์สมการถดถอย และลัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์สเปียร์แมน ผลจากการวิจัยพบว่า 1) ความสัมพันธ์ระหว่างความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อบริษัทตัวแทนและคะแนนรวมที่ได้จากแบบประเมินตนเองของบริษัท มีความสัมพันธ์ไปในทิศทางเดียวกัน โดยผลการประเมินตนเองสามารถอธิบายความพึงพอใจของลูกค้าคลังเวชภัณฑ์ได้ร้อยละ60 2) ลูกค้าที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพ มีความพึงพอใจต่อบริการของบริษัทสูงกว่าต่างจังหวัด และลูกค้าในกลุ่มโรงพยาบาลมีความพึงพอใจต่อการบริการสูงการกลุ่มร้านค้า 3) การศึกษาปัจจัยทางด้านโลจิสติกส์ทั้ง 7 พบว่ามีเพียง 3 ปัจจัยที่ลูกค้าให้ความสำคัญและมีผลต่อความพึงพอใจได้แก่ 3.1) ความรวดเร็วและความสม่ำเสมอในเรื่องเวลาการจัดส่ง 3.2) ความถูกต้องของเอกสารสถานที่และสินค้าที่จัดส่ง 3.3) การแก้ไขปัญหา-
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research are three fold as follows: 1) to study the possibility for using the European Business Excellence Model for assessing the management system and business performance for Pharmaceutical warehouse in Thailand 2) to study the efficiency and effectiveness of the management of warehouse and distribution in pharmaceutical industry in Thailand 3) to study and to find the key success factors for warehousing and distribution This thesis is based on a survey research through questionnaire. The data are collected from the 76 top customers of five selected warehouses. One representative of each warehouse were requested to answer the questionnaire of EFQM .The statistical tools for data analysis are descriptive statistic, Multiple Regression and Spearman Nonparametric Correlation Coefficient. The findings of this research are 1) The relation between the total EFQM score and their customer satisfaction score are positive and EFQM result can explain about 60 percent of customer satisfaction. 2) The Bangkok customers have higher satisfaction than upcountry especially customers in medical channels. 3) There are three key success factors namely speed and consistency, accuracy and malfunction recovery.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการจัดการคลังสินค้าen_US
dc.subjectอุตสาหกรรมยาen_US
dc.subjectการบริหารงานโลจิสติกส์en_US
dc.subjectWarehouses -- Managementen_US
dc.subjectPharmaceutical industryen_US
dc.subjectBusiness logisticsen_US
dc.titleการประเมินระบบการบริหารและผลการดำเนินงานเชิงธุรกิจของคลังเวชภัณฑ์en_US
dc.title.alternativeAssessment of management system and business performance for the pharmaceutical warehouseen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการจัดการด้านโลจิสติกส์ (สหสาขาวิชา)en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorpongsa.p@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Prayuth_je_front_p.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ928.15 kBAdobe PDFView/Open
Prayuth_je_ch1_p.pdfบทที่ 1971.8 kBAdobe PDFView/Open
Prayuth_je_ch2_p.pdfบทที่ 21.76 MBAdobe PDFView/Open
Prayuth_je_ch3_p.pdfบทที่ 31.1 MBAdobe PDFView/Open
Prayuth_je_ch4_p.pdfบทที่ 43.54 MBAdobe PDFView/Open
Prayuth_je_ch5_p.pdfบทที่ 5823.42 kBAdobe PDFView/Open
Prayuth_je_back_p.pdfรายการอ้างอิง และภาคผนวก1.6 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.