Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67402
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | คณิต วัฒนวิเชียร | - |
dc.contributor.author | ธนกร สุไวศยวรรณ | - |
dc.contributor.editor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.คณะวิศวกรรมศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2020-08-06T08:03:32Z | - |
dc.date.available | 2020-08-06T08:03:32Z | - |
dc.date.issued | 2543 | - |
dc.identifier.issn | 9741304714 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67402 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543 | en_US |
dc.description.abstract | วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ทำการศึกษาผลกระทบของตัวแปรการทำงานของเครื่องยนต์ อันได้แก่ ความเร็วรอบเครื่องยนต์, equivalence ratio และองศาการจุดระเบิดล่วงหน้า ต่อลักษณะการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ SI การทดสอบกระทำบนเครื่องยนต์ 4 จังหวะ สูบเดียว ยี่ห้อ Ricardo รุ่น E6 บนไดนาโมมิเตอร์แบบ swinging field โดยทดสอบที่ความเร็วรอบคงที่ 1500, 1800 และ 2100 rev./min. ที่อัตราการไหลอากาศ 100%, 75% และ 50% ของอัตราไหลที่ WOT ที่แต่ละความเร็วรอบ โดยมีการปรับ equivalence ratio ระหว่าง 0.8 ถึง 1.1 และองศาการจุดระเบิดล่วงหน้าในช่วงระหว่าง 20-60 องศาก่อนศูนย์ตายบน แล้วทำการวัดค่าทางสมรรถนะ และวัดค่าความดันในกระบอกสูบที่แต่ละองศาเพลาข้อเหวี่ยง ข้อมูลความดันในกระบอกสูบที่ได้จะนำไปวิเคราะห์หา MFB curve (mass fraction burned) ด้วยวิธิของ Rassweiler and Withrow เพื่อวิเคราะห์ถึงผลของตัวแปรการทำงานต่อ Flame development angle (∆θd) และ Rapid burned angle (∆θb) จากผลการทดสอบตังกล่าวพบว่า การเพิ่มองศาจุดระเบิดล่วงหน้า มีผลให้ ∆θd เพิ่มขึ้น ขณะที่ ∆θb มีแนวโน้มที่ลดลง ส่วนผลของ equivalence ratio จะพบว่า เมื่อเพิ่ม equivalence ratio ให้หนาขึ้น จะทำ ให้ ∆θd และ ∆θb มีแนวโน้มสั้นลง กว่าที่ส่วนผสมบาง สำหรับการวิเคราะห์ผลของความเร็วรอบเครื่องยนต์นั้น จะพบว่าความเร็วรอบเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้นมีผลให้ ∆td และ ∆tb น้อยลง | en_US |
dc.description.abstractalternative | This research studied the effects of engine's operating parameters; ie. engine speed, equivalence ratio, spark advance; on combustion characteristic of SI engine. In this study, single cylinder, 4-stroke, SI engine Ricardo E6 coupled with swinging field dynamometer was used. The experiments were conducted at constant engine speed of 1500, 1800, 2100 rev./min.; each at air flow rate 100%, 75% and 50% of the WOT. Equivalence ratio and spark timing were varied between 0.8 to 1.1 and 20 to 60 ℃A btdc, respectively. At each testing point, the engine performance parameters and incylinder pressure data were recorded. In order to investigate the effects of engine operating parameters on flame development angle (∆θd) and rapid burned angle (∆θd), Rassweiler and Withrow's method was employed to obtain MFB curve from the obtained in-cylinder pressure. The results were found that the more the spark advance the longer the ∆θd but the shorter the ∆θb. The richer the mixture the shorter the ∆θd as well as the shorter the ∆θb. The higher the engine speed the shorter the ∆td as well as the shorter the ∆tb. | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | การเผาไหม้ | en_US |
dc.subject | เครื่องยนต์สันดาปภายใน | en_US |
dc.subject | Combustion | en_US |
dc.subject | Internal combustion engines | en_US |
dc.title | ผลกระทบของตัวแปรการทำงานของเครื่องยนต์ต่อลักษณะการเผาไหม้ ของเครื่องยนต์ SI | en_US |
dc.title.alternative | Effects of SI engine's operating parameters on combustion characteristics | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | วิศวกรรมเครื่องกล | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | fmekwt@eng.chula.ac.th, Kanit.W@Chula.ac.th | - |
Appears in Collections: | Eng - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Thanakorn_su_front_p.pdf | หน้าปกและบทคัดย่อ | 845.97 kB | Adobe PDF | View/Open |
Thanakorn_su_ch1_p.pdf | บทที่ 1 | 619.48 kB | Adobe PDF | View/Open |
Thanakorn_su_ch2_p.pdf | บทที่ 2 | 1.23 MB | Adobe PDF | View/Open |
Thanakorn_su_ch3_p.pdf | บทที่ 3 | 980.14 kB | Adobe PDF | View/Open |
Thanakorn_su_ch4_p.pdf | บทที่ 4 | 4.47 MB | Adobe PDF | View/Open |
Thanakorn_su_ch5_p.pdf | บทที่ 5 | 642.2 kB | Adobe PDF | View/Open |
Thanakorn_su_back_p.pdf | บรรณานุกรมและภาคผนวก | 961.88 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.