Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67659
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเพ็ญนภา แดงด้อมยุทธ์-
dc.contributor.authorธัญชนก เต่าทอง-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพยาบาลศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-08-21T07:12:21Z-
dc.date.available2020-08-21T07:12:21Z-
dc.date.issued2554-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67659-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554en_US
dc.description.abstractการวิจัยกึ่งทดลองแบบสองกลุ่มวัดสองครั้งก่อนและหลังการทดลองเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการดูแลของผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเภทในชุมชนก่อนและหลังได้รับโปรแกรมสุขภาพจิตศึกษาที่เน้นการเสริมสร้างแรงจูงใจ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการดูแลของผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเภทในชุมชนระหว่างกลุ่มที่ได้รับโปรแกรมสุขภาพจิตศึกษา ที่เน้นการเสริมสร้างแรงจูงใจกับกลุ่มที่ได้รับการพยาบาลตามปกติ กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเภทในชุมชนในเขตตำบลโคกคราม อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ จำนวน 40 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองจำนวน 20 คน และกลุ่มควบคุมจำนวน 20 คน กลุ่มทดลองได้รับการดูแลตามโปรแกรมสุขภาพจิตศึกษาที่เน้นการเสริมสร้างแรงจูงใจที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ประกอบด้วยการดำเนินกลุ่ม 5 ครั้ง เพื่อทำให้ผู้ดูแลสามารถพัฒนาทักษะที่มีประสิทธิภาพโดยเป็นกิจกรรมในการดูแลผู้ป่วย 3 ด้านคือ 1) ด้านการดำเนินชีวิตร่วมกับผู้ป่วย 2) ทักษะการดูแลด้านอาการที่เกิดจากภาวะโรค 3) ทักษะการดูแลด้านการบริหารยา ส่วนกลุ่มควบคุมได้รับการดูแลตามปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) โปรแกรมสุขภาพจิตศึกษาที่เน้นการเสริมสร้างแรงจูงใจ 2) แบบวัดทักษะการดูแลผู้ป่วยจิตเภท และ 3) แบบวัดแรงจูงใจของผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเภท ซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 ท่าน โดยเครื่องมือสองชุดหลัง มีค่าความเที่ยงสัมประสิทธิ์อัลฟาของครอนบาคเท่ากับ 0.94 และ 0.82 ตามลำดับ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) ทักษะการดูแลของผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเภทในชุมชนหลังได้รับโปรแกรมสุขภาพจิตศึกษาที่เน้นการเสริมสร้างแรงจูงใจ สูงกว่าก่อนได้รับโปรแกรมสุขภาพจิตศึกษาที่เน้นการเสริมสร้างแรงจูงใจ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2) ทักษะการดูแลของผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเภทในชุมชน กลุ่มที่ได้รับโปรแกรมสุขภาพจิตศึกษาที่เน้นการเสริมสร้างแรงจูงใจ สูงกว่ากลุ่มที่ได้รับการดูแลตามปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05en_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this quasi-experimental research using the pretest-posttest design were: 1) to compare the caregiving skills among caregivers of schizophrenic patients in community before and after received the psychoeducation program emphasizing motivational interviewing, and 2) to compare the caregiving skills among caregivers of schizophrenic patients in community who received psychoeducation program emphasizing motivational interviewing and those who received regular caring activities. Forty of caregivers’ schizophrenic patients receiving services in outpatient department, Bangplama Hospital, who met the inclusion criteria, were matched pair and then randomly assigned to experimental group and control group, 20 subjects in each group. The experimental group received the psychoeducation program emphasizing motivational interviewing composed of 5 group activities to improve efficient skills among caregivers. The group took care of patients in 3 aspects as 1. Living with patients 2. Symptom management skill and 3. Prescription management skill. The control group received regular caring activities. Research instruments were: 1) the psychoeducation program emphasizing motivational interviewing, 2) The Caregiving Skills Test, and 3) The Motivational Ladder Test. All instruments were validated for content validity by 5 professional experts. The Chronbach’s Alpha coefficient reliability of the two latter instruments were 0.94 and 0.82, respectively. The t-test was used in data analysis. Major findings were as follows: 1. The caregiving skills among caregivers of schizophrenic patients in community who received the psychoeducation program emphasizing motivational interviewing was significantly better than that before, at the.05 level. 2. The caregiving skills among caregivers of schizophrenic patients in community who received the psychoeducation program emphasizing motivational interviewing was significantly better than those who received regular caring activities at the.05 level.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectจิตเภทen_US
dc.subjectผู้ป่วยจิตเภทen_US
dc.subjectผู้ป่วยจิตเภท -- การดูแลen_US
dc.subjectการแนะแนวสุขภาพจิตen_US
dc.subjectการจูงใจ (จิตวิทยา)en_US
dc.subjectSchizophreniaen_US
dc.subjectSchizophrenicsen_US
dc.subjectSchizophrenics -- Careen_US
dc.subjectMental health counselingen_US
dc.subjectMotivation ‪(Psychology)‬en_US
dc.titleผลของสุขภาพจิตศึกษาที่เน้นการเสริมสร้างแรงจูงใจต่อทักษะการดูแลของผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเภทในชุมชนen_US
dc.title.alternativeThe effect of psychoeducation emphasizing motivational interviewing on caregiving skills among caregivers of schizophrenic patients in communityen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorPennapa.D@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Nurse - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thanchanok_to_front_p.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ880.31 kBAdobe PDFView/Open
Thanchanok_to_ch1_p.pdfบทที่ 11.21 MBAdobe PDFView/Open
Thanchanok_to_ch2_p.pdfบทที่ 22.23 MBAdobe PDFView/Open
Thanchanok_to_ch3_p.pdfบทที่ 31.96 MBAdobe PDFView/Open
Thanchanok_to_ch4_p.pdfบทที่ 4746.04 kBAdobe PDFView/Open
Thanchanok_to_ch5_p.pdfบทที่ 51.31 MBAdobe PDFView/Open
Thanchanok_to_back_p.pdfบรรณานุกรม และภาคผนวก1.73 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.