Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67769
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ธราพงษ์ วิทิตศานต์ | - |
dc.contributor.author | ธนากร วัชรหิรัญ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2020-08-28T09:48:01Z | - |
dc.date.available | 2020-08-28T09:48:01Z | - |
dc.date.issued | 2543 | - |
dc.identifier.issn | 9743466487 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67769 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543 | en_US |
dc.description.abstract | จุดมุ่งหมายของงานวิจัยนี้ เพื่อศึกษาการแปรรูปถ่านหินลิกไนต์และยางรถยนต์ใช้แล้วให้เป็นของเหลวด้วยไฮโดรเจน บนตัวเร่งปฏิกิริยาเหล็กบนถ่านกัมมันต์นิกเกิลโมลีบดินัมบนอะลูมินา และโคบอลต์โมลีบดินัมบนอะลูมินา ในเครื่องปฏิกรณ์ขนาดเล็กเส้นผ่านศูนย์กลางภายใน 30 มิลลิเมตร ความจุ 75 มิลลิลิตร การทดลองแบ่งออกเป็นสองส่วนในส่วนแรกศึกษากระบวนการผลิตเชื้อเพลิงเหลวจากยางรถยนต์ใช้แล้วเพียงอย่างเดียวโดยใช้ภาวะการทดลองที่ช่วงอุณหภูมิ 350 ถึง 450 องศาเซลเซียส, เวลาการเกิดปฏิกิริยา 30 และ 60 นาที และความ ดันแก๊สไฮโดรเจน ช่วง 30 ถึง 60 บาร์ ส่วนที่สอง ทำการศึกษาผลของการเติมถ่านหินลิกไนต์ลงไปพร้อมกับยางรถยนต์ใช้แล้วพร้อมกับแปรเปลี่ยนค่าอัตราส่วนระหว่างยางรถยนต์ใช้แล้วกับถ่านหินลิกไนต์ในการทดลองนี้ภาวะที่ทำการทดลองใช้อุณหภูมิช่วง 350 ถึง 450 องศาเซลเซียส, เวลาการเกิดปฏิกิริยา 30 และ 60 นาที และความดันแก๊สไฮโดรเจนช่วง 30 ถึง 60 บาร์ ในการทดลองส่วนแรกใช้ภาวะที่เหมาะสมที่อุณหภูมิ 400 องศาเซลเซียส, เวลาการเกิดปฏิกิริยา 60 นาทีและความดันแก๊สไฮโดรเจน60บาร์ที่ภาวะดังกล่าวนี้ได้ผลิตกัณฑ์ที่อยู่ในรูปของเหลว61.73% โดยใช้นิกเกิลโมลีบดินัมบนอะลูมินาเป็นตัวเร่งปฏิกิริยา ในส่วนที่สองพบว่านิกเกิลโมลีบดินัมบนอะลูมินาเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาที่เหมาะลมในภาวะการทดลองที่อุณหภูมิ 400 องศาเซลเซียส ความดันแก๊สไฮโดรเจน 60 บาร์ และเวลาการเกิดปฏิกิริยา 60 นาที พบว่าอัตราส่วนระหว่างยางรถยนต์ใช้แล้วกับถ่านหินลิกไนต์ที่ 80% ยางรถยนต์และ 20% ถ่านหินลิกไนต์ได้ผลิตกัณฑ์ที่อยู่ในรูปของเหลว 52.54% ซึ่งผลิตกัณฑ์นํ้ามันที่ใช้มีองค์ประกอบของแก๊สโซลีน 39%, เคโรซีน 16%, แก๊สออยล์ 30% และโมเลกุลสายโซ่ยาว 15% โดยนี้าหนักผลิตกัณฑ์ ซึ่งองค์ประกอบของผลิตกัณฑ์ที่ได้ในส่วนแรกประกอบด้วย แก๊สโซลีน 42%, เคโรซีน 15.5%, แก๊สออยล์ 27.5%และโมเลกุลสายโซ่ยาว 15%โดยนํ้าหนักของผลิตกัณฑ์ | en_US |
dc.description.abstractalternative | The main objective of this research was aimed to study the conversion of liquefaction of lignite and used tires with hydrogen on iron/active carbon, nickel/molybdenum on alumina and cobolt/molybdenum on alumina in a microreactor with of 30 mm. inside diameter and 75 ml. The experimental works were divided into two parts. The first part was a study of liquefaction of pure used tires by using the condition as, temperature 350 to 450 degree c reaction time, 30 and 60 min. and hydrogen pressure range of 30 to 60 bars. The second part was a study of influence of adding lignite coal into used tires with various ratios of used tires to lignite at the experimental condition as temperature 350 to 450 degree C, reaction time 30 and 60 min. and hydrogen gas range of 30 to 60 bars. The first part showed the appropriate condition at 400 degree C, 60 min, and 60 bar of hydrogen pressure, obtaining liquid oil yield 61.73% by using Nickel/Molybdenum on alumina as catalyst. The second part was found that Nickel/Molybdenum on alumina was the suitable and used as catalyst at 400 degree c hydrogen pressure as 60 bar and reaction time 60 min. with a 80% tire 20% coal mixture feed, higher liquid oil yield 52.54% .The component in product yield was in 39% gasoline, 16% kerosene, 30% gas oil and 15% residue. Whereas the component in product yield in first part was 42% gasoline, 15.5% kerosene, 27.5% gas oil and 15% residue. | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | ถ่านหิน | en_US |
dc.subject | แหล่งพลังงานทดแทน | en_US |
dc.subject | ลิกไนต์ | en_US |
dc.subject | รถยนต์ -- ยางล้อ -- การนำกลับมาใช้ใหม่ | en_US |
dc.subject | เชื้อเพลิง | en_US |
dc.subject | Coal | en_US |
dc.subject | Renewable energy sources | en_US |
dc.subject | Lignite | en_US |
dc.subject | Automobiles -- Tires -- Recycling | en_US |
dc.subject | Fuel | en_US |
dc.title | การแปรรูปถ่านหินลิกไนต์และยางรถยนต์ใช้แล้วให้เป็นของเหลวด้วยไฮโดรเจนบนตัวเร่งปฏิกิริยาเหล็กบนถ่านกัมมันต์ นิเกิลโมลีบดินัมบนอะลูมินา และโคบอลต์โมลีบดินัมบนอะลูมินา | en_US |
dc.title.alternative | Liquefaction of lignite and used tires with hydrogen on iron/active carbon, nickel/molybdenum on alumina and cobolt/molybdenum on alumina | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | เคมีเทคนิค | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | tharap@sc.chula.ac.th | - |
Appears in Collections: | Sci - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Thanakorn_va_front.pdf | หน้าปกและบทคัดย่อ | 331.64 kB | Adobe PDF | View/Open |
Thanakorn_va_ch1.pdf | บทที่ 1 | 140.64 kB | Adobe PDF | View/Open |
Thanakorn_va_ch2.pdf | บทที่ 2 | 1.09 MB | Adobe PDF | View/Open |
Thanakorn_va_ch3.pdf | บทที่ 3 | 609.28 kB | Adobe PDF | View/Open |
Thanakorn_va_ch4.pdf | บทที่ 4 | 1.16 MB | Adobe PDF | View/Open |
Thanakorn_va_ch5.pdf | บทที่ 5 | 138.77 kB | Adobe PDF | View/Open |
Thanakorn_va_back.pdf | บรรณานุกรมและภาคผนวก | 2.32 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.