Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68538
Title: การนำเสนอเนื้อหาด้านส่งเสริมความรู้ความคิดสร้างสรรค์และปลูกฝังค่านิยมทางสังคม ในนิตยสารสำหรับเด็กและเยาวชน
Other Titles: Presentation of knowledge, creativity and social values in children and youth's magazines
Authors: จิตตราพร เรืองจรัส
Advisors: นันทริกา คุ้มไพโรจน์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: การวิเคราะห์เนื้อหา
วารสารสำหรับเด็ก
วารสารสำหรับเยาวชน
ค่านิยมสังคม
Content analysis (Communication)
Children's periodicals
Youths' periodicals
Social values
Issue Date: 2541
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบ และประเภทเนื้อหาด้านการส่งเสริมความรู้ความคิดสร้างสรรค์ และการปลูกฝังค่านิยมทางสังคม ของนิตยสารสำหรับเด็กและเยาวชน จำนวน 6 ชื่อฉบับ แยกเป็นนิตยสารสำหรับเด็ก ได้แก่ เสียงเด็ก ไดโนเสาร์ โกจีเนียส นิตยสารสำหรับเยาวชน ได้แก่ สารคดี อัพเดท มติชนวิทยาศาสตร์ รวมทั้งการสัมภาษณ์เจาะลึกผู้บริหารของนิตยสารดังกล่าว เกี่ยวกับนโยบายในการส่งเสริมความรู้ ความคิดสร้างสรรค์และการปลูกฝังค่านิยมทางสังคม และวิธีการดำเนินธุรกิจ สำหรับการนำเสนอเนื้อหาใช้ความถี่ร้อยละ และนำเสนอผลข้อมูลโดยการบรรยาย ผลการวิจัยพบว่า 1. นิตยสารสำหรับเด็ก และนิตยสารสำหรับเยาวชนทั้ง 6 ชื่อฉบับ นำเสนอเนื้อหาในรูปแบบของบทความมากที่สุด โดยนิตยสารสำหรับเด็กนำเสนอเนื้อหาในรูปแบบ ข่าวน้อยที่สุดส่วนนิตยสารสำหรับเยาวชนนำเสนอเนื้อหาในรูปแบบของเกมน้อยที่สุด 2. นิตยสารสำหรับเด็ก และนิตยสารสำหรับเยาวชน 5 ชื่อฉบับ ได้แก่ เสียงเด็ก ไดโนเสาร์ โกจีเนียส อัพเดท และมติชนวิทยาศาสตร์ นำเสนอประเภทเนื้อหาด้านส่งเสริมความรู้ ความคิดสร้างสรรค์มากกว่าเนื้อหา ด้านปลูกฝังค่านิยมทางสังคม ยกเว้น นิตยสารสารคดี ที่นำเสนอประเภทเนื้อหาด้านปลูกฝังค่านิยมมากกว่า ด้านส่งเสริมความรู้ความคิดสร้างสรรค์ โดยทั้ง 6 ชื่อฉบับ เน้นการนำเสนอเนื้อหาส่งเสริมความรู้ความคิด สร้างสรรค์ด้านวิทยาศาสตร์/คณิตศาสตร์และด้านภาษามากที่สุด และนำเสนอเนื้อหาด้านดนตรีน้อยที่สุดสำหรับ การปลูกฝังค่านิยม นิตยสารสำหรับเด็กและเยาวชนส่วนใหญ่ จะนำเสนอเนื้อหาด้านการมีระเบียบวินัยมากที่สุดและนำเสนอเนื้อหาด้านการประหยัดน้อยที่สุด 3. ผู้บริหารของผู้นิตยสารสำหรับเด็กและเยาวชนส่วนใหญ่ มีนโยบายชัดเจนในการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์มากกว่าการปลูกฝังค่านิยม ยกเว้น นิตยสารสารคดีเพียงฉบับเดียวที่มีนโยบายปลูกฝังค่านิยม มากกว่าส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ 4. นิตยสารสำหรับเด็กและเยาวชนทั้ง 6 ชื่อฉบับ มีนโยบายในการดำเนินธุรกิจเพื่อต้องการผลิตสื่อที่มีคุณภาพให้แก่เด็กและเยาวชนอย่างแท้จริง โดยไม่ได้หวังผลกำไรทางธุรกิจ แต่ดำเนินธุรกิจเพียงแค่เลี้ยงตัว ให้อยู่ได้ จากสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในปัจจุบันทำให้นิตยสารทั้ง 6 ชื่อฉบับ ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงส่งผลให้ นิตยสารไดโนเสาร์ต้องหยุดดำเนินกิจการอย่างถาวร ส่วนเสียงเด็ก โกจีเนียส และมติชนวิทยาศาสตร์ ต้องหยุดดำเนินกิจการชั่วคราว ยังคงเหลือนิตยสารสารคดี และอัพเดท ที่ยังดำเนินกิจการอยู่ในปัจจุบัน
Other Abstract: The objective of this study is to determine the designs of children's and youth's magazines, and their content promoting knowledge, creativity and instilling social values by studying 6 magazines. They are divided into 2 groups, children's magazines and youth's magazines. The children's magazines include Siang Dek, Dinsosam and Go Genius. The youth magazines are Sarakadee, Update, and Matichon Wittayasart. An in-depth interview of the administrators of the 6 magazines is also included. The interview deals with policy for enhancing knowledge, creativity and social values, and management. Frequencies and percentages are used to illustrate the points and the results of the study are presented in a descriptive form. It is found that 1.the content of all 6 magazines is mostly presented in the form of articles. Children's magazines present news the least while youth's magazines present games the least. 2. 5 out of 6 magazines, namely Siang Dek, Dinosarn, Go Genius, Update and Matichon Wittayasart, present information about knowledge and creativity more than that about social values. On the contrary, Sarakadee presents information about social values more than that about knowledge and creativity. All of the 6 magazines present knowledge about science/mathematics the most but about music the least. In terms of social values, most magazines present discipline the most and how to be economical the least. 3. Most of the administrators have a definite policy for promoting knowledge and creativity more than social values except those of Sarakadee who promote social values more than creativity. 4. The management of the magazines aim at producing quality media for children and youth rather than making high profits. The economic crisis has severely affected the magazines Dinosarn had to close down its business permanently whereas Siang Dek, Go Genius and Matichon Wittayasart have had to stop their operations temporarily. Only Sarakadee and Update are still in business.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การหนังสือพิมพ์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68538
ISBN: 9743317791
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Jittraporn_ru_front_p.pdfหน้าปก และบทคัดย่อ930.64 kBAdobe PDFView/Open
Jittraporn_ru_ch1_p.pdfบทที่ 11.17 MBAdobe PDFView/Open
Jittraporn_ru_ch2_p.pdfบทที่ 22.3 MBAdobe PDFView/Open
Jittraporn_ru_ch3_p.pdfบทที่ 31.11 MBAdobe PDFView/Open
Jittraporn_ru_ch4_p.pdfบทที่ 43.7 MBAdobe PDFView/Open
Jittraporn_ru_ch5_p.pdfบทที่ 51.43 MBAdobe PDFView/Open
Jittraporn_ru_back_p.pdfบรรณานุกรม และภาคผนวก12.78 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.