Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68676
Title: การวิเคราะห์แฟนของสื่อที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับอาหาร
Other Titles: An analysis of food content media fandom
Authors: ชไมพร แก้วประไพ
Advisors: ศิริชัย ศิริกายะ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Sirichai.S@chula.ac.th
Subjects: ผู้รับสาร
พฤติกรรมข่าวสาร
สื่อมวลชน
อาหาร
Audiences
Information behavior
Mass media
Food
Issue Date: 2541
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทราบถึงลักษณะแฟนของเนื้อหาเกี่ยวกับอาหารและพฤติกรรมในการเปิดรับและติดตามสื่อมวลชน ตลอดจนผลที่เกิดกับผู้รับสารที่เป็นแฟนของเนื้อหาเกี่ยวกับอาหารนี้ จากผลการศึกษาพบว่า 1.ผู้รับสารที่มีลักษณะเป็นแฟนของเนื้อหาเกี่ยวกับอาหารนั้นมีความแตกต่างกันในด้านเพศ วัย การศึกษา อาชีพ แต่ลักษณะเช่นนี้ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการเป็นแฟนของเนื้อหาประเภทนี้แต่อย่างใด 2.การเป็นแฟนของเนื้อหาเกี่ยวกับอาหารทำให้ผู้รับสารเกิดความผูกพันกับเนื้อหาประเภทนี้ จึงทำให้ เกิดพฤติกรรมการติดตามสื่อมวลชนที่เสนอเนื้อหาเกี่ยวกับอาหาร โดยแฟนแต่ละคนสามารถแสวงหาเนื้อหาจากสื่อมวลชนได้หลายช่องทาง 3.การเปิดรับและการติดตามสื่อมวลชนที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับอาหารของแฟนเนื้อหาเกี่ยวกับอาหาร เกิดมาจากแรงผลักดันและแรงกระตุ้นที่แตกต่างกันของผู้รับสาร 4.แฟนของเนื้อหาเกี่ยวกับอาหารเป็นตัวแทนที่มีความอิสระ จึงเป็นผู้รับสารที่มีความกระตือรือร้น มี การสื่อสารกลับไปยังสื่อ แต่ในบางครั้งก็เป็นเพียงผู้รับสารเพียงอย่างเดียว ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความพอใจของผู้รับสารเป็นสำคัญ 5.แฟนของเนื้อหาเกี่ยวกับอาหารมีการนำความรู้ที่ได้รับจากการติดตามเนื้อหาจากสื่อมวลชนไปใช้ ประโยชน์แตกต่างกัน ทั้งที่เป็นการใช้ประโยชน์ในหน้าที่การงานและการใช้ประโยชน์เพื่อความเพลิดเพลินใจ
Other Abstract: The objectives of this qualitative research were to know the characters of a food content media fandom, their behaviors of media exposure along with the effects of being fen of the audiences. Finding demonstrated as follows: 1.Although fans had different characteristics, they had same taste culture in food content. 2.Being fans, the audiences had intimate relationships with food content and also Exposed media from many channels. 3. The exposure of fans caused of different inspiration of the audiences. 4. Fans are an agent, so they were both active and passive. 5. Fans used food content in different ways 1 depending on their objectives.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การสื่อสารมวลชน
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68676
ISBN: 9743320423
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chamaiporn_ka_front_p.pdfหน้าปก และบทคัดย่อ868.34 kBAdobe PDFView/Open
Chamaiporn_ka_ch1_p.pdfบทที่ 11.2 MBAdobe PDFView/Open
Chamaiporn_ka_ch2_p.pdfบทที่ 21.5 MBAdobe PDFView/Open
Chamaiporn_ka_ch3_p.pdfบทที่ 31.16 MBAdobe PDFView/Open
Chamaiporn_ka_ch4_p.pdfบทที่ 41.79 MBAdobe PDFView/Open
Chamaiporn_ka_ch5_p.pdfบทที่ 52.9 MBAdobe PDFView/Open
Chamaiporn_ka_ch6_p.pdfบทที่ 6823.21 kBAdobe PDFView/Open
Chamaiporn_ka_back_p.pdfบรรณานุกรม และภาคผนวก696.08 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.