Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68837
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วีณา จีระแพทย์ | - |
dc.contributor.author | ทิพพา เดียวประเสริฐ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.date.accessioned | 2020-10-28T08:23:10Z | - |
dc.date.available | 2020-10-28T08:23:10Z | - |
dc.date.issued | 2541 | - |
dc.identifier.isbn | 9743322647 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68837 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยกึ่งทดลองครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความพร้อมในการเรียนด้วยตนเองและ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาพยาบาลกลุ่มที่เรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองและกลุ่มที่เรียนโดยวิธีสอนปกติ เปรียบเทียบความพร้อมในการเรียนด้วยตนเองและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาพยาบาลกลุ่มที่เรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองและกลุ่มที่เรียนโดยวิธีสอนปกติและเปรียบเทียบความพร้อมในการเรียนด้วยตนเองของนักศึกษาพยาบาลกลุ่มที่เรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองระหว่างก่อนการสอนและหลังการสอน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาพยาบาลปี 2 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต จำนวน 46 คน จัดเข้ากลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 23 คน ด้วยวิธีการสุ่มแบบจับคู่ เครึ่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แผนการสอนโดยใช้ สถานการณ์จำลองที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น แบบสอบความรู้วิชาการพยาบาลมารดาและเด็ก และแบบวัดความพร้อมในการเรียนด้วยตนเองของนักศึกษาพยาบาล มีค่าความเที่ยง .95 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t-test) ผลการวิวัยพบว่า 1. นักศึกษาพยาบาลกลุ่มที่เรียนโดยใช้สถานการณ์จำลอง มีความพร้อมในการเรียนด้วยตนเองหลังการสอนสูงกว่าก่อนการสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ค่าพี .05 2. ความพร้อมในการเรียนด้วยตนเองของนักศึกษากลุ่มที่เรียน โดยใช้สถานการณ์จำลอง หลังการสอนสูงกว่ากลุ่มที่เรียนโดยวิธีสอนปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ค่าพี .05 3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาพยาบาลกลุ่มที่เรียนโดยใช้สถานการณ์จำลอง กับกลุ่มที่เรียนโดยวิธีสอนปกติไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ | - |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this quasi-experimental research were 1) to study the learning achievement and self-directed learning readiness of nursing students who learned by using simulation and by traditional method, 2) to compare the pre and post scores of learning achievement and self-directed learning readiness in the experimental group and 3) to compare the self-directed learning readiness of the experimental group to the control group. Forty-six subjects of the second year students from The Faculty of Nursing Rangsit University , divided equally into two groups, were randomly assigned to the experimental and control group. These groups were G.PA match-paired. The research instruments were the simulation lesson plans, the achievement test and the Self- Directed Learning Readiness Scale. Its reliability was .95 for discriminant power = 81. The testing scores were computed for mean, standard deviation and t-test The major findings were as follows: 1. The self-directed learning readiness scores of the experimental group after experiment were significantly higher than before experiment at a p-value of .05. 2. The self-directed learning readiness scores in the experimental group were significantly higher than those in control group at a p-value of .05. 3. The achievement test scores of the experimental group was not significantly higher than those in the control group. | - |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | การเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง | en_US |
dc.subject | ความพร้อมทางการเรียน | en_US |
dc.subject | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน | en_US |
dc.subject | นักศึกษาพยาบาล | en_US |
dc.subject | สถานการณ์จำลอง (การสอน) | en_US |
dc.title | ผลการสอนโดยใช้สถานการณ์จำลองต่อความพร้อมในการเรียนรู้ด้วยตนเองและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาพยาบาล | en_US |
dc.title.alternative | Effects of teaching by using simulation on learning achievement and self-directed learning readiness of nursing students | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | การพยาบาลศึกษา | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | Veena.J@Chula.ac.th | - |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Tippa_di_front_p.pdf | 914.41 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Tippa_di_ch1_p.pdf | 1.13 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Tippa_di_ch2_p.pdf | 3.77 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Tippa_di_ch3_p.pdf | 1.16 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Tippa_di_ch4_p.pdf | 834.95 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Tippa_di_ch5_p.pdf | 959.94 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Tippa_di_back_p.pdf | 2.05 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.