Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68891
Title: ความต้องการข้อมูลข่าวสารในเว็บไซต์โรงภาพยนตร์ของนิสิตนักศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Needs of information in theatre's website among university students in Bangkok
Authors: ชรีรัตน์ ประจักษ์ธรรม
Advisors: สุวัฒนา วงษ์กะพันธ์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Suwattana.V@chula.ac.th
Subjects: เว็บไซต์
โรงภาพยนตร์
การสื่อสารทางการตลาด
พฤติกรรมข่าวสาร
Web sites
Motion picture theaters
Communication in marketing
Information behavior
Issue Date: 2541
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพี่อศึกษาความต้องการข้อมูลข่าวสารในเว็บไซต์โรงภาพยนตร์ ตลอดจน ทัศนคติและแนวโน้มพฤติกรรมของนิสิตนักศึกษาในเขตกรุงเทพมหานครที่มีต่อเว็บไซต์โรงภาพยนตร์ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยสุ่มตัวอย่างจากนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรีและโทที่ใช้บริการระบบเวิล์ดไวต์เว็บ ซึ่งศึกษาอยู่ในสถาบันการศึกษาของรัฐและเอกชนที่ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร มีจำนวน 400 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม และวิเคราะห์ผลโดยการหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการทดสอบแบบ T-test ผลการวิจัยพบว่า นิสิตนักศึกษามีความต้องการข้อมูลข่าวสารด้านการส่งเสริมการจำหน่ายมากที่สุด รองลงมาได้แก่ข้อมูลข่าวสารด้านการโฆษณา ข้อมูลข่าวสารด้านการประชาสัมพันธ์ และข้อมูลข่าวสารด้านการขายตรง ตามลำดับ โดยข้อมูลข่าวสารที่มีระดับความต้องการเฉลี่ยสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ การมีตัวอย่างภาพยนตร์ให้ชม ตารางเวลาฉายภาพยนตร์ของแต่ละโรงแบบวันต่อวัน เนื้อเรื่องย่อของภาพยนตร์ที่เข้าฉาย การมีภาพนิ่ง (screenshot) จากภาพยนตร์ให้ชม และตารางเวลาฉายภาพยนตร์ของแต่ละโรงล่วงหน้า 1 สัปดาห์ นอกจากนี้นิสิตนักศึกษายังต้องการข้อมูลเกี่ยวกับเพลงประกอบภาพยนตร์ (soundtrack) และประวัติของดารานักแสดงที่น่าสนใจด้วย นิสิตนักศึกษาส่วนใหญ่มีทัศนคติที่ต่อเว็บไซต์โรงภาพยนตร์ และทัศนคติต่อเว็บไซต์โรงภาพยนตร์ของนักศึกษาที่คาดว่าจะเข้าชมเว็บไซต์โรงภาพยนตร์กับนักศึกษาที่คาดว่าจะไม่เข้าชมเว็บไซต์โรงภาพยนตร์ ส่วนมากมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นักศึกษาส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่าการจัดตั้งเว็บไซต์โรงภาพยนตร์ ของโรงภาพยนตร์ในประเทศไทยเป็นสิ่งจำเป็น โดยให้เหตุผลว่าเว็บไซต์โรงภาพยนตร์จะช่วยอำนวยความสะดวกในการ ค้นหาข้อมูล ประกอบกับอินเตอร์เน็ตจะมีผู้ใช้บริการแพร่หลายมากขึ้น และนักศึกษาส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่าการเปิด ให้บริการจองตั๋วภาพยนตร์ทางเว็บไซต์เป็นสิ่งจำเป็น โดยให้เหตุผลว่าช่วยเพิ่มความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการและช่วยเพิ่มยอดการจำหน่ายตั๋วภาพยนตร์ได้ ในด้านแนวโน้มพฤติกรรมของนิสิตนักศึกษาต่อเว็บไซต์โรงภาพยนตร์นั้น นักศึกษาส่วนมากมีแนวโน้มจะเข้า ชมเว็บไซต์โรงภาพยนตร์ โดยมีวัตถุประสงค์เพี่อหาข้อมูลเกี่ยวกับภาพยนตร์ที่เข้าฉาย เพี่อหาข้อมูลเกี่ยวกับโรงภาพยนตร์ และโปรแกรมการฉาย เพี่อความบันเทิงและพักผ่อนหย่อนใจ และดาวน์โหลดของแจกเกี่ยวกับภาพยนตร์ และนักศึกษาส่วนมากมีแนวโน้มจะใช้บริการจองตั๋วภาพยนตร์ทางอินเตอร์เน็ต โดยให้เหตุผลในการใช้บริการว่าเป็นบริการที่ให้ความสะดวก และนักศึกษาเหล่านั้นก็ใช้บริการอินเตอร์เน็ตเป็นประจำอยู่แล้ว ส่วนแนวโน้มพฤติกรรมการใช้บริการซื้อตั๋วภาพยนตร์ทางเว็บไซต์ โดยชำระเงินด้วยบัตรเครดิตนั้น นักศึกษาส่วนมากมีแนวโน้มจะไม่ใช้บริการ เพราะไม่มีบัตรเครดิต อีกทั้งบริการนี้ยังมีความเสี่ยงสูงในด้านการรักษาความปลอดภัย และมีขั้นตอนที่ยุ่งยาก
Other Abstract: The objectives of this survey research are to study the needs of information, attitude and behavior of university students toward the theatre’s website. This research was carried out in the group of undergraduate and graduate students both in public and private universities in Bangkok. Questionnaires were designed to collect the interested data from 400 students. All data were then analyzed for the interested statistics, i.e. frequency, percentage, mean score and t-test. The results show that the most important information to the university students is the theatre’s promotion information, followed by advertising, public relations, and direct marketing information respectively. The most five information issues required by students are sneak preview, theatre’s daily program, summary of movie story, sample of screenshot from the movies, and theatre’s weekly program accordingly. Most university students have the positive attitudes to theatre’s website. This research find the statistical differences between attitudes of university students visiting theatre’s website and attitudes of university students not visiting theatre’s website with the significance level of .05. Furthermore, most students point out that creating theatre’s website in Thailand is necessary because theatre’s website help web users to get the required information easily and the number of internet users grows very quickly. Most of the students also comment that ticket reservation through the website is a necessary and convenient service, and should help to increase sales of the theatre. This research also found that the university students have the tendency to visit the theatre’s website in order to acquire the information regarding the interested movie, the theatre and theatre’s program. Other tendencies found in this research included to entertain themselves, and to download the giveaway gifts. Most students also have the tendency to make the reservation through the website for their convenience. However, this research found that most students are not going to use their credit cards to purchase the tickets through the website. This is due to the security protection reason and complicated purchasing process while most students also do not have their own credit cards.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การโฆษณา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68891
ISBN: 9743317007
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chareerat_pr_front_p.pdfหน้าปก และบทคัดย่อ965.71 kBAdobe PDFView/Open
Chareerat_pr_ch1_p.pdfบทที่ 11.73 MBAdobe PDFView/Open
Chareerat_pr_ch2_p.pdfบทที่ 22.35 MBAdobe PDFView/Open
Chareerat_pr_ch3_p.pdfบทที่ 3800.8 kBAdobe PDFView/Open
Chareerat_pr_ch4_p.pdfบทที่ 42.43 MBAdobe PDFView/Open
Chareerat_pr_ch5_p.pdfบทที่ 51.36 MBAdobe PDFView/Open
Chareerat_pr_back_p.pdfบรรณานุกรม และภาคผนวก1.25 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.