Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68976
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพรรณทิพย์ ศิริวรรณบุศย์-
dc.contributor.authorสารภี ยงยืน-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2020-11-02T01:13:14Z-
dc.date.available2020-11-02T01:13:14Z-
dc.date.issued2541-
dc.identifier.isbn9743318607-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68976-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความวิตกกังวลในการสอบของวัยรุ่นที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูตามการรับรู้ของตนเองในรูปแบบที่แตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ในเขตจังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 120 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถามรูปแบบการอบรมเลี้ยงดูซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น และแบบสอบถามความวิตกกังวล STAI From Y สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และทดสอบภายหลังโดยใช้สถิติทดสอบรายคู่ของ Scheffe " ผลการวิจัย 1. วัยรุ่นที่รับรู้ว่าตนเองได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบดูแลเอาใจใส่ มีคะแนนความวิตกกังวล ในการสอบต่ำกว่าวัยรุ่นที่รับรู้ว่าตนเองได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบใช้อำนาจควบคุม แบบรักตามใจ และแบบปล่อยปละละเลย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. วัยรุ่นที่รับรู้ว่าตนเองได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบใช้อำนาจควบคุม แบบรักตามใจ และ แบบปล่อยปละละเลย มีคะแนนความวิตกกังวลในการสอบไม่ต่างกัน-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study of test anxiety of adolescents having different self-perceived parenting styles. The subjects comprised of 120 Mathayom Suksa Four students studying in Nakornsrithamarach Metropolis. The variables were collected by using 2 questionnaires: Parenting Style inventory and State-Trait Anxiety Inventory From Y. The data were analyzed by using one way ANOVA and Scheffe’s multiple comparisons. The results of the study were as follows: 1. Adolescents having self-perceived authoritative parenting style showed a significant lower test anxiety scores than adolescents having authoritarian, permissive and uninvolved parenting styles. 2. There was no significant different in test anxiety scores among adolescents having authoritarian, permissive and uninvolved parenting styles.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectวัยรุ่น -- การดูแลen_US
dc.subjectเด็ก -- การดูแลen_US
dc.subjectความวิตกกังวลen_US
dc.subjectการรับรู้ตนเองen_US
dc.titleการศึกษาความวิตกกังวลในการสอบของวัยรุ่น ที่มีรูปแบบการอบรมเลี้ยงดูตามการรับรู้ของตนเองที่แตกต่างกันen_US
dc.title.alternativeA study of test anxiety of adolescents having different self-percieved parenting stylesen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศิลปศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineจิตวิทยาพัฒนาการen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorPuntip.S@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sarapee_yo_front_p.pdf880.82 kBAdobe PDFView/Open
Sarapee_yo_ch1_p.pdf1.79 MBAdobe PDFView/Open
Sarapee_yo_ch2_p.pdf1.09 MBAdobe PDFView/Open
Sarapee_yo_ch3_p.pdf735.41 kBAdobe PDFView/Open
Sarapee_yo_ch4_p.pdf867.95 kBAdobe PDFView/Open
Sarapee_yo_ch5_p.pdf702.47 kBAdobe PDFView/Open
Sarapee_yo_back_p.pdf1.96 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.