Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/69056
Title: ความต้องการและความพึงพอใจรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิมภาคภาษาไทยของชาวไทยมุสลิมในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Thai muslims' need and satisfaction with muslim radio programme (Thai section) in Bangkok Metropolis
Authors: เสกสรร พรหมพิทักษ์
Advisors: อรรณพ เธียรถาวร
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: ชาวไทยมุสลิม
วิทยุกระจายเสียง
ความพอใจ
Radio broadcasting
Satisfaction
Issue Date: 2541
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคงความต้องการและความพึงพอใจในการฟังรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิมภาคภาษาไทยของชาวไทยมุสลิมในเขตกรุงเทพมหานคร ที่มีต่อด้านเนื้อหา รูปแบบ วันและเวลาในการออกอากาศ ความถี่ในการออกอากาศ และผู้ดำเนินรายการ รวมทั้งเพี่อศึกษาพฤติกรรมการฟังและหาความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะทางประชากรของชาวไทอมุสลิมกับพฤติกรรม ความต้องการ และความพึงพอใจโนการฟังรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิมภาคภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาคือชาวไทยมุสลิมที่อาศัยอยูในเขตกรุงเทพมหานครจาก 9 เขต จำนวน 367 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติเชิงบรรยายโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย การทดสอบสมมติฐาน ใช้สถิติวิเคราะห์ไค-สแคว์ การทดสอบค่าเฉลี่ย (l-test) และ วิเคราะห์ความแปรปรวน (ONE-WAY ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1. กลุ่มตัวอย่างต้องการเนื้อหาเกี่ยวกับข่าวสารในแวดวงสังคมมุสลิมไทยค่อนข้าง มาก (ร้อยละ 46.3) รองลงมาคือเน้นเนื้อหาเที่ยวกับหลักการศาสนาอิสลาม (ร้อยละ 45.9) 2. รูปแบบรายการ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ต้องการรูปแบบพูดคุยและสนทนาค่อนข้างมาก (ร้อยละ 48.5) 3. วันเวลาออกอากาศกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่อยากให้นำเสนอทุกวัน (ร้อยละ 55.0) และออกอากาศช่วงเวลา 16.00-24.00 น. (ร้อยละ 58.6) รองลงมา 04.00-07.00 น. (ร้อยละ 37.3) 4. ความถี่ในการออกอากาศ กลุ่มตัวอย่างอยากให้รายการมี การนำเสนอทุกวัน (ร้อยละ 56.1) 5. ผู้ดำเนินรายการ กลุ่มตัวอย่างต้องการผู้ดำเนินรายการที่มีกลวิธีนำเสนอที่น่าสนใจและพูดถูกหลักไวยากรณไทย และอาหรับทั้งหมด (ร้อยละ 100.0) 6. กลุ่มตัวอย่างพึงพอใจเนื้อหาค่อนข้างมาก (ร้อยละ 41.7) วันเวลาออกอากาศค่อนข้างมาก (ร้อยละ 44.7) และผู้ดำเนินรายการพึงพอใจค่อนข้างมาก (ร้อยละ 37.6) ส่วนความพึงพอใจด้านรูปแบบรายการ และความถี่ในการออกอากาศกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ พึงพอใจในระดับปานกลางคิดเป็น (ร้อยละ 43.3) และ (ร้อยละ 36.2) ตามลำดับ
Other Abstract: The porpose of this research was to investigate of Thai Muslims’ need and satisfaction with Muslim radio programme in Bangkok Metropolis demand for contents, pattern, date and time, frequency of broadcast with announcer and to study the radio listening behaviors of the Thai Muslim and to study the relationship among factors namely demographic variables with media exposure behavior demand and satisfaction to listening Muslim radio programs. Questionnaires were used to collect data from total of 367 Thai Muslim in Bangkok from 9 metropolis. This research is survey research by using questionnaires. Statistical techniques such as percentage average value, t-test and ONE-WAY ANOVA and SPSS program are used in data analysis. The result of the study are as follows : 1. Most of Thai Muslim demand for the content about culture interrelating in the Thai Muslim environment including the movement of the Islamic world (46.3%) and about Islamic principle and the value of Islam. (45.9%) 2. Most of Thai Muslim demand for the pattern about talk or nonformal education (48.5%) 3. Most of Thai Muslim demand for the date and time present every day. (55.0%) 4. Most of Thai Muslim demand for the frequency of broadcast everyday (56.1 %) 5. Most of Thai Muslim demand for the Muslim radio programs should present between 04.00-12.00 P.M. (58.6%) and 04.00-07.00 A.M. (37.3%) 6. Most of Thai Muslim demand for announcer should present interesting and speak correct in Thai and Aryan gramma (100.0%) 7. Most of Thai Muslim satisfaction with content (41.7%) date, time of broadcast (44.7%) and announcer (37.6%) and medium of Thai Muslim satisfaction with frequency of broadcast (36.2%) and pattern (43.3%).
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การสื่อสารมวลชน
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/69056
ISBN: 9743311955
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Seksan_pr_front_p.pdfหน้าปก และบทคัดย่อ1.04 MBAdobe PDFView/Open
Seksan_pr_ch1_p.pdfบทที่ 11.14 MBAdobe PDFView/Open
Seksan_pr_ch2_p.pdfบทที่ 21.32 MBAdobe PDFView/Open
Seksan_pr_ch3_p.pdfบทที่ 3881.16 kBAdobe PDFView/Open
Seksan_pr_ch4_p.pdfบทที่ 42.24 MBAdobe PDFView/Open
Seksan_pr_ch5_p.pdfบทที่ 52.56 MBAdobe PDFView/Open
Seksan_pr_ch6_p.pdfบทที่ 61.08 MBAdobe PDFView/Open
Seksan_pr_back_p.pdfบรรณานุกรม และภาคผนวก985.66 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.