Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71115
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | พลูพร แสงบางปลา | - |
dc.contributor.advisor | วิทยา ยงเจริญ | - |
dc.contributor.author | สมบุญ ทุนทวีสิน | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.date.accessioned | 2020-11-30T03:07:41Z | - |
dc.date.available | 2020-11-30T03:07:41Z | - |
dc.date.issued | 2539 | - |
dc.identifier.isbn | 9746335359 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71115 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539 | - |
dc.description.abstract | งานวิจัยนี้เกี่ยวข้องกับการศึกษาระบบควบคุมการลื่นไถลในขณะห้ามล้อ โดยจัดทำแบบจำลองระบบ ABS และออกแบบระบบควบคุมเป็นระบบไอดรอสิกที่มีลิ้นเข็มเซอร์โวเป็นอุปกรณ์ตัดต่อระหว่างแม่ปั๊มห้ามล้อกับก้ามปูห้ามล้อ และมีตัวกระตุ้นแบบโซลินอยด์เป็นอุปกรณ์สร้างความดัน ตัวกระตุ้นแบบโซลินอยด์ที่สร้างขึ้นมีคุณลักษณะไม่เป็นเชิงเส้นการควบคุมเป็นแบบ PID ใช้คอมพิวเตอร์สั่งงานในลักษณะไม่ต่อเนื่องมีคาบเวลาสุ่ม 20 มิลลิวินาที การทดสอบทำบนแบบจำลองระบบ ABS โดยการปรับภาระน้ำหนักกดตั้งแต่ 300 - 600 กิโลกรัม เมื่อทำการห้ามล้อ ระบบ ABS สามารถ ควบคุมล้อที่ลื่นไถลให้อยู่ในช่วง 5 - 20 % การลื่นไถล และไม่ปรากฏว่าพบอาการเต้นย้อนกลับมายังคันเหยียบห้ามล้อ | - |
dc.description.abstractalternative | This research aims to study slip control braking system by making an ABS model and designing a hydraulic control system. The system has a servo needle valve as an shut - off valve, located between the master cylinder and the caliper and a non - linear solenoid actuator to build up pressure. This system is controlled by computer using discrete PID action, with 20 millisecond - sampling period. The test was done on the ABS model by varying the load from 300 - 600 kilograms, when brake is applied. The slip wheel can be controlled by the ABS to be in the range of 5 - 20 percentage slip ratio without kickback action against the pedal brake. | - |
dc.language.iso | th | - |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
dc.subject | รถยนต์ -- เบรก | - |
dc.subject | รถยนต์ -- ล้อ | - |
dc.subject | Motor vehicles -- Brakes | - |
dc.subject | Automobiles--Wheels | - |
dc.title | ระบบควบคุมการลื่นไถลขณะห้ามล้อ | - |
dc.title.alternative | Automotive slip control braking system | - |
dc.type | Thesis | - |
dc.degree.name | วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต | - |
dc.degree.level | ปริญญาโท | - |
dc.degree.discipline | วิศวกรรมเครื่องกล | - |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Sombun_tu_front_p.pdf | หน้าปก และ บทคัดย่อ | 1.06 MB | Adobe PDF | View/Open |
Sombun_tu_ch1_p.pdf | บทที่ 1 | 788.49 kB | Adobe PDF | View/Open |
Sombun_tu_ch2_p.pdf | บทที่ 2 | 1.33 MB | Adobe PDF | View/Open |
Sombun_tu_ch3_p.pdf | บทที่ 3 | 1.11 MB | Adobe PDF | View/Open |
Sombun_tu_ch4_p.pdf | บทที่ 4 | 1 MB | Adobe PDF | View/Open |
Sombun_tu_ch5_p.pdf | บทที่ 5 | 1.02 MB | Adobe PDF | View/Open |
Sombun_tu_ch6_p.pdf | บทที่ 6 | 1.6 MB | Adobe PDF | View/Open |
Sombun_tu_ch7_p.pdf | บทที่ 7 | 773.15 kB | Adobe PDF | View/Open |
Sombun_tu_back_p.pdf | บรรณานุกรม และ บทคัดย่อ | 3.71 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.