Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71455
Title: ทัศนคติของผู้บริโภคต่อการตลาดทางตรง การละเมิดสิทธิส่วนบุคคลและความต้องการมาตรการควบคุม
Other Titles: Consumer's attitude toward direct marketing, privacy intrusion and desire for regulations
Authors: ปิยพร ลำเลียงพล
Advisors: วิฏราธร จิรประวัติ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: Vittratorn.C@chula.ac.th
Subjects: การตลาดทางตรง
สิทธิส่วนบุคคล
ผู้บริโภค -- ทัศนคติ
Privacy, Right of
Direct marketing
Consumers -- Attitudes
Issue Date: 2548
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาทัศนคติของผู้บริโภคต่อการตลาดทางตรง 2) ศึกษาทัศนคติของผู้บริโภคต่อการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลจากการตลาดทางตรง และ 3) ศึกษาความ ต้องการของผู้บริโภคในเรื่องมาตรการควบคุมการตลาดทางตรง โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจ โดยมีแบบสอบถามเป็นเครื่องมือกับผู้บริโภคเพศชายละหญิง อายุ 21-50 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ในเขต กรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้บริโภคส่วนใหญ่มีทันคติเป็นกลางต่อการตลาดทางตรง 2) ผู้บริโภคส่วนใหญ่มีทัศนคติว่า การตลาดทางตรงละเมิดสิทธิส่วนบุคคลในระดับปานกลาง 3) ผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความต้องการมาตรการควบคุมการตลาดทางตรงในปริมาณมาก 4) ทัศนคติของผู้บริโภคต่อการตลาดทางตรง มีความสัมพันธ์ทางลบกับทัศนคติชอง ผู้บริโภคต่อการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลจากการตลาดทางตรงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 5) ทัศนคติของผู้บริโภคต่อการตลาดทางตรง มีความสัมพันธ์ทางลบกับความต้องการของ ผู้บริโภคในเรื่องมาตรการควบคุมการตลาตทางตรงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 6) ทัศนคติของผู้บริโภคต่อการละมิดสิทธิส่วนบุคคลจากการตลาดทางตรง มีความสัมพันธ์ ทางบวกกับความต้องการของผู้บริโภคในเรื่องมาตการควบคุมการตลาดทางตรงอย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ005 7) ทัศนคติของผู้บริโภคต่อการตลาดทางตรง และทัศนคติของผู้บริโภคต่อการละเมิดสิทธิ ส่วนบุคคลจากการคลาดทางตรง มีความสัมพันธ์กับความต้องการของผู้บริโภคในเรื่องมาตรการควบ คุมการตลาดทางตรงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Other Abstract: The objectives of this research were 1) to study consumer's attitude toward direct marketing 2) to study consumer's attitude toward privacy intrusion from direct marketing and 3) to study consumer's desire for regulations in direct marketing. This survey research was conducted using questionnaires with 400 samples, male and female, aged 21 - 50, residing in Bangkok Metropolitan area. The research found that: 1) Majority of the consumers had neutral attitude toward direct marketing. 2) Majority of the consumers considered direct marketing as privacy intrusion at moderate level. 3) Majority of the consumers desired regulations in direct marketing at high level. 4) Consumer's attitude toward direct marketing and attitude toward privacy intrusion from direct marketing were significantly negative correlated at 0.05. 5) Consumer's attitude toward direct marketing and desire for regulations in direct marketing were significantly negative correlated at 0.05. 6) Consumer's attitude toward privacy intrusion from direct marketing and desire for regulations in direct marketing were significantly positive correlated at 0.05. 7) Consumer's attitude toward direct marketing and attitude toward privacy intrusion from direct marketing significantly correlated with desire for regulations in direct marketing at 0.05.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การโฆษณา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71455
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2005.537
ISBN: 9741423934
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2005.537
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Piyaphorn_lu_front_p.pdf1.09 MBAdobe PDFView/Open
Piyaphorn_lu_ch1_p.pdf1.07 MBAdobe PDFView/Open
Piyaphorn_lu_ch2_p.pdf9.2 MBAdobe PDFView/Open
Piyaphorn_lu_ch3_p.pdf1.28 MBAdobe PDFView/Open
Piyaphorn_lu_ch4_p.pdf2.92 MBAdobe PDFView/Open
Piyaphorn_lu_ch5_p.pdf2.71 MBAdobe PDFView/Open
Piyaphorn_lu_back_p.pdf1.42 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.