Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71604
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสมหวัง พิธิยานุวัฒน์-
dc.contributor.authorพงศ์เทพ จิระโร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2020-12-17T02:33:22Z-
dc.date.available2020-12-17T02:33:22Z-
dc.date.issued2539-
dc.identifier.isbn9746340824-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71604-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539-
dc.description.abstractการวิจัยเชิงประเมินโครงการ สพพ. ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เฉพาะ เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินโครงการ เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ และเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโนโครงการ โดยใช้ข้อมูลเชิงปริมาณและข้อมูลเชิงคุณภาพ ผู้ให้ข้อมูลในการประเมินได้แก่ นักเรียน อาจารย์ และผู้บริหาร ของโรงเรียนในโครงการ ผลการประเมินกระบวนการดำเนินโครงการ พบว่าโครงการมีความพร้อมในการดำเนินการในด้านต่าง ๆ มาก มีเพียงบางโรงเรียนประสบปัญหาในด้านจำนวนนักเรียนได้ไม่ตามเป้าหมาย นักเรียน ในโครงการทุกคน มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ของโครงการ ด้านผู้บริหารมีความพร้อมในการดำเนินงานตาม โครงการมาก ส่วนด้านอาจารย์มีความพร้อมในการสอนมากแต่พบว่ามีอาจารย์ประมาณเพียงครึ่งหนึ่งที่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของใครงการ ด้านการรับนักเรียนเข้าโครงการพบว่าทุกโรงเรียนปฏิบัติครบถ้วนตาม ขั้นตอนที่กำหนดไว้ในโครงการ ในด้านการบูรณาการจุดประสงค์และเนื้อหาการเรียนการสอนนั้นพบว่า มีอาจารย์จำนวนน้อยที่บูรณาการเนื้อหาอย่างแท้จริง ในด้านการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางโดยภาพรวมมีการใช้วิธีการดังกล่าวอย่างเต็มรูปแบบจำนวนน้อย สำหรับด้านผลผลิตโครงการประสบผลสำเร็จสูง โดยด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนพบว่ามีระดับเกรดเฉลี่ยสูงกว่านักเรียนปกติ อัตราการสำเร็จการศึกษาได้ตามเกณฑ์ และพบว่านักเรียนในโครงการมีอัตราความสำเร็จในการศึกษาคือสูง แต่ อย่างไรก็ตามโครงการมีอัตราประสิทธิภาพทางการศึกษาต่ำกว่าเกณฑ์ และอัตราการสูญเปล่าทางการศึกษาสูงกว่าเกณฑ์ ในด้านปัจจัยที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน พบว่ามีปัจจัยต้านคุณภาพการสอน ประสบการณ์การสอน และการจัดระบบการเรียนการสอน ความคาดหวังของนักเรียนในการศึกษาต่อ และด้านทักษะการเรียนของนักเรียน-
dc.description.abstractalternativeThis research was the evaluation of the Project on Promotion and Development for Outstanding Students at Upper Secondary School Level, Department of General Education, Ministry of Education, which aimed to evaluate the project's process, the project's product, and also study factors affecting student's achievement. Qualitative and quantitative data were assembled from school's administrators, teachers and students attending the project. The results were as following:- For the project's process, it was found that most schools were ready to work at high level, but few had inadequate quantity of students. All students were qualified following the project's requirements. The school's administors and the teachers had much readiness to work. A half of teachers performed following the project's procedure. All schools completed the student's admittence. A few of teachers integrated contents and objectives. Most teachers did not use the student center learning approach. For the project's product, it was found that the students attending the project had higher mean score than the other students. The Graduate Ratio met the criterion. The Success Ratio was higher than the other students. An Efficiency Ratio was lower than criterion while the Wastage Ratio was higher than criterion. The factors affecting student's achievement were the teaching quality, the teacher's experience of instruction, the learning system, the student's aspiration in education and the student's learning skills.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subjectโครงการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ -- การประเมิน-
dc.subjectนักเรียนมัธยมศึกษา-
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน-
dc.titleการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ ในการเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย กรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ-
dc.title.alternativeEvaluation of the Project on Promotion and Development for Outstanding Students at upper secondary school level, Department of General Education, Ministry of Education-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineวิจัยการศึกษา-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pongtheb_ji_front_p.pdf1.06 MBAdobe PDFView/Open
Pongtheb_ji_ch1_p.pdf1.09 MBAdobe PDFView/Open
Pongtheb_ji_ch2_p.pdf2.15 MBAdobe PDFView/Open
Pongtheb_ji_ch3_p.pdf2.03 MBAdobe PDFView/Open
Pongtheb_ji_ch4_p.pdf4.33 MBAdobe PDFView/Open
Pongtheb_ji_ch5_p.pdf1.11 MBAdobe PDFView/Open
Pongtheb_ji_back_p.pdf2.38 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.