Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72030
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสนานจิตร สุคนธทรัพย์-
dc.contributor.authorสุทธิลักษณ์ มณีศรี-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2021-01-28T07:27:16Z-
dc.date.available2021-01-28T07:27:16Z-
dc.date.issued2538-
dc.identifier.isbn9746320149-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72030-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2538en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงานโรงเรียนประถมศึกษาที่เปิดสอนระดับก่อนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ เขตการศึกษา 4 ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบปอบถามส่วนใหญ่ระบุว่า สภาพการบริหารงานด้านการจัดโครงสร้าง องค์การ จัดเป็นชั้นอนุบาล มีครูทำหน้าที่หัวหน้างานรับผิดชอบ ด้านหลักสูตรและการสอนใช้แนวการจัดประสบการณ์ของสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ (สปช.) ด้านการเงิน มีการวางแผนการใช้เงิน ด้านบริการสนับสนุนด้านธุรการ มีครูเป็นผู้รับผิดชอบงานโดยตรง ด้านการบริหารงานบุคคล จัดให้ครูสอนชั้นเดียวทุกกิจกรรม ด้านการบริหารกิจการนักเรียน มีการจัดกิจกรรมครบตามที่ สปช. กำหนดด้านอาคารส์ถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกมีการวางแผนระยะยาวและจัดทาแผนการใช้ ด้านความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน มีการจัดทำแผนประชาสัมพันธ์ ด้านความรับผิดชอบต่อสังคม มีการให้ชุมชนร่วม กำหนดวัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษาฃองโรงเรียน ปัญหาที่มีผู้ระบุสูงสุดในแต่ละด้านได้แก่ ขาดครูสาขาอนุบาลศึกษาหรือปาขาปฐมวัย ขาดเอกสารประกอบหลักสูตรเพื่อการค้นคว้า งบประมาณที่ได้รับจัดสรรไม่เพียงพอ ขาดวัสดุในการผลิตสื่อ ขาดอุปกรณ์ การออกกาลังกายำหรับนักเรียน ขาดสถานที่เล่นของเด็ก ห้องน้ำห้องส้วมไม่เป็นสัดส่วนสำหรับเด็กระดับก่อนประถมศึกษา ชุมชนไม่มีความรู้ความสามารถเพียงพอที่จะร่วมกำหนดวัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษา ระดับก่อนประถมศึกษา ครูขาดความรู้เกี่ยวกับการวิจัยในห้องเรียน-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the state and problems of the administration of elementary schools with pre-primary education program under the jurisdiction of the Office of the National Primary, Education Commission, Educational Region Four. Findings from the questionnaire were as follows : Most repondents stated, that the pre-primary education program was organized in the form of kindergarten classes under the supervision of Head of Pre-primary Education Program. Quidelines for organizing the program were provided by the Office of the National Primary Education Commission [ONPEC]. PIanning on the expenditure was conducted. Teachers were assigned to be responsible for business management support service. In term of teaching assignment, each teacher was assigned to a class to teach all activities. Regarding student personnel administration, all the activities specified by ONPEC were carried out. Long-range plan and plans for utilizing buildings and facilities were developed. Accountability of the public was initiated through community participation in formulating school objectives fop pre-primary education. Problems with highest frequencies were lack of teachers with pre-primary education qualification, lack of curriculum materials, inadequate budget, materials for producing instructional media, exercise equipment, playground and toilets for pre-primary school children. Incompetence to participate was found among community members while lack of knowledge in classroom research was singled out as teachers' problem.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectโรงเรียนประถมศึกษา -- การบริหารen_US
dc.subjectการศึกษาขั้นก่อนประถม -- ไทยen_US
dc.titleสภาพและปัญหาการบริหารงานโรงเรียนประถมศึกษา ที่เปิดสอนระดับก่อนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ เขตการศึกษา 4en_US
dc.title.alternativeState and problems of the administration of elementary schools with pre-primary education program under the jurisdiction of the office of the National Primary Education Commission, Educational Region Fouren_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineบริหารการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorSnanchit.S@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Suttiluxana_ma_front_p.pdf964.3 kBAdobe PDFView/Open
Suttiluxana_ma_ch1_p.pdf894.56 kBAdobe PDFView/Open
Suttiluxana_ma_ch2_p.pdf1.5 MBAdobe PDFView/Open
Suttiluxana_ma_ch3_p.pdf783.67 kBAdobe PDFView/Open
Suttiluxana_ma_ch4_p.pdf2.97 MBAdobe PDFView/Open
Suttiluxana_ma_ch5_p.pdf1.34 MBAdobe PDFView/Open
Suttiluxana_ma_back_p.pdf1.84 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.