Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72233
Title: การนำประสบการณ์จากการเรียนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพไปใช้ในชีวิตประจำวันของผู้สำเร็จการศึกษาระดับประถมศึกษา ที่ไม่ศึกษาต่อจังหวัดนครราชสีมา
Other Titles: Utilization of learning experiences from work oriented experiences area in daily living of elementary school graduates not further studying, Changwat Nakhon Ratchasima
Authors: อุดมชัย ซอมขุนทด
Advisors: รุจิระ สุภรณ์ไพบูลย์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: การศึกษาขั้นประถม -- ไทย
การศึกษาทางอาชีพ -- ไทย
กลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ
Education, Elementary -- Thailand
Career education -- Thailand
Issue Date: 2530
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้ 1. เพื่อศึกษาการนำประสบการณ์จากการเรียนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ ไปใช้ในชีวิตประจำวันของผู้สำเร็จการศึกษาระดับประถมศึกษา ปีการศึกษา 2526 และ 2527 ที่ไม่ศึกษาต่อ จังหวัดนครราชสีมา 2. เพื่อเปรียบเทียบการนำประสบการณ์จากการเรียนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพของผู้สำเร็จการศึกษาระดับประถมศึกษา ปีการศึกษา 2526 และ 2527 ระหว่างเพศชายกับเพศหญิง วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรคือผู้สำเร็จการศึกษาระดับประถมศึกษา ปีการศึกษา 2526 และ 2527 ที่ไม่ศึกษาต่อ จากโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 240 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสัมภาษณ์ผู้สำเร็จการศึกษาระดับประถมศึกษาที่ไม่ศึกษาต่อ ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นโดยผ่านการตรวจสอบจากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 6 ท่าน ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์ผู้สำเร็จการศึกษาระดับประถมศึกษาที่ไม่ศึกษาต่อ แล้วนำมาหาค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าซี เพื่อให้ทราบความแตกต่างระหว่างการนำประสบการณ์จากการเรียนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพไปใช้ในชีวิตประจำวันระหว่างเพศชายกับเพศหญิง ผลการวิจัย ผลการวิเคราะห์ข้อมูลปรากฎว่า โดยเฉลี่ยแล้วผู้สำเร็จการศึกษาระดับประถมศึกษาที่ไม่ศึกษาต่อ นำประสบการณ์จากการเรียนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพไปใช้ในชีวิตประจำวันอยู่ในระดับน้อย แต่เมื่อพิจารณาแยกตามลักษณะงานแล้วพบว่า ผู้สำเร็จการศึกษาระดับประถมศึกษาที่ไม่ศึกษาต่อนำประสบการณ์จากการ เรียนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพด้านงานบ้านไปใช้ในชีวิตประจำวันอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนงานเกษตรกับงานประดิษฐ์และงานช่างอยู่ในระดับน้อย โดยสรุปแล้ว การนำประสบการณ์จากการเรียนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพไปใช้ในชีวิตประจำวันของผู้สำเร็จการศึกษาระดับประถมศึกษาที่ไม่ศึกษาต่อระหว่างเพศชายกับเพศหญิงแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แต่เมื่อแยกพิจารณาตามลักษณะงานแล้ว พบว่า ผู้สำเร็จการศึกษาระดับประถมศึกษาระหว่างเพศชายกับเพศหญิง นำประสบการณ์จากการเรียนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพด้านงานบ้านไปใช้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนการนำประสบการณ์จากการเรียนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพด้านงานประดิษฐ์และงานช่างไปใช้ในชีวิตประจำวันแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 05 แต่การนำประสบการณ์จากการเรียนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพด้านงานเกษตรไปใช้ในชีวิตประจำวันไม่แตกต่างกัน โดยเฉลี่ยแล้วผู้สำเร็จการศึกษาระดับประถมศึกษาที่ไม่ศึกษาต่อ ได้รับความรู้เกี่ยวกับกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพจากโรงเรียนมากที่สุด รองลงมาได้รับความรู้มาจากบ้านและเรียนรู้ด้วยตนเอง ตามลำดับ นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้สำเร็จการศึกษาระดับประถมศึกษาที่ไม่ศึกษาต่อ ส่วนใหญ่อยากเรียนการตัดเย็บเสื้อผ้า การเลี้ยงสัตว์ ซ่อมแซมเครื่องยนต์ไฟฟ้า และเสริมสวย เพราะต้องการจะนำความรู้ไปประกอบอาชีพหรือหารายได้พิเศษให้เป็นประโยชน์กับตนเองและสมาชิกในครอบครัว แต่เนื้อหาวิชาดังกล่าวกลับไม่ได้เรียนมาเลย
Other Abstract: Purposes The purposes of this research were as follows:- 1. To study the utilization of learning experiences from work oriented experiences area in daily living of elementary school graduates not further studying, academic year 1983 and 1984, Changwat Nakhon Ratchasima. 2. To compare the utilization of learning experiences from work oriented experiences area in daily living of male and female elementary school graduates. Procedures The samples were 240 elementary school graduates who did not further studying, academic year 1983 and 1984, from elementary schools under the jurisdiction of Nakhon Ratchasima Office of the Provincial Primary Education. The instrument used in the research was the interview from for elementary school graduates not further studying. It was constructed by the researcher and approved by 6 experts. The data were collected by interviewing the elementary school graduates not further studying, and were analyzed by means of percentage, arithmetic means, standard deviation and z-test to check the differences between male and female samples in utilizing learning experiences from work oriented experiences area in daily living. Findings In general, the elementary school graduates not further studying utilized learning experiences from work oriented experiences area in daily living in the low level. However, when analyzed in each type of work, it was found that housework was analyzed in the moderate level, while agriculture and handicraft and mechanic were utilized in the low level. In general, the utilization of learning experiences from work oriented experiences area in daily living of male and female elementary school graduates not further studying was different at the significant level .01. When analyzed in each type of work, it was found that the utilization of learning experiences from work oriented experiences area in housework in daily living of the male and female samples was different at the significant level .01. The utilization of learning experiences from work oriented experiences area in handicraft and mechanic in daily living of the male and female samples was different at the significant level 05. However, there was no difference between the utilization of learning experiences from work oriented experiences area in agriculture in daily living of the male and female samples. In general, the elementary school graduates not further studying got their knowledge about works oriented experiences area firstly from school, and secondly from homes and learned by themselves respectively. It was also found that most of the elementary school graduates not further studying wished to learn dress-making, livestock, electrical and engine repairment, and beautifying. The reason was that they wanted to apply these subjects to earn their living or to earn extra income for themselves and other members of their families. However, these subjects were not taught in school.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2530
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: ประถมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72233
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.1987.167
ISBN: 9745679739
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.1987.167
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Udomchai_so_front_p.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ1.28 MBAdobe PDFView/Open
Udomchai_so_ch1_p.pdfบทที่ 11.14 MBAdobe PDFView/Open
Udomchai_so_ch2_p.pdfบทที่ 22.22 MBAdobe PDFView/Open
Udomchai_so_ch3_p.pdfบทที่ 31.12 MBAdobe PDFView/Open
Udomchai_so_ch4_p.pdfบทที่ 42.84 MBAdobe PDFView/Open
Udomchai_so_ch5_p.pdfบทที่ 51.6 MBAdobe PDFView/Open
Udomchai_so_back_p.pdfรายการอ้างอิงและภาคผนวก2.24 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.