Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/73738
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ดวงเดือน อ่อนน่วม | - |
dc.contributor.author | ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.date.accessioned | 2021-06-08T01:23:16Z | - |
dc.date.available | 2021-06-08T01:23:16Z | - |
dc.date.issued | 2534 | - |
dc.identifier.isbn | 9745792667 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/73738 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2534 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์สูง ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพ มหานคร ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานครที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง 102 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบวัดกระบวนการ แก้โจทย์ปัญหา แบบสังเกตกระบวนการแก็โจทย์ปัญหาและแบบสัมภาษณ์การใช้กระบวนการแก้โจทย์ปัญหา ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนส่วนใหญ่มีกระบวนการแก็โจทย์ปัญหาเพียง 3 ขั้นตอน คือการทำความเข้าใจโจทย์ ปัญหา การวางแผนแก้ปัญหา และการดำเนินการตามแผนแก้ปัญหา มีเพียงส่วนน้อยที่มีกระบวนการแก้ โจทย์ปัญหาครบ 4 ขั้นตอน คือมีการทบทวนคำตอบและแผนแก้ปัญหา 2. นักเรียนมีวิธีการเปรียบเทียบ วิธีการหาทางเลือกที่มากที่สุด วิธีการเขียนรายการและวิธีการลอง ผิดลองถูก แต่นักเรียนที่มีวิธีการคิดย้อนหลังมีจำนวนน้อย และนักเรียนยังขาดวิธีการสร้างตาราง | - |
dc.description.abstractalternative | This study was designed to study mathematics problem solving processes of Prathom Suksa six students with high mathematics learning achievement in schools under the jurisdiction of the Office of Bangkok Primary Education. One hundred and two Prathom Suksa six students were selected from Prathom SUksa six students with high mathematics learning achievement in schools under the jurisdiction of the Office of Bangkok Primary Education. Instruments used in this study included: problem solving process test, observation and interview. It was concluded that 1. Problem solving process of most of samples had 3 steps: understand the problem, decide on a plan, and carry out the plan. Only few students used the fourth step that is lookback. 2. They had tool skills such as logical and critical reasoning, find all the possibilities, make an organize list, trial and error. They were lack of making a chart tool skills. | - |
dc.language.iso | th | - |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
dc.subject | คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) | - |
dc.subject | การแก้โจทย์สมการ | - |
dc.subject | Mathematics -- Study and teaching (Elementary) | - |
dc.title | การศึกษากระบวนการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์สูง ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษา กรุงเทพมหานคร | - |
dc.title.alternative | Study of mathematics problem solving processes of prathom suksa six students with high mathematics learning achievement in schools under the jurisdiction of the Office of Bangkok Primary Education | - |
dc.type | Thesis | - |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต | - |
dc.degree.level | ปริญญาโท | - |
dc.degree.discipline | ประถมศึกษา | - |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
dc.email.advisor | ไม่มีข้อมูล | - |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Yurawat_kl_front_p.pdf | 976.25 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Yurawat_kl_ch1_p.pdf | 862.18 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Yurawat_kl_ch2_p.pdf | 1.74 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Yurawat_kl_ch3_p.pdf | 890.08 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Yurawat_kl_ch4_p.pdf | 2.62 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Yurawat_kl_ch5_p.pdf | 880.81 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Yurawat_kl_back_p.pdf | 2.47 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.