Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/73833
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorประคอง สุทธสาร-
dc.contributor.advisorณรุทธ์ สุทธจิตต์-
dc.contributor.authorอุษณีย์ จันทรวิลักษณ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2021-06-15T07:52:52Z-
dc.date.available2021-06-15T07:52:52Z-
dc.date.issued2534-
dc.identifier.isbn9745787469-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/73833-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2534-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพการจัดกิจกรรมดนตรีสำหรับนักเรียนอนุบาลในโรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยผู้ บริหารโรงเรียนที่ปฏิบัติงานด้านอนุบาลศึกษา 77 คน ครูผู้สอนชั้นอนุบาลศึกษา 271 คน รวมทั้งหมด 348 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบ แบบปลายเปิด แบบ ประเมิน ค่าและแบบเติมคำ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละและค่าเฉลี่ย ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริหารส่วนใหญ่ไม่มีเป้าหมายและนโยบายในการปรับแผนการจัดประสบการณ์ ชั้นอนุบาลในด้านการจัดกิจกรรมดนตรีให้เหมาะสมตามหลักการเรียนการสอนดนตรีในระดับปฐมวัย สาเหตุ เพราะไม่ได้จัดกิจกรรมดนตรีเป็นรายวิชา และขาดบุคลากรทางการสอนดนตรี ครูอนุบาลไม่เคยรับการอบรม เกี่ยวกับการสอนดนตรี ด้านลักษณะการจัดกิจกรรมดนตรีสำหรับนักเรียนอนุบาลพบว่า ครูผู้สอนส่วนใหญ่ไม่ได้สอนเนื้อหา และทักษะดนตรีโดยตรง แต่จัดกิจกรรมดนตรีเพื่อสาระด้านอื่น ๆ เช่น ใช้เพลงในการสอนโดยบูรณาการ ร่วมกับการเคลื่อนไหวและจังหวะ ไม่มีการทดสอบความรู้ความเข้าใจในด้านทักษะดนตรี และไม่มีการบันทึก พัฒนาการการเรียนรู้ทางดนตรี สิ่งที่ผู้บริหารและครูผู้สอนเห็นว่าเป็นปัญหามากคือ ขาดการนิเทศจากศึกษานิเทศก์ อุปกรณ์การ สอนทางดนตรีไม่เพียงพอกับจำนวนนักเรียน บุคลากรไม่มีวุฒิทางดนตรีศึกษาและขาดความรู้ทางปรัชญา ดนตรีในระดับอนุบาล-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the organization of music activities for kindergarteners in schools under the jurisdiction of the Office of the National Primary Education Commission. The sample consisted of 77 school administrators in charge of early childhood education program and 271 kindergarten teachers, totaling 348 people. The research instruments were examined, open-ended, rating scale and filled in the blank questionnaires. The data were analyzed by using means and percentage. The results revealed that most of the administrators did not have any aims or policies in arranging he appropriate music activities according to music learning and teaching principles at the early childhood education. This dued to not including such activities as a subject in the curriculum; there were not enough music teachers or music specialists; and the classroom teachers had not been trained in music teaching. For music activities, it was also found that most of the teachers did not truly teach music contents nor music skills. On the other hand, they used music activities for other purposes i.e. integrating music with movements and rhythmic training. Moreover, there was neither evaluating music skills nor recording students’ music development. Both administrators and teachers agreed that the serious problems were lack of appropriate music supervision and music materials. The teachers did not have music education degrees and firm foundations in music philosophy at early childhood level.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subjectโรงเรียนอนุบาล -- กิจกรรมการเรียนการสอน-
dc.subjectดนตรี -- การศึกษาและการสอน-
dc.subjectเพลงสำหรับเด็ก -- การศึกษาและการสอน-
dc.subjectKindergarten -- Activity programs in education-
dc.subjectMusic -- Study and teaching-
dc.subjectChildren's songs -- Study and teaching-
dc.titleการศึกษาการจัดกิจกรรมดนตรีสำหรับนักเรียนอนุบาลในโรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ-
dc.title.alternativeStudy of the organization of music activities for kindergarteners in schools under the jurisdiction of the Office of the National Primary Education Commission-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineประถมศึกษา-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.email.advisorNarutt.S@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Usanee_ch_front_p.pdf1.01 MBAdobe PDFView/Open
Usanee_ch_ch1_p.pdf1.01 MBAdobe PDFView/Open
Usanee_ch_ch2_p.pdf1.95 MBAdobe PDFView/Open
Usanee_ch_ch3_p.pdf922.49 kBAdobe PDFView/Open
Usanee_ch_ch4_p.pdf3.17 MBAdobe PDFView/Open
Usanee_ch_ch5_p.pdf2.21 MBAdobe PDFView/Open
Usanee_ch_back_p.pdf3.52 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.