Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74169
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจินตนา ยูนิพันธุ์-
dc.contributor.authorณิราวรรณ กุลวงศ์-
dc.date.accessioned2021-06-26T11:17:20Z-
dc.date.available2021-06-26T11:17:20Z-
dc.date.issued2549-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74169-
dc.descriptionสารนิพนธ์ (พย.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549en_US
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กปัญญาอ่อนระดับปานกลาง ก่อนและหลังได้รับโปรแกรมการพยาบาลที่เน้นทฤษฎีการเรียนรู้การวางเงื่อนไขแบบการกระทำ กลุ่มตัวอย่างคือเด็กปัญญาอ่อนระดับปานกลาง อายุ 6-11 ปีจำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ โปรแกรมการพยาบาลที่เน้นทฤษฎีการเรียนรู้การวางเงื่อนไขแบบการกระทำ และแบบประเมินพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กปัญญาอ่อน ซึ่งได้ตรวจสอบความตรงตามเนื้อหา มีค่าความเที่ยงของแบบบันทึกพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กปัญญาอ่อนเท่ากับ .83 วิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติทดสอบที (Dependent t - test) ผลการศึกษาที่สำคัญ สรุปได้ดังนี้ เด็กปัญญาอ่อนระดับปานกลาง ที่มีพฤติกรรมก้าวร้าวมีพฤติกรรมก้าวร้าวลดลงหลังได้รับโปรแกรมการพยาบาลที่เน้นทฤษฎีการเรียนรู้การวางเงื่อนไขแบบการกระทำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05-
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this independent study was to compare the aggressive behaviors on moderate mentally retarded children before and after using nursing care emphasizing operant conditioning learning theory program. Study sample was twenty moderate mentally retarded 6-11 year old, children. Instruments used in this study included nursing care emphasizing operant conditioning learning theory program and aggressive behaviors scale for mentally retarded children. The reliability of the aggressive behaviors scale was .83. Dependent t-test was used in data analysis. Major finding was as follows : Aggressive behaviors of moderate mentally retarded children after using nursing care emphasizing operant conditioning learning theory program was significantly lower than before using the program, at the .05 level.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectความก้าวร้าวในเด็ก -- ไทยen_US
dc.subjectเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา -- การปรับพฤติกรรม -- ไทยen_US
dc.subjectAggressiveness in children -- Thailanden_US
dc.subjectChildren with mental disabilities -- Behavior modification -- Thailanden_US
dc.subjectOperant conditioning -- Thailanden_US
dc.titleการศึกษาการพยาบาลที่เน้นทฤษฎีการเรียนรู้การวางเงื่อนไขแบบการกระทำต่อพฤคิกรรมก้าวร้าวของเด็กปัญญาอ่อนระดับปานกลาง สถาบันราชานุกุลen_US
dc.title.alternativeA study of nursing care emphasizing operant conditioning learning theory on aggressive behaviors of moderate mentally retarded children, Rajanukul Instituteen_US
dc.typeIndependent Studyen_US
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorJintana.Y@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Nurse - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nirawan_ku_front_p.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ803.62 kBAdobe PDFView/Open
Nirawan_ku_ch1_p.pdfบทที่ 11.18 MBAdobe PDFView/Open
Nirawan_ku_ch2_p.pdfบทที่ 22.88 MBAdobe PDFView/Open
Nirawan_ku_ch3_p.pdfบทที่ 31.37 MBAdobe PDFView/Open
Nirawan_ku_ch4_p.pdfบทที่ 4807.9 kBAdobe PDFView/Open
Nirawan_ku_ch5_p.pdfบทที่ 5893.09 kBAdobe PDFView/Open
Nirawan_ku_back_p.pdfรายการอ้างอิงและภาคผนวก1.51 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.