Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74418
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจินตนา ยูนิพันธุ์-
dc.contributor.authorเสาวลักษณ์ ทรัพย์ประเสริฐ-
dc.date.accessioned2021-07-11T11:26:41Z-
dc.date.available2021-07-11T11:26:41Z-
dc.date.issued2549-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74418-
dc.descriptionสารนิพนธ์ (พย.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549en_US
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กสมาธิสั้น ก่อนและหลังการใช้พฤติกรรมบำบัด กลุ่มตัวอย่างคือ เด็กสมาธิสั้นที่มีพฤติกรรมก้าวร้าวที่เข้ารับการรักษาแบบผู้ป่วยนอก ของโรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยปถัมภ์ จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แนวปฏิบัติทางคลินิกเรื่องพฤติกรรมบำบัดในเด็กสมาธิสั้นสำหรับพยาบาล คู่มือการดำเนินการใช้พฤติกรรมบำบัดในเด็กสมาธิสั้น และคู่มือการสอนบิดา มารดา / ผู้ดูแล เรื่องพฤติกรรมบำบัด ในเด็กสมาธิสั้นและแบบสังเกตพฤติกรรมก้าวร้าว เครื่องมือทุกฉบับได้รับการตรวจสอบความตรงตาม เนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่าน ค่าความเที่ยงของแบบสังเกตพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กสมาธิสั้น เท่ากับ .80 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติบรรยายและสถิติ ANOVA ผลการศึกษาที่สำคัญ สรุปได้ดังนี้ พฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กสมาธิสั้น หลังการใช้พฤติกรรมบำบัดสัปดาห์แรกน้อยกว่าก่อนการใช้พฤติกรรมบำบัด และพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กสมาธิสั้นหลังการทดสอบ 2 สัปดาห์น้อยกว่าหลังการทดลองสัปดาห์แรกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study was to compare aggressive behavior of children with attention deficit/ hyperactivity disorder (ADHD) before and after using the behavior therapy. Study sample was twenty - two aggressive children with Attention-deficit/ hyperactivity disorder, which were treated as out-patients of Yuwaprasartwaithayopatum in Samutprakan province. The instruments used in this study were; a clinical nursing practice guideline a manual on the use of behavior therapy in children with ADHD for nurse, a nurses teaching manual for parents on behavior therapy. And an aggressive behavior assessment scale. All instruments were content validated by a panel of 5 experts. The reliability of the scale was .80. Descriptive statistics and ANOVA was used in data analysis. The major finding were as follows: The aggressive behavior of children with ADHD 1 week after using the behavior therapy program was significantly less than before using the program, at the .05 level. The aggressive behavior of children with ADHD 2 weeks was also less than 1 week after using the program, at the .05 level.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2006.2137-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectความก้าวร้าวในเด็ก -- ไทยen_US
dc.subjectเด็กสมาธิสั้น -- การปรับพฤติกรรมen_US
dc.subjectAggressiveness in children -- Thailanden_US
dc.subjectAttention-deficit-disordered children -- Behavior modificationen_US
dc.titleการศึกษาการใช้พฤติกรรมบำบัดต่อพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กสมาธิสั้น โรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยปถัมภ์en_US
dc.title.alternativeA study of using behavior therapy aggressive behaviors of children with attention-deficit/hyperactivity disorder, Yuwaprasartwaithayopathum Hospitalen_US
dc.typeIndependent Studyen_US
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorJintana.Y@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2006.2137-
Appears in Collections:Nurse - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Saowaruk_sa_front_p.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ843.49 kBAdobe PDFView/Open
Saowaruk_sa_ch1_p.pdfบทที่ 11.27 MBAdobe PDFView/Open
Saowaruk_sa_ch2_p.pdfบทที่ 22.47 MBAdobe PDFView/Open
Saowaruk_sa_ch3_p.pdfบทที่ 31.28 MBAdobe PDFView/Open
Saowaruk_sa_ch4_p.pdfบทที่ 4750.71 kBAdobe PDFView/Open
Saowaruk_sa_ch5_p.pdfบทที่ 5799.14 kBAdobe PDFView/Open
Saowaruk_sa_back_p.pdfรายการอ้างอิงและภาคผนวก1.35 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.