Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74605
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorคณิต วัฒนวิเชียร-
dc.contributor.authorธงชัย สถาพรนานนท์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2021-07-21T04:35:06Z-
dc.date.available2021-07-21T04:35:06Z-
dc.date.issued2540-
dc.identifier.isbn9746359835-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74605-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540en_US
dc.description.abstractการศึกษาเปรียบเทียบผลของคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิงต่อสมรรถนะของเครื่องยนต์ เอส ไอ นี้ เป็นการศึกษาและวิเคราะห์ถึงผลของการนำน้ำมันเบนซินที่จำหน่ายในประเทศไทยปัจจุบันซึ่งมีค่าออกเทน แตกต่างกัน 3 ค่า คือ ออกเทน 98 ออกเทน 97 ออกเทน 92 มาทดสอบโดยใช้เครื่องยนต์ขนาด 1600 ซีซี งานวิจัยนี้จะแยกออกเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกเป็นการทดสอบหาสมรรถนะของเครื่องยนต์ Original Equipment Manufacturing (OEM) ที่ใช้น้ำมันต่างคุณภาพ ส่วนที่สองเป็นการทดสอบเพื่อหาผลการปรับเปลี่ยนค่าของ ส่วนผสมอากาศเชื้อเพลิงโดยการควบคุมตัวแปร 2 ตัว คือ ปริมาณการฉีดจ่ายเชื้อเพลิง, องศาการจุดระเบิด เพื่อนำผลมาวิเคราะห์หาสมรรถนะที่เหมาะสม ส่วนที่สามเป็นการศึกษาเปรียบเทียบผลที่ได้จากการศึกษา ใน 2 ส่วนแรกด้วยแบบจำลองรถยนต์เมื่อใช้รูปแบบการขับขี่ ECE15 สองส่วนแรกนั้นข้อมูลการทดสอบถูกแก้ไขด้วย AS 2789.1-1985 ก่อนที่จะนำมาเปรียบเทียบ และวิเคราะห์ผลโดยใช้กราฟ จากผลการวิเคราะห์ทั้งสองส่วน พบว่าน้ำมันที่มีค่าออกเทนสูง ( RON98 ) จะให้ประสิทธิภาพสูงกว่าโดยเฉพาะในรอบเครื่องยนต์ต่ำกว่า 1800 rev/min และเมื่อเปรียบเทียบผลในส่วนแรกและส่วนที่สองที่ใช้น้ำมันที่มีค่าออกเทนเดียวกันจะพบว่าสมรรถนะของเครื่องยนต์ที่ถูกปรับให้เหมาะสม นั้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าสมรรถนะของเครื่องยนต์ OEM โดยเฉพาะในรอบมากกว่า 2500 rev/min ส่วนที่สามเป็นการนำข้อมูลของสองส่วนแรกมาศึกษาเปรียบเทียบด้วยแบบจำลองรถยนต์เมื่อใช้รูปแบบการขับขี่ เดียวกัน โดยผลการศึกษาพบว่าเครื่องยนต์เมื่อทำงาน ณ สมรรถนะที่เหมาะสมสามารถประหยัด น้ำมันเชื้อเพลิงกว่าสมรรถนะที่ควบคุมจากการทำงานของ ECU ประมาณ 17% โดยที่มีมลพิษ CO ลดลง 26% แต่มลพิษ HC เพิ่มชื้น 81% เมื่อเครื่องยนต์ใช้น้ำมันที่มีค่าออกเทน 98 เป็นเชื้อเพลิง แบบจำลองนี้สามารถใช้เป็นแนวทางเบื้องต้นที่ช่วยในการพิจารณาความเหมาะสมของการนำเครื่องยนต์ไปใช้กับยานยนต์ สามารถประมาณค่าอัตราความสิ้นเปลืองของเชื้อเพลิงและปริมาณมลพิษที่เกิดขึ้นจากการจำลองการขับขี่ด้วยรูปแบบการขับขี่ (Driving Pattern) ตามต้องการ-
dc.description.abstractalternativeThis work is a comparative study on the effect of three different gasoline qualities which are available in Thailand’s market on 1.6-litre SI engine performance. Three different grades of gasoline were RON98, RON97 and RON92. The research has been divided into 3 parts. In the first part, the OEM performance maps of each different gasoline were investigated. In the second part, mixture loop test matrix by controlling fuel injection quantity and MBT timing were conducted. The results were employed in the optimum performance investigation. เท the third part, the analytical results of the first and the second part were compared using a vehicle simulation model of the ECE15 driving pattern. Test results in the first and second parts were corrected according to AS2789.1-1985 recommendation. It was found that the high octane (RON98) gasoline gave higher engine efficiency, particularly when engine speed was lower than 1800 rev/min. Comparing the same gasoline quality results of the frist and second parts, the optimum performance from the second part showed the same trend as the first part but with higher thermal efficiencies. These obtained advantage^ were clearly shown when the engine was extended beyond 2500 rev/min. In the third part, the vehicle model’s comparative results showed that OEM fuel consumption may be reduced by 17% with 26% decresed in CO and 81% increased in HC with optimum engine performance when the RON98 gasoline was used. The developed vehicle model could be used as an assisted tool for vehicle-engine matching evaluation in terms of fuel economy and emissions.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectน้ำมันเบนซินen_US
dc.subjectเครื่องยนต์en_US
dc.subjectรถยนต์ -- สมรรถนะen_US
dc.subjectBenzene as fuelen_US
dc.subjectEnginesen_US
dc.subjectAutomobiles -- Performanceen_US
dc.titleการศึกษาเปรียบเทียบผลของคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิงต่อสมรรถนะของเครื่องยนต์ เอส ไอen_US
dc.title.alternativeThe comparative study on the effect of fuel quality on the performance of SI engineen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิศวกรรมเครื่องกลen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorwkanit@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thongchai_sa_front_p.pdfหน้าปก และบทคัดย่อ1.07 MBAdobe PDFView/Open
Thongchai_sa_ch1_p.pdfบทที่ 1754.3 kBAdobe PDFView/Open
Thongchai_sa_ch2_p.pdfบทที่ 2853.8 kBAdobe PDFView/Open
Thongchai_sa_ch3_p.pdfบทที่ 3682.33 kBAdobe PDFView/Open
Thongchai_sa_ch4_p.pdfบทที่ 42.44 MBAdobe PDFView/Open
Thongchai_sa_ch5_p.pdfบทที่ 52.67 MBAdobe PDFView/Open
Thongchai_sa_ch6_p.pdfบทที่ 61.29 MBAdobe PDFView/Open
Thongchai_sa_ch7_p.pdfบทที่ 7738.45 kBAdobe PDFView/Open
Thongchai_sa_back_p.pdfบรรณานุกรม และภาคผนวก6.93 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.