Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74624
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุวัฒนา วงษ์กะพันธ์-
dc.contributor.authorสหัธยา ไชยวงศ์เกียรติ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2021-07-21T10:21:06Z-
dc.date.available2021-07-21T10:21:06Z-
dc.date.issued2540-
dc.identifier.isbn9746381067-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74624-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540en_US
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้ เพื่อให้ทราบถึงทัศนคติของบริษัทตัวแทนโฆษณา เกี่ยวกับพฤติกรรมการสื่อสารของบริษัทจ้าของสินค้า (ลูกค้า) ที่จะทำให้บริษัทตัวแทนโฆษณาได้รับความร่วมมือ และเพื่อให้ทราบถึงปัญหา รวมถึงสาเหตุของพฤติกรรมการสื่อสารของบริษัทเจ้าของสินค้า (ลูกค้า) ดังกล่าว โดยมีผู้บริหารงานลูกค้าจากทางฝ่ายบริษัทตัวแทนโฆษณา จำนวน 16 คน และผู้จัดการโฆษณา หรือ เจ้าหน้าที่ในฝ่ายจำนวน 20 คน เป็นกลุ่มตัวอย่างในการเก็บข้อมูลศึกษาวิจัย และใช้แนวคิดเรื่องกระบวนการสื่อสาร และแนวคิดเรื่องการสื่อสารระหว่างบุคคลในเรื่องกระบวนการรับรู้มาเป็นกรอบวิเคราะห์ในการนำเสนอข้อมูลแบบพรรณา (Descriptive) ผลการวิจัยพบว่า 1 ) ทัศนคติของบริษัทตัวแทนโฆษณาที่มีต่อพฤติกรรมการสื่อสารของบริษัทเจ้าของสินค้านั้น ส่วนใหญ่มีทั้งพอใจ และยอมรับในพฤติกรรมการสื่อสารของบริษัทเจ้าของสินค้าได้สามารถร่วมงานกันได้อย่างราบรื่น รวมถึงทัศนคติที่มีความไม่พอใจและเห็นว่าบริษัทเจ้าของสินค้ามีพฤติกรรมการสื่อสารที่ปังไม่เหมาะสม ทำให้การทำงานเกิดอุปสรรคและไม่เกิดประสิทธิภาพ ควรมีการแก้ไขและปรับปรุง และสุดท้ายคือ ยอมรับว่า เป็นบทบาทหน้าที่ของบริษัทใตัวแทนโฆษณาเองที่จะต้องปรับตัว และยืดหยุ่นตามบริษัทเจ้าของสินค้าให้ได้เอง 2) ปัญหาเรื่องพฤติกรรมการสื่อสารที่บริษัทตัวแทนโฆษณา พบจากบริษัทจ้าของสินค้าเป็นส่วนใหญ่คือเรื่องความร่วมมือในการให้ข้อมูลข่าวสารที่ครบถ้วน ชัดเจนแก่บริษัทตัวแทนโฆษณา เรื่องการเลือกสนใจรับรู้เฉพาะเรื่องที่สนใจโดยไม่เปิดรับข้อมูลด้านอื่น เรื่องการสื่อสารที่กำกวมไม่สามารถเข้าใจได้ชัดเจน เรื่องการแปลความหมายผิด เรื่องการนำบุคคลที่ประทับใจมา มีอิทธิพลต่อการทำงาน เรื่องมีนโยบายที่ไม่ชัดเจน เรื่องการมีอคติ เรื่องภาพลักษณ์ที่นำมาใช้เกี่ยวข้องกับการแปลความหมาย 3) สาเหตุของปัญหาพบว่าเกิดจาก ประสบการณ์ความรู้ความเข้าใจในงานโฆษณา ปัญหาบุคคล ลักษณะการทำงานของสายงาน นโยบายที่กำหนดเคร่งครัด การไม่เตรียมพร้อมในการสื่อสาร และความเชื่อใจหรือไว้วางใจในการทำงานเป็นทีมเดียวกัน-
dc.description.abstractalternativeThe objectives of the research is to study the attitude of Advertising Agency and the client’s communication behavior in order to gain the corporation between two parties. Communication problems arising between clients and Advertising Agency is also examined. 16 Advertising Agency and 20 clients are also selected as the key informants. Theory of Communication Process and Interpersonal Communication is the conceptual framework for analysis. The results are 1) Most of the attitude of Advertising Agency are the satisfaction with client’s communication behavior because they are consequently well corporative. However, for some who are unsatisfactory due to the ineffectiveness in communication behavior which make the cooperation more difficult. Regarding to advertising Agency suggestion, it is their responsibility to adapt themself and flexible to the clients’ needs. 2) It is clear that the problem of client’s communication behavior involve with unclear data, unproperly information, or information selection, ambiquity, misintepretation, first impression, halo effect and identity cues. 3) It is found that main courses of problem come from the lack of experiences and knowledge in Advertising field on the side of the clients. Moreover, there still have personal problems, too-strict policy, poor preperation in communication and also trustworthy and creditability of being teamwork.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.1997.393-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectแบบจำลองการสื่อสารen_US
dc.subjectการสื่อสารระหว่างบุคคลen_US
dc.subjectการรับรู้en_US
dc.subjectบริษัทโฆษณาen_US
dc.subjectCommunication modelsen_US
dc.subjectInterpersonal communicationen_US
dc.subjectPerceptionen_US
dc.subjectAdvertising agenciesen_US
dc.titleพฤติกรรมการสื่อสารระหว่างบริษัทเจ้าของสินค้า และบริษัทตัวแทนโฆษณาที่มีผลต่อการบริหารงานโฆษณาen_US
dc.title.alternativeCommunication behavior between clients and advertising agency and its effect on the advertising agency managementen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการสื่อสารมวลชนen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorSuwattana.V@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.1997.393-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sahattaya_ch_front_p.pdfหน้าปก และบทคัดย่อ871.07 kBAdobe PDFView/Open
Sahattaya_ch_ch1_p.pdfบทที่ 1971.96 kBAdobe PDFView/Open
Sahattaya_ch_ch2_p.pdfบทที่ 2818.26 kBAdobe PDFView/Open
Sahattaya_ch_ch3_p.pdfบทที่ 3634.66 kBAdobe PDFView/Open
Sahattaya_ch_ch4_p.pdfบทที่ 42.72 MBAdobe PDFView/Open
Sahattaya_ch_ch5_p.pdfบทที่ 51.84 MBAdobe PDFView/Open
Sahattaya_ch_back_p.pdfบรรณานุกรม และภาคผนวก832.45 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.