Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74986
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorทวีวัฒน์ ปิตยานนท์-
dc.contributor.advisorน้อมศรี เคท-
dc.contributor.authorสุนันท์ สังข์อ่อง-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2021-08-20T07:35:57Z-
dc.date.available2021-08-20T07:35:57Z-
dc.date.issued2531-
dc.identifier.isbn9745687006-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74986-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2531en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหารูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุขององค์ประกอบด้านนักเรียนองค์ประกอบด้านโรงเรียน และองค์ประกอบด้านสภาพแวดล้อมทางบ้าน กับองค์ประกอบแต่ละด้านของความรู้ความสามารถเชิงวิทยาศาสตร์ซึ่ง ได้แก่ ความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ทักษะการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ และเจตคติทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนระดับประถมศึกษา โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ตัวแปรที่มีความสัมพันธ์เชิงสาเหตุทางตรงกับความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ได้แก่ ความถนัดทางการเรียนด้านเหตุผล ความถนัดทางการเรียนด้านมิติสัมพันธ์ ความถนัดทางการเรียนด้านตัวเลขฐานะทางเศรษฐกิจของบิดามารดา คุณภาพของการสอน ระดับการศึกษาของมารดา และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ตัวแปรที่มีความสัมพันธ์เชิงสาเหตุทางอ้อมกับความรู้พื้นฐานทางวิทยางวิทยาศาสตร์ ได้แก่ คุณภาพของการสอน จำนวนนักเรียนในชั้นเรียนและจำนวนคาบที่สอนต่อสัปดาห์ ตัวแปรที่มีความสัมพันธ์เชิงสาเหตุทางตรงกับทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ ได้แก่ ความถนัดทางการเรียนด้านเทตุผล ฐานะทางเศรษฐกิจของบิดามารดา และมโนภาพเกี่ยวกับตนเอง ตัวแปรที่มีความสัมพันธ์เชิงสาเหตุทางตรงกับทักษะการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ได้แก่ ความถนัดทางการเรียนด้านมิติสัมพันธ์และคุณภาพของการสอน ตัวแปรที่มีความสัมพันธ์เชิงสาเหตุทางอ้อมกับทักษะการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ได้แก่ จำนวนนักเรียนในชั้นเรียนและจำนวนคาบที่สอนต่อสัปดาห์ ตัวแปรที่มีความสัมพันธ์เชิงสาเหตุทางตรงกับเจตคติทางวิทยาศาสตร์ ได้แก่ ฐานะทางเศรษฐกิจของบิดามารดา มโนภาพเกี่ยวกับตนเอง และความสัมพันธ์ภายในครอบครัว-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study was to find out the patterns of the causal relation between each factor of scientific literacy of the elementary school students in Bangkok Metropolis with the three main factors. The first factor was the student characteristics. The second factor was the school environment. The last factor was the home environment. Each factor of scientific literacy was the following variables: basic concepts in science, scientific process skills, inquiry skills and scientific attitudes. The findings were as follows: Variables that had direct causal relationship with basic concepts in science were scholastic aptitude in reasoning ability, spatial ability and numberical ability, economical status of parents, quality of instruction, education of mother and achievement motive. Variables that had indirect causal relationship with basic concepts in science were quality of instruction, numbers of students in class and teaching time per week. Variables that had direct causual relationship with sicence process skills were scholastic aptitude in reasoning ability, economical status of parents and self-concept. Variables that had direct causal relationship with inquiry skills were scholastic aptitude in spatial ability and quality of instruction. Variables that had indirect causal relationship with inquiry skills were numbers of students in class and teaching time per week. Variables that hat direct causal relationship with scientific attitudes were economical status of parents, self-concept and relation among members in family.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectความสามารถทางวิทยาศาสตร์en_US
dc.subjectนักเรียนประถมศึกษา -- ไทย -- กรุงเทพฯen_US
dc.subjectScientific abilityen_US
dc.subjectSchool children -- Thailand -- Bangkoken_US
dc.titleการวิเคราะห์ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุ ขององค์ประกอบด้านนักเรียนโรงเรียน และสภาพแวดล้อมทางบ้านกับองค์ประกอบแต่ละด้าน ของความรู้ความสามารถเชิงวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับประถมศึกษา ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครen_US
dc.title.alternativeAnalysis of causal relationships between students' factors, schools' factors, home environment and each factor of scientific literacy of prathom suksa six students in elementary schools under the jurisdiction of the Bangkok metropolitan administrationen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาเอกen_US
dc.degree.disciplineหลักสูตรและการสอนen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorNormsri.C@Chula.ac.th-
dc.email.advisorptaweewat@hotmail.com-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sunan_su_front_p.pdf1.11 MBAdobe PDFView/Open
Sunan_su_ch1_p.pdf2.61 MBAdobe PDFView/Open
Sunan_su_ch2_p.pdf5.42 MBAdobe PDFView/Open
Sunan_su_ch3_p.pdf1.6 MBAdobe PDFView/Open
Sunan_su_ch4_p.pdf4.24 MBAdobe PDFView/Open
Sunan_su_ch5_p.pdf1.86 MBAdobe PDFView/Open
Sunan_su_back_p.pdf5.18 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.