Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7625
Title: แนวคิดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ในครอบครัวในภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ พ.ศ.2537
Other Titles: Family concepts as portrayed in 1994 television commercials
Authors: ยิ่งสุพร อาจองค์
Advisors: สุวัฒนา วงษ์กะพันธ์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Suwattana.V@chula.ac.th
Subjects: การวิเคราะห์เนื้อหา
ครอบครัว
ครอบครัว
ภาพยนตร์โฆษณา
โฆษณาทางโทรทัศน์
Issue Date: 2539
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: เพื่อศึกษารูปแบบและกลวิธีการนำเสนอแนวคิดเรื่องครอบครัว ในงานโฆษณาทางโทรทัศน์ เพื่อศึกษาการสร้างแนวคิดของสารโฆษณา ที่ปรากฏแนวคิดเกี่ยวกับครอบครัวของนักสร้างสรรค์โฆษณา และเพื่อศึกษาว่าประเภทของสินค้าหรือบริการ มีความเกี่ยวข้องต่อการนำเสนอแนวคิดเรื่องครอบครัวหรือไม่ อย่างไร ระเบียบวิธีวิจัยที่ใช้คือ การวิเคราะห์เนื้อหาจากภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ และการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกนักสร้างสรรค์โฆษณา ผลการวิจัยพบว่า การกำหนดแนวคิดเกี่ยวกับครอบครัวมาจากแนวคิดหลักทางการโฆษณาแนวคิดเกี่ยวกับครอบครัวที่ปรากฏอยู่ในภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ นำเสนอในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกลยุทธในการนำเสนอสารโฆษณา นักโฆษณามีความเห็นว่า ประเภทของสินค้าหรือบริการอาจมีความสัมพันธ์ หรือไม่มีความสัมพันธ์ต่อแนวคิดเกี่ยวกับครอบครัวที่อยู่ในงานโฆษณาเลยก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ อันได้แก่ แนวคิดหลักทางการโฆษณา ภาพลักษณ์ของสินค้า บุคลิกภาพของสินค้า คุณลักษณะและคุณประโยชน์ของสินค้า นอกเหนือจากนี้แล้วปัจจัยที่มีอิทธิพลอีกอย่างหนึ่งก็คือ ความคิดของนักสร้างสรรค์โฆษณาที่ต้องการนำเสนอเรื่องเกี่ยวกับครอบครัวในงานโฆษณา
Other Abstract: To study the presentation techique; advertising messages, appeals, and concepts; as well as the use of family concept in television commercials. A content analysis along with depth-interview of creative men. Results indicated that family concept was used in a variety of ways, depending upon the main concept of advertisement: product images, product characteristics and product features; as well as the creative men's ideas. Results also show that product catagory is not nessesary be a major factor influencing the use of family concept as portrayed in the television commercials.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การสื่อสารมวลชน
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7625
ISBN: 9746355589
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Yingsuporn_Ar_front.pdf840.73 kBAdobe PDFView/Open
Yingsuporn_Ar_ch1.pdf878.29 kBAdobe PDFView/Open
Yingsuporn_Ar_ch2.pdf1.37 MBAdobe PDFView/Open
Yingsuporn_Ar_ch3.pdf784.89 kBAdobe PDFView/Open
Yingsuporn_Ar_ch4.pdf1.92 MBAdobe PDFView/Open
Yingsuporn_Ar_ch5.pdf1.04 MBAdobe PDFView/Open
Yingsuporn_Ar_back.pdf1.67 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.