Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/76489
Title: รูปแบบนวัตกรรมระบบการจัดการการประเมินผลการดำเนินการสำหรับสถาบันอุดมศึกษาของรัฐในประเทศไทย
Other Titles: Innovation of performance measurement management system for public higher education institutions in Thailand
Authors: พรรณเพ็ญ พลาศัย
Advisors: สมพงษ์ ศิริโสภณศิลป์
อัจฉรา จันทร์ฉาย
สุกรี สินธุภิญโญ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Subjects: Universities and colleges -- Evaluation
Universities and colleges -- Administration -- Thailand
สถาบันอุดมศึกษา -- การประเมิน
สถาบันอุดมศึกษา -- การบริหาร -- ไทย
Issue Date: 2558
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาทบทวนปัจจัยที่ส่งผลต่อการประเมินผลการดำเนินการในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐในประเทศไทย  2) พัฒนาตัวแบบนวัตกรรมระบบการจัดการการประเมินผลการดำเนินการ 3) พัฒนาต้นแบบระบบสนับสนุนด้านข้อมูลเพื่อใช้ในการประเมินผลการดำเนินการ และ 4) ศึกษาการนำตัวแบบนวัตกรรมระบบประเมินผลการดำเนินการที่ได้พัฒนาขึ้นไปใช้ประโยชน์เชิงปฏิบัติ   โดยการวิจัยแบบผสานวิธี การศึกษาเชิงคุณภาพจากการสัมภาษณ์เชิงลึกและการศึกษาข้อมูลเชิงปริมาณด้วยการวิเคราะห์ทางสถิติ  การศึกษาเริ่มด้วยการสัมภาษณ์เจาะลึกกลุ่มตัวอย่างรวมทั้งสิ้น 21 ตัวอย่าง ซึ่งเป็นผู้บริหารและผู้เชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ สถาบันอุดมศึกษาของรัฐ  และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา   โดยใช้เกณฑ์ในการแบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 คือ สถาบันอุดมศึกษาที่มีผลการดำเนินงานดีเยี่ยมและได้รับการจัดอันดับในระดับโลก กลุ่มที่ 2 คือ สถาบันอุดมศึกษาที่มีผลการดำเนินงานในระดับชาติ ผลที่ได้จากการสัมภาษณ์เชิงลึกนี้ได้นำไปสังเคราะห์และคัดเลือกปัจจัยที่ส่งผลต่อการประเมินผลการดำเนินการ ซึ่งจะนำไปวิเคราะห์เชิงปริมาณในลำดับถัดไป  การศึกษาเชิงปริมาณได้ใช้แบบสอบถามที่ส่งไปทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทยเพื่อเป็นภาพสะท้อนของสถาบันอุดมศึกษาของรัฐในประเทศไทย รวมทั้งสิ้น 430 ตัวอย่าง  แล้วใช้การวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง (SEM) เพื่อตรวจสอบระดับอิทธิพลของปัจจัยต่าง ๆ ที่มีต่อการประเมินผลการดำเนินการของสถาบันการศึกษา ผลการวิเคราะห์แสดงว่าหากสถาบันอุดมศึกษามีความประสงค์ให้มีผลการดำเนินงานที่ดีเยี่ยม การให้ความสำคัญและการลงมือปฎิบัติเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ในด้านที่เกี่ยวข้องกับบุคลากร และนวัตกรรม เป็นปัจจัยสำคัญแห่งความสำเร็จ อนึ่ง ในการดำเนินงานที่แท้จริงนั้น ผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษานั้นไม่มีอิทธิพลโดยตรงต่อการบริหารจัดการองค์ประกอบภายในองค์กร อันประกอบด้วย ด้านการจัดการสารสนเทศ ด้านการดำเนินงาน ด้านลูกค้า และด้านนวัตกรรม แต่จะมีอิทธิพลผ่านการจัดวางยุทธศาสตร์ขององค์กรเป็นหลัก ด้วยการกำหนดทิศทางของมหาวิทยาลัยให้เหมาะสม ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเนื่องไปยังผลงานในการบริหารจัดการภายในทุกด้านอีกทอดหนึ่ง โดยทั้งการบริหารจัดการภายใน และ ความสามารถภายนอกองค์กรจะส่งผลร่วมกันต่อผลดำเนินงานโดยรวมของสถาบันอุดมศึกษา การพัฒนาโปรแกรมระบบการประเมินผลและระบบการสนับสนุนข้อมูลนั้นใช้ระบบฐานข้อมูลแบบ MySQL ในการจัดการข้อมูล นอกจากนี้ในส่วนติดต่อผู้ใช้งาน มีการใช้งาน jQuery และ CSS (Cascading Style Sheets) เพื่อให้ระบบน่าใช้และใช้งานง่าย และมีกลไกที่ทำการรวมข้อมูลแบบลำดับชั้น โดยอาศัยการออกแบบฐานข้อมูลที่มีการเชื่อมโยงกันระหว่างตารางฐานข้อมูล  ในการทดสอบระบบสนับสนุนข้อมูลนี้ การศึกษาได้นำไปใช้ประเมินสถานศึกษาตัวอย่างจำนวน 3 แห่ง รวมทั้งสิ้น 48 ตัวอย่าง โดยทำการประเมินตามตัวแบบระบบการประเมินผลการดำเนินการที่ได้พัฒนาขึ้น  ผลการตรวจสอบชี้ให้เห็นว่าตัวแบบการประเมินผลการดำเนินการของสถาบันอุดมศึกษาของรัฐให้ผลการประเมินที่มีความน่าเชื่อถือ   นอกจากนี้ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในการทำงานของระบบสนับสนุนข้อมูลโดยรวมในระดับสูง และแสดงความต้องการที่จะนำตัวแบบระบบประเมินผลการดำเนินการและระบบสนับสนุนข้อมูลไปใช้จริงในทางปฏิบัติ นอกจากนี้ การศึกษายังได้วิเคราะห์ความเป็นไปได้เชิงพาณิชย์ของโปรแกรมระบบสนับสนุนข้อมูลการประเมิน ด้วยเทคนิค business canvas รวมถึงความเป็นไปได้ด้านการดำเนินการและด้านการเงินอีกด้วย
Other Abstract: This study aims to (1) study and review the factors that affect performance assessment in public higher-education institutions in Thailand, (2) develop an innovative model of a system for managing performance assessment, (3) develop a prototype of an information support system for use in performance assessment, and (4) study the use of the innovative model obtained in practice by a mixed methodology, a qualitative study of in-depth interviews, and a quantitative study with statistical analysis. The study begins with in-depth interviews with 21 samples, consisting of management and experts of autonomous universities, public universities, and Office of the Higher Education Commission. A criterion is used to divide the samples into two groups. Group 1 consists of higher-education institutions with excellent performance and a world ranking. Group 2 consists of higher-education institutions with nationally recognised performance. The results of these in-depth interviews are applied to the synthesis and selection of the factors that affect performance assessment. Those factors are subjected to quantitative analysis in the next step. The quantitative study uses questionnaires, which are dispatched to all regions of Thailand to obtain an accurate picture of public higher-education institutions in Thailand. In total, 430 questionnaires are obtained. The Structural Equation Modeling (SEM) is used to examine the degree to which the factors exert influence on performance assessment of education institutions. The results from the modeling analysis show that if a public higher-education institution aims for excellent performance, the crucial basis for success is the prioritisation and implementation of operations that give rise to achievements pertaining to personnel and innovations. Incidentally, in actual practice, management has no influence over the management of the following components of the organisation: information management, operations, customers, and innovations. Instead, the influence is manifested mainly through how organisational strategies are made. The direction in which the university is taking must be determined properly. This in turn affects the results of all aspects of internal management and administration, which, together with extra-organisational capabilities, affects overall performance of a higher-education institution. The development of a program as a system for performance assessment and information support uses MySQL for information management. The user interface uses jQuery and CSS (cascading style sheets), so that the system is inviting and easy to use. The system collects data in a hierarchical manner, depending on a database design with interlinked data tables. This system for information support is tested in assessing three sampled higher-education institutions, obtaining 48 test samples. The tests are done applying the developed model of performance assessment system and find that the model yields valid assessment results. In addition, the majority of the samples are generally highly satisfied with the implementation of the information-support system, and they express their interest in adopting the model of the performance assessment and information support. Besides, this study also analyses the commercial feasibility of a program as a system for assessment-information support with the business canvas technique, as well as the operational and financial viability.
Description: วิทยานิพนธ์ (วท.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558
Degree Name: วิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาเอก
Degree Discipline: ธุรกิจเทคโนโลยีและการจัดการนวัตกรรม
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/76489
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5387792420.pdf13.32 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.