Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7730
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorธิดารัตน์ บุญนุช-
dc.contributor.authorกรกช อัตตวิริยะนุภาพ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.coverage.spatialกรุงเทพมหานคร-
dc.date.accessioned2008-08-07T04:41:22Z-
dc.date.available2008-08-07T04:41:22Z-
dc.date.issued2540-
dc.identifier.isbn9746378473-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7730-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540en
dc.description.abstractศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการมีส่วนร่วมในกิจกรรมนิสิตนักศึกษา กับการพัฒนาตนเองของนิสิตนักศึกษา โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นกรรมการในองค์กรนิสิตนักศึกษาในปีการศึกษา 2540 จำนวน 784 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้ 1. นิสิตนักศึกษาใช้เวลาในการมีส่วนร่วมในกิจกรรมนิสิตนักศึกษาโดยเฉลี่ย 13.09 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และมีคะแนนการมีส่วนร่วมในกิจกรรมนิสิตนักศึกษา อยู่ในระดับมีส่วนร่วมปานกลาง 2. นิสิตนักศึกษามีคะแนนการพัฒนาตนเองโดยรวมอยู่ในระดับมีการพัฒนามาก โดยที่นิสิตนักศึกษามีคะแนนการพัฒนาตนเองอยู่ในระดับมีการพัฒนามากใน 5 ด้าน คือ การจัดการกับอารมณ์ การพัฒนาสัมพันธภาพกับผู้อื่นอย่างมีวุฒิภาวะ การสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตน การพัฒนาเป้าหมาย และการพัฒนาความมีคุณธรรม และมีคะแนนการพัฒนาตนเองอยู่ในระดับมีการพัฒนาปานกลางใน 2 ด้าน คือ การพัฒนาความสามารถและการพัฒนาจากความเป็นตัวของตัวเอง ไปสู่การพึ่งพาอาศัยกัน 3. ในด้านความสัมพันธ์ระหว่างการมีส่วนร่วม ในกิจกรรมนิสิตนักศึกษากับการพัฒนาตนเองของนิสิตนักศึกษา พบว่า เวลาที่ใช้ในการมีส่วนร่วมในกิจกรรมนิสิตนักศึกษาสัมพันธ์ทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 กับการพัฒนาตนเองในด้านต่างๆ เกือบทุกด้าน ยกเว้นการจัดการกับอารมณ์ ซึ่งสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีค่าความสัมพันธ์อยู่ระหว่าง .0756-.1416 อยู่ในระดับมีความสัมพันธ์น้อย ส่วนคะแนนการมีส่วนร่วมในกิจกรรมนิสิตนักศึกษาสัมพันธ์ทางบวก กับการพัฒนาตนเองของนิสิตนักศึกษาทั้ง 7 ด้าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่าความสัมพันธ์อยู่ระหว่าง .2244-.4803 อยู่ในระดับสัมพันธ์น้อยถึงปานกลางen
dc.description.abstractalternativeTo study the relationship between involvement in student activities and self-development of university students. Questionnaires were used as a research instrument to collect data from 784 university students who were committee members of student organizations in the academic year 1997. Percentage, mean, standard deviation and Pearson product moment correlation were used for data analysis. The findings were as follows: 1. The average time of involvement in student activities was 13.09 hours per week. The students' score of involvement in student activities shows that their involvement level is moderate. 2. The level of the students' overall self-development is high. Their self-development scores are high in 5 vectors which are: managing emotions; developing mature interpersonal relationship; establishing identity; developing purpose; and developing integrity. The self-development scores in the other 2 vectors, namely developing competency and moving through autonomy toward interdependence, were moderate. 3. The analysis of the relationship between involvement in student activities and self-development of the students shows that the time of involvement in student activities relates positively and significantly at the .01 level to 6 vectors of the students' self development scores whereas the positive correlation with the score of managing emotions is significant at the .05 level. The values of correlation coefficient are between .0756 and .1416 indicating low correlations. The score of involvement in student activities relates positively and significantly at the .01 level to all the 7 vectors of the students' self-development. The values of correlation coefficient are between .2244 and .4803 indicating low to moderate correlations.en
dc.format.extent1109897 bytes-
dc.format.extent1261195 bytes-
dc.format.extent3833025 bytes-
dc.format.extent1048487 bytes-
dc.format.extent2550055 bytes-
dc.format.extent2384205 bytes-
dc.format.extent1601959 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectนักศึกษาen
dc.subjectกิจกรรมของนักศึกษาen
dc.subjectกิจการนักศึกษาen
dc.subjectการพัฒนาตนเองen
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างการมีส่วนร่วมในกิจกรรมนิสิตนักศึกษา กับการพัฒนาตนเองของนิสิตนักศึกษาในกรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeThe relationship between involvement in student activities and self-development of university students in Bangkok Metropolisen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineอุดมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorThidarat.B@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Korakoch_At_front.pdf1.08 MBAdobe PDFView/Open
Korakoch_At_ch1.pdf1.23 MBAdobe PDFView/Open
Korakoch_At_ch2.pdf3.74 MBAdobe PDFView/Open
Korakoch_At_ch3.pdf1.02 MBAdobe PDFView/Open
Korakoch_At_ch4.pdf2.49 MBAdobe PDFView/Open
Korakoch_At_ch5.pdf2.33 MBAdobe PDFView/Open
Korakoch_At_back.pdf1.56 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.