Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/8990
Title: การศึกษาเปรียบเทียบการใช้ประโยชน์และความพึงพอใจการเปิดรับโทรทัศน์ ประเภทรับชมฟรีกับประเภทเสียค่าใช้จ่าย
Other Titles: A comparative study of uses and gratifications of audiences on television exposure between free TV and pay TV
Authors: รัตนา สมบัติวรพัฒน์
Advisors: พัชนี เชยจรรยา
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Patchanee.C@chula.ac.th
Subjects: โทรทัศน์
โทรทัศน์ตามสาย
ผู้ชมโทรทัศน์
การเปิดรับข่าวสาร
Issue Date: 2540
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ เพื่อศึกษาเปรียบเทียบ การใช้เวลาว่าง พฤติกรรมการเปิดรับโทรทัศน์ การใช้ประโยชน์และความพึงพอใจของผู้เปิดรับโทรทัศน์ประเภทรับชมฟรีกับประเภทเสียค่าใช้จ่าย จำนวนกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย Chi-square และ t-test ผลการวิจัยพบว่า 1. กลุ่มผู้เปิดรับโทรทัศน์ประเภทรับชมฟรีกับประเภทเสียค่าใช้จ่ายมีสัดส่วนในเรื่องเพศ อายุ และอาชีพไม่แตกต่างกัน ในขณะที่ตัวแปรด้านการศึกษาและรายได้โดยรวมของครอบครัวจะมีความแตกต่างกันระหว่างผู้เปิดรับสองกลุ่ม 2. กลุ่มผู้เปิดรับโทรทัศน์ประเภทรับชมฟรีกับประเภทเสียค่าใช้จ่ายมีสัดส่วนในเรื่องของกิจกรรมยามว่างแตกต่างกัน ในขณะที่ความสนใจและความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตของกลุ่มผู้เปิดรับสองกลุ่มไม่มีความแตกต่างกัน 3. กลุ่มผู้เปิดรับโทรทัศน์ประเภทรับชมฟรีกับประเภทเสียค่าใช้จ่ายมีสัดส่วนในเรื่องความพึงพอใจจากการเปิดรับโทรทัศน์ไม่แตกต่างกัน 4. กลุ่มผู้เปิดรับโทรทัศน์ประเภทรับชมฟรีกับประเภทเสียค่าใช้จ่ายมีสัดส่วนในเรื่องการใช้ประโยชน์จากการเปิดรับโทรทัศน์แตกต่างกัน
Other Abstract: The purpose of this survey research is to compare uses and viewing satisfaction between free TV and pay TV audiences. The sample size is 400 questionnaires were used to collect data. The analysis was done through percentage, means, Chi-square and t-test as statistical techniques. The result of the research could be summed up as follows : 1. There is no difference between free TV and pay TV audiences in relation to sex, age or occupation. Differences were found between the two groups of audiences when the educational factor and income is investigated. 2. Neither the life-styles of the two groups nor their interests and opinions about life-style differed. 3. The audiences were equally satisfied with their TV exposure. 4. There is difference between the two groups in uses on television exposure.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: นิเทศศาสตรพัฒนาการ
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/8990
ISBN: 9746379542
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Ratana_So_front.pdf764.67 kBAdobe PDFView/Open
Ratana_So_ch1.pdf796 kBAdobe PDFView/Open
Ratana_So_ch2.pdf924.37 kBAdobe PDFView/Open
Ratana_So_ch3.pdf747.76 kBAdobe PDFView/Open
Ratana_So_ch4.pdf1.26 MBAdobe PDFView/Open
Ratana_So_ch5.pdf778.82 kBAdobe PDFView/Open
Ratana_So_back.pdf854.37 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.