Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9219
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorกฤษดา วิศวธีรานนท์-
dc.contributor.authorวิชัย เชี่ยวดีตั้งสกุล-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2009-07-10T09:19:09Z-
dc.date.available2009-07-10T09:19:09Z-
dc.date.issued2541-
dc.identifier.isbn9743315438-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9219-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541en
dc.description.abstractวิทยานิพนธ์ฉบับนี้นำเสนอวิธีการแบ่งประเภทยานพาหนะที่สามารถนำไปใช้งานในระบบการแบ่งประเภทยานพาหนะในระบบทางด่วน โดยการใช้ตัวตรวจวัดประเภทแสงอินฟราเรดติดตั้งในช่องทางสำหรับชำระค่าผ่านทางเพื่อวัดความกว้างของหน้ายาง จากค่าอัตราส่วนความกว้างหน้ายางของล้อแรกและความกว้างหน้ายางของล้อที่สอง Tyre Projection Ratio (TPR) ที่แตกต่างกันจะสามารถบอกชนิดล้อที่เป็นล้อเดี่ยวหรือล้อคู่ได้ ระบบนี้สามารถแบ่งประเภทยานพาหนะตามจำนวนล้อและจำนวนเพลาได้เป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ ยานพาหนะ 4 ล้อ ยานพาหนะ 6 ล้อ ยานพาหนะ 10 ล้อและยานพาหนะที่มีล้อมากกว่า 10 ล้อ ได้ทำการทดสอบติดตั้งระบบการแบ่งประเภทยานพาหนะนี้ที่ด่านเก็บเงินค่าผ่านทางของทางด่วน ผลการทดลองจากจำนวนยานพาหนะทั้งหมด 14,409 คัน ได้ข้อผิดพลาดจากการแบ่งประเภทของยานพาหนะล้อเดี่ยว 2.1 เปอร์เซ็นต์ ข้อผิดพลาดของการแบ่งประเภทยานพาหนะประเภทล้อคู่ 4.6 เปอร์เซ็นต์และยานพาหนะประเภทล้อมากกว่า 10 ล้อ 26.8 เปอร์เซ็นต์en
dc.description.abstractalternativeThis thesis presents a method to classify vehicles that can be used for vehicle classification in a toll system. By installing an infrared sensor in the middle of a toll lane so that tyres width can be measured. Tyre Projection Ratio (TPR) of the first tyre and the second tyre width, can differentiate single tyre and double tyre. The system can classify vehicles by number of axles into 4 classes, i.e. vehicles with 2 axles and 4 wheels, vehicles with 2 axles and 6 wheels, vehicles with 3 axles and 10 wheels, and vehicles with more than 10 wheels. The system was installed and tested in the toll booths at a tollway. The result of 14,409 vehicles, test showed a classification error rate of 2.1% for single tyre vehicles, 4.6% for dual tyre vehicles and 26.8% for more than 10 wheels vehicles.en
dc.format.extent493040 bytes-
dc.format.extent404540 bytes-
dc.format.extent607121 bytes-
dc.format.extent574312 bytes-
dc.format.extent821393 bytes-
dc.format.extent829751 bytes-
dc.format.extent273018 bytes-
dc.format.extent504037 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectทางด่วน -- ค่าผ่านทางen
dc.subjectยานพาหนะ -- การจำแนกen
dc.titleการพัฒนาระบบแบ่งประเภทยานพาหนะen
dc.title.alternativeDevelopment of a vehicle classification systemen
dc.typeThesises
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวิศวกรรมไฟฟ้าes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorKrisada.V@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wichai_Ch_front.pdf481.48 kBAdobe PDFView/Open
Wichai_Ch_ch1.pdf395.06 kBAdobe PDFView/Open
Wichai_Ch_ch2.pdf592.89 kBAdobe PDFView/Open
Wichai_Ch_ch3.pdf560.85 kBAdobe PDFView/Open
Wichai_Ch_ch4.pdf802.14 kBAdobe PDFView/Open
Wichai_Ch_ch5.pdf810.3 kBAdobe PDFView/Open
Wichai_Ch_ch6.pdf266.62 kBAdobe PDFView/Open
Wichai_Ch_back.pdf492.22 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.