Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9435
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวลัย พานิช-
dc.contributor.authorกฤษณวรรณ กิติผดุง-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2009-07-30T10:35:33Z-
dc.date.available2009-07-30T10:35:33Z-
dc.date.issued2541-
dc.identifier.isbn9743316841-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9435-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ คือ 1) เพื่อสำรวจสมรรถภาพการใช้คอมพิวเตอร์ที่มีของครูสังคมศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษา ในด้านความรู้ ทักษะการปฏิบัติ และเจตคติ ตามความคิดเห็นของครูสังคมศึกษา 2) ศึกษาความต้องการการพัฒนาสมรรถภาพการใช้คอมพิวเตอร์ของครูสังคมศึกษา ในด้านความรู้ ทักษะการปฏิบัติ และเจตคติ 3) เพื่อศึกษาวิธีการพัฒนาและความคาดหวังในการใช้คอมพิวเตอร์ของครูสังคมศึกษา ตัวอย่างประชากรเป็นครูผู้สอนสังคมศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร จำนวน 384 คน โดยใช้วิธีสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม 1 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิตและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. ครูสังคมศึกษาให้ความคิดเห็นว่าตนเองมีสมรรถภาพการใช้คอมพิวเตอร์ด้านความรู้ ด้านทักษะการปฏิบัติ น้อยที่สุดและด้านเจตคติน้อย 2. ครูสังคมศึกษามีความต้องการการพัฒนาสมรรถภาพการใช้คอมพิวเตอร์ ด้านความรู้ ด้านทักษะการปฏิบัติ และด้านเจตคติมากทุกประการ 3. ครูสังคมศึกษาให้ความคิดเห็นว่าวิธีพัฒนาสมรรถภาพการใช้คอมพิวเตอร์คือ การฝึกใช้คอมพิวเตอร์บ่อยๆ การเข้าร่วมฝึกอบรมปฏิบัติการ โรงเรียนสนับสนุนให้หมวดวิชาสังคมศึกษามีเครื่องคอมพิวเตอร์ไว้ใช้งานอย่างน้อย 1 เครื่องสนับสนุนด้านบุคลากรทางคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ในการผลิตสื่อการสอน และความคาดหวังในการใช้คอมพิวเตอร์ของครูสังคมศึกษา คือ จะทำให้โรงเรียนมีการจัดระบบสารสนเทศที่เป็นระบบ และนักเรียนสามารถใช้คอมพิวเตอร์เป็นแหล่งค้นคว้าข้อมูลen
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were 1) to survey the competency in the computer utilization as opined by the secondary school social studies teachers in the aspects of knowledge, performance skills, and attitude, 2) to study the needs to develop the competency in utilizing the computer of secondary school social studies teachers in the aspects of knowledge, performance skills, and attitude, 3) to study the ways to develop competency and expectation in utilizing the computer of secondary school social studies teachers. The sample group which was multi-stage random selected was 384 social studies teachers in secondary schools in Bangkok metropolis. The research instrument was a set of questionnaire. The data were analyzed by means of percentage, arithmetic mean and standard deviation. The results of this research were as follows: 1. social studies teachers opined that they had lowest competency in the computer utilization in the aspects of knowledge and performance skills and low competency in the attitude aspect. 2. social studies teachers higly needed to develop the competency in the computer utilization in the aspects of knowledge, performance skills and attitude. 3. social studies teachers opined that the ways to develop the competency in the computer utilization as follows : frequently practice in using computer, particpating in computer training workshop, school support for at least one set of computer in social studies division, computer specialized personnel and materis for of instructional production, The expectation in utilizing computer of social teachers were that systematic information organization in schools and students' ability in use of computers as imformation resourceen
dc.format.extent966198 bytes-
dc.format.extent792021 bytes-
dc.format.extent1053542 bytes-
dc.format.extent757244 bytes-
dc.format.extent887122 bytes-
dc.format.extent907746 bytes-
dc.format.extent1034508 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectคอมพิวเตอร์ช่วยการสอนen
dc.subjectสังคมศึกษา -- คอมพิวเตอร์ช่วยการสอนen
dc.subjectครูสังคมศึกษาen
dc.titleความต้องการการพัฒนาสมรรถภาพการใช้คอมพิวเตอร์ของครูสังคมศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษา กรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeNeeds for competency development in the computer utilization of secondary school social studies teachers, Bangkok Metropolisen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการสอนสังคมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorWalai.P@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kritsanawan_Ki_front.pdf943.55 kBAdobe PDFView/Open
Kritsanawan_Ki_ch1.pdf773.46 kBAdobe PDFView/Open
Kritsanawan_Ki_ch2.pdf1.03 MBAdobe PDFView/Open
Kritsanawan_Ki_ch3.pdf739.5 kBAdobe PDFView/Open
Kritsanawan_Ki_ch4.pdf866.33 kBAdobe PDFView/Open
Kritsanawan_Ki_ch5.pdf886.47 kBAdobe PDFView/Open
Kritsanawan_Ki_back.pdf1.01 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.