Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9463
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสมโภชน์ เอี่อมสุภาษิต-
dc.contributor.authorหรรษา แก้วพูลปกรณ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2009-07-31T11:14:50Z-
dc.date.available2009-07-31T11:14:50Z-
dc.date.issued2541-
dc.identifier.isbn9743317732-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9463-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541en
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาผลของการศึกษาผลของการฝึกควบคุมควมโกรธและทักษะทางสังคมที่มีต่อการลดพฤติกรรมก้าวร้าวของนักศึกษาอาชีวศึกษา กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคอุตรดิตถ์ อายุ 15-18 ปี จำนวน 20 คน สุ่มเป็นกลุ่มทดลอง 10 คน กลุ่มควบคุม 10 คน ผู้วิจัยแบ่งการทดลองออกเป็น 3 ระยะคือ ระยะเส้นฐาน 3 สัปดาห์ ระยะทดลอง 8 สัปดาห์ ระยะติดตามผล 3 สัปดาห์ กลุ่มทดลองได้รับการฝึกควบคุมความโกรธและทักษะทางสังคม ในระยะทดลอง 8 สัปดาห์ๆ ละ 1 ครั้ง จำนวน 8 ครั้ง กลุ่มควบคุมได้เข้าร่วมทำกิจกรรมกลุ่มในระยะทดลอง 8 สัปดาห์ๆ ละ 1 ครั้ง จำนวน 8 ครั้ง การเก็บรวบรวมข้อมูลดำเนินการใน 2 ลักษณะคือ การตอบแบบวัดพฤติกรรมก้าวร้าว ในระยะก่อนการทดลอง และระยะสิ้นสุดการทดลอง และการสังเกตพฤติกรรมก้าวร้าวแบบช่วงเวลา ในระยะเส้นฐาน ระยะทดลอง และระยะติดตามผล การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการทดสอบค่า t การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (F-test) และการทดสอบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีเชฟเฟ (Sheffe) ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาในกลุ่มทดลอง มีค่าเฉลี่ยคะแนนพฤติกรรมก้าวร้าว จากการตอบแบบวัดพฤติกรรมก้าวร้าว ในระยะสิ้นสุดการทดลองน้อยกว่าในระยะก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญ (p<.05) และนักศึกษาในกลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยคะแนนพฤติกรรมก้าวร้าว จากการตอบแบบวัดพฤติกรรมก้าวร้าวในระยะสิ้นสุดการทดลองน้อยกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญ (p<.05) นักศึกษาในกลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยร้อยละของจำนวนช่วงเวลาที่เกิดพฤติกรรมก้าวร้าว ในระยะทดลอง และระยะติดตามผลน้อยกว่าในระยะเส้นฐาน (p<.05) และนักศึกษาในกลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยร้อยละของจำนวนช่วงเวลาที่เกิดพฤติกรรมก้าวร้าวในระยะทดลอง และระยะติดตามผลน้อยกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญ (p<.05)en
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study effect of anger control and social skills training on decreasing aggressive behavior of vocational education students. The subjects were 20 male students, age 15-18 years old, from Uttaradit Technical College. They were randomly assigned to experimental and control groups, with 10 subjects each. The subjects in experimental group were trained in anger control and social skills training, while the subjects in control groups were participated in group activity. The aggressive behaviors of all subjects were observed in the classrom during baseline, treatment and follow up period, 2 times a week. Self-report on the aggressive behavior of all subjects were collected before and after treatment. The scores on self-report and observing behavior were analyzed by using t-test and F-test Sheffe method was used for multiple comparison among different means. The results showed that the subjects in the experimentsl group had self-report scores on aggressive behavior during before treatment period significantly lower than after treatment period (p<.05). The subjects in the experimental group had self-report scores on aggressive behavior significantly lower than those in the control group during after treatment period (p<.05). The subjects in the experimental group had the scores on observing aggressive behavior during treatment and follow up period significantly lower than baseline period (p<.05). The subjects in the experimental group had the scores on observing aggressive behavior significantly lower than those in the control group during treatment and follow up period (p<.05)en
dc.format.extent1009059 bytes-
dc.format.extent1603019 bytes-
dc.format.extent798023 bytes-
dc.format.extent836491 bytes-
dc.format.extent839757 bytes-
dc.format.extent773587 bytes-
dc.format.extent1183819 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectความก้าวร้าวen
dc.subjectความโกรธen
dc.subjectทักษะทางสังคมen
dc.subjectพฤติกรรมen
dc.titleผลของการฝึกควบคุมความโกรธและทักษะทางสังคม ทีมีต่อการลดพฤติกรรมก้าวร้าวของนักศึกษาอาชีวศึกษาen
dc.title.alternativeEffect of anger control and social skills training on decreasing aggressive behavior of vocational education studentsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineจิตวิทยาการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorSompoch.I@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Hunsa_Ka_front.pdf985.41 kBAdobe PDFView/Open
Hunsa_Ka_ch1.pdf1.57 MBAdobe PDFView/Open
Hunsa_Ka_ch2.pdf779.32 kBAdobe PDFView/Open
Hunsa_Ka_ch3.pdf816.89 kBAdobe PDFView/Open
Hunsa_Ka_ch4.pdf820.08 kBAdobe PDFView/Open
Hunsa_Ka_ch5.pdf755.46 kBAdobe PDFView/Open
Hunsa_Ka_back.pdf1.16 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.