Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9484
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศิริชัย กาญจนวาสี-
dc.contributor.advisorภาวิณี ศรีสุขวัฒนานันท์-
dc.contributor.authorกนกวรรณ รัตนธน-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2009-08-03T04:16:49Z-
dc.date.available2009-08-03T04:16:49Z-
dc.date.issued2544-
dc.identifier.isbn9740305644-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9484-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544en
dc.description.abstractเปรียบเทียบความตางตามสภาพและความคงที่ในการประมาณค่าความสามารถ ของผู้สอบในการทดสอบแบบปรับเหมาะกับความสามารถของผู้สอบด้วยคอมพิวเตอร์ เมื่อระดับความสามารถของผู้สอบ และอัตราการใช้ข้อสอบซ้ำแตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2543 จังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 319 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบวัดความสามารถทางภาษาอังกฤษ คลังข้อสอบวิชาภาษาอังกฤษ และโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับการทดสอบแบบปรับเหมาะกับความสามารถของผู้สอบ (MicroCAT) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติเบื้องต้น ค่าสหสัมพันธ์ ค่าไคสแควร์ และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบวัดซ้ำ ผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับความสามารถของผู้สอบ และอัตราการใช้ข้อสอบซ้ำที่แตกต่างกัน ทำให้ความตรงตามสภาพในการประมาณค่าความสามารถของผู้ทดสอบ ในการทดสอบแบบปรับเหมาะกับความสามารถของผู้สอบด้วยคอมพิวเตอร์แตกต่างกัน โดยผู้สอบที่มีระดับความสามารถสูง และมีอัตราการใช้ข้อสอบซ้ำที่ถูกต้องขึ้น ส่งผลให้ความตรงตามสภาพของการทดสอบลดลง 2. ระดับความสามารถของผู้สอบและอัตราการใช้ข้อสอบซ้ำที่แตกต่างกัน ทำให้ความคงที่ในการประมาณค่าความสามารถของผู้สอบ ในการทดสอบแบบปรับเหมาะกับความสามารถของผู้สอบด้วยคอมพิวเตอร์แตกต่างกัน โดยผู้สอบที่มีระดับความสามารถสูงและมีอัตราการใช้ข้อสอบซ้ำที่สูงขึ้น ส่งผลให้ความคงที่ในการประมาณค่าความสามารถของผู้สอบลดลง 3. ปฏิสัมพันธ์ระหว่างระดับความสามารถของผู้สอบและอัตรการใช้ข้อสอบซ้ำร่วมกัน ส่งผลต่อความคงที่ในการประมาณค่าความสามารถของผู้สอบ โดยผู้สอบที่มีระดับความสามารถสูงและมีอัตราการใช้ข้อสอบซ้ำที่สูงขึ้น จะทำให้แนวโน้มของการประมาณค่าความสามารถของผู้สอบสูงขึ้นด้วย 4. ปฏิสัมพันธ์ระหว่างจำนวนครั้งที่ทดสอบและอัตราการใช้ข้อสอบซ้ำร่วมกัน ส่งผลต่อความคงที่ในการประมาณค่าความสามารถของผู้สอบ เมื่อจำนวนครั้งที่ทดสอบเพิ่มขึ้นและมีอัตราการใช้ข้อสอบซ้ำที่สูงขึ้น จะทำให้แนวโน้มของการประมาณค่าความสามารถของผู้สอบสูงขึ้นด้วยen
dc.description.abstractalternativeTo compare concurrent validity and stability in the estimation of examinees' ability in computerized adaptive testing with difference of examinees' ability and item exposure rates. The sample was 319 students of Matthayom 3 in the second semester of 2000 academic year in Suphanburi Province. The research instruments were English ability test, English item pools and computer program for computerized adaptive testing (MicroCAT). Data were analyzed by using basic statistical methods, correlation coefficient, chi-square and analysis of variance on repeated measurement. The findings of this research were 1. The differences in examinees' ability and item exposure rate was affected on the concurrent validity in the estimation of examinees' ability, examinees with high ability and higher item exposure rate were affected on the decreasing in concurrent validity. 2. The difference in examinees' ability and item exposure rate was affected on the stability in the estimation of examinees' ability, examinees with high ability and higher item exposure rate were affected on the decreasing in concurrent validity. 3. Interaction between examinees' ability and item exposure rate were affected on stability in the estimation of examinees' ability, examinees with high ability and higher item exposure rate were caused higher tendency in the estimation of examinees' ability. 4. Interaction between test repeatability and item exposure rate were affected on stability in the estimation of examinees' ability, higher test repeatability and higher item exposure rate were caused higher tendency in the estimation of examinees' abilityen
dc.format.extent5508545 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2001.638-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบen
dc.subjectการทดสอบแบบปรับเหมาะด้วยคอมพิวเตอร์en
dc.titleการเปรียบเทียบความตรงตามสภาพและความคงที่ในการประมาณค่าความสามารถ ของผู้สอบในการทดสอบแบบปรับเหมาะกับความสามารถของผู้สอบด้วยคอมพิวเตอร์ เมื่อระดับความสามารถของผู้สอบและอัตราการใช้ข้อสอบซ้ำแตกต่างกันen
dc.title.alternativeA comparison of concurrent validity and stability in the estimation of examinees' ability in computerized adaptive testing with difference of examinees' ability and item exposure ratesen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการวัดและประเมินผลการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorskanjanawasee@hotmail.com, Sirichai.K@Chula.ac.th-
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2001.638-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kanokwan.pdf5.38 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.