Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10333
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวิฎราธร จิรประวัติ-
dc.contributor.authorนัดดา ทมมืด-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2009-08-20T09:59:58Z-
dc.date.available2009-08-20T09:59:58Z-
dc.date.issued2540-
dc.identifier.isbn9746372394-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10333-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540en
dc.description.abstractเพื่อศึกษาผลกระทบของโฆษณาที่มีต่อการบริโภคของคนวัยทำงาน ความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับสารโฆษณา ความตระหนักรู้ถึงผลกระทบของโฆษณาและพฤติกรรมการซื้อสินค้า ตลอดจนการนำข้อมูลจากโฆษณามาใช้ประกอบการตัดสินใจซื้อ เมื่อพิจารณาจากลักษณะทางประชากรศาสตร์ที่แตกต่างกัน การวิจัยเป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาคือ คนวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานครจำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่ออธิบายผลใช้การหาค่าร้อยละ และการทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยทีละคู่ ผลการวิจัยพบว่า 1. คนวัยทำงานส่วนใหญ่มีความตระหนักรู้ว่า ข้อมูลจากโฆษณาสามารถเชื่อถือได้เพียงบางส่วน และโฆษณามักจะบอกคุณสมบัติสินค้าเกินความจริง 2. เพศหญิงเชื่อถือและให้ความสนใจกับโฆษณามากกว่าชาย 3.คนวัยทำงานที่มีอายุน้อยเชื่อถือและให้ความสนใจกับโฆษณามากกว่าคนวัยทำงานที่มีอายุมาก 4.คนวัยทำงานมักนำข้อมูลจากโฆษณาไปใช้ประกอบการตัดสินใจซื้อในระดับมาก โดยอาศัยส่วนประกอบของโฆษณาคือ คุณสมบัติสินค้า ชื่อยี่ห้อสินค้า และเรื่องราวการนำเสนอในโฆษณา 5.สินค้าที่คนวัยทำงานซื้อโดยเป็นผลจากโฆษณาคือ สินค้าประเภทของใช้ประจำวัน ของใช้ในบ้าน และประเภทอาหาร ขนมขบเคี้ยว เครื่องดื่มen
dc.description.abstractalternativeTo study the advertising effects on people of working age's consumption, to study the correlation between the exposure of advertising, awareness of advertising effects and purchasing behavior and to study how people use advertising information for their purchasing decision. Questionnaires were used to collect data from 400 people of working age in Bangkok. Percentage and On-way Anova were utilized. The results are as follows: 1. Most of people of working age are awared that many of advertisements are overclaim. 2. Most of women believe and are interested in advertisements more than men. 3. Younger people of working age believe and interested in advertisements more than the older. 4. Product attributes, brandname, and advertising plot are utilized in purchasing decision by most of the people of working age. 5. Advertisements are used as essential infomation when people of working age purchase convenient goods such as household products, food, snacks and beverage.en
dc.format.extent989761 bytes-
dc.format.extent1099685 bytes-
dc.format.extent1907149 bytes-
dc.format.extent878525 bytes-
dc.format.extent2202538 bytes-
dc.format.extent1391570 bytes-
dc.format.extent937288 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectโฆษณาen
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคen
dc.titleความตระหนักรู้และทัศนคติของกลุ่มคนวัยทำงาน ถึงผลของโฆษณาที่มีต่อการตัดสินใจซื้อen
dc.title.alternativeThe awareness and attitudes of people of working age towards advertising effects on their purchasing decisionen
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการโฆษณาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorVittratorn.C@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nadda_To_front.pdf966.56 kBAdobe PDFView/Open
Nadda_To_ch1.pdf1.07 MBAdobe PDFView/Open
Nadda_To_ch2.pdf1.86 MBAdobe PDFView/Open
Nadda_To_ch3.pdf857.93 kBAdobe PDFView/Open
Nadda_To_ch4.pdf2.15 MBAdobe PDFView/Open
Nadda_To_ch5.pdf1.36 MBAdobe PDFView/Open
Nadda_To_back.pdf915.32 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.