Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10336
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพิมพันธ์ เดชะคุปต์-
dc.contributor.authorนิพนธ์ นิลคง-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2009-08-20T11:24:05Z-
dc.date.available2009-08-20T11:24:05Z-
dc.date.issued2541-
dc.identifier.isbn9746394517-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10336-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการคิดหาเหตุผลเชิงตรรกศาสตร์ ทักษะการคำนวณในการเรียนวิชาฟิสิกส์และความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย กรุงเทพมหานครและ 2) เพื่อสร้างสมการถดถอยพหุคูณในการทำนายความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์โดยใช้ความสามารถในการคิดหาเหตุผลเชิงตรรกศาสตร์และทักษะการคำนวณในการเรียนวิชาฟิสิกส์เป็นตัวพยากรณ์ ประชากรที่ศึกษาคือนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายแผนการเรียนคณิตศาสตร์-วิทยาศาสตร์ ในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร ตัวอย่างประชากรคือนักเรียนจำนวน 489 คน ซึ่งเลือกมาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นสองขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1. แบบทดสอบความสามารถในการคิดหาเหตุผลเชิงตรรกศาสตร์ 2. แบบทดสอบทักษะการคำนวณในการเรียนวิชาฟิสิกส์ 3. แบบทดสอบความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ แบบทดสอบมีค่าความเที่ยง 0.63, 0.68 และ 0.66 ตามลำดับวิเคราะห์ข้อมูลโดยคำนวณค่าสัมประสิทธ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน สัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์พหุคูณ และสร้างสมการถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) ความสามารถในการคิดหาเหตุผลเชิงตรรกศาสตร์มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ในทิศทางบวกโดยมีค่าประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ 0.69 ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .01 2) ทักษะการคำนวณในการเรียนวิชาฟิสิกส์มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ในทิศทางบวกโดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ 0.83 ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .01 3) ความสามารถในการคิดหาเหตุผลเชิงตรรกศาสตร์มีความสัมพันธ์กับทักษะการคำนวณในการเรียนวิชาฟิสิกส์ในทิศทางบวกโดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ 0.71 ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .01 4) ความสามารถในการคิดหาเหตุผลเชิงตรรกศาสตร์และทักษะการคำนวณในการเรียนวิชาฟิสิกส์มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ในทิศทางบวกโดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณเท่ากับ 0.84 ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .01 5) สมการพยากรณ์ความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ (Y) โดยใช้ความสามารถในการคิดหาเหตุผลเชิงตรรกศาสตร์ (X1) และทักษะการคำนวณในการเรียนวิชาฟิสิกส์ (X2) เป็นตัวพยากรณ์ มีรูปแบบดังนี้ สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบคือ Yc = -7.2601 + 0.3226X1 + 0.8611X2 สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐานคือ Zc = 0.2123Z1 + 0.6740Z2en
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to 1) study relationships among logical reasoning ability, computational skills in learning physics and problem solving ability in physics of students at the upper secondary education level, Bangkok Metropolis and 2) construct the multiple regression equation in order to predict the problem solving ability in physics by logical reasoning ability and computational skills in learning physics as the predictors. The population were mathematics-science program students in upper secondary schools under the jurisdiction of the Department of General Education, Bangkok Metropolis. The samples were 489 students who were two stage statified rendomly sampled. The research instruments were 1. the logical reasoning ability test 2. the computational skills in learning physics test 3. the problem solving ability in physics test. The reliability of instruments were 0.63, 0.68 and 0.66 respectively. The collected data were analyzed by means of Pearson's product moment correlation, multiple correlation and multiple regression equation. The research findings were summarized as follows: 1) There was a positive correlation between logical reasoning ability and problem solving ability in physics. The correlation coefficient was 0.69 which was found to be significant at the .01 level. 2) There was a positive correlation between computational skills in learning physics and problem solving ability in physics. The correlation coefficient was 0.83 which was found to be significant at the .01 level. 3) There was a positive correlation between logical reasoning ability and computational skills in learning physics. The correlation coefficient was 0.71 which was found to be significant at the .01 level. 4) There was a positive correlation among logical reasoning ability, computational skills in learning physics and problem solving ability in physics. The correlation coefficient was 0.84 which was found to be significant at the .01 level. 5) The multiple regression equation in order to predict the problem solving ability in physics (Y) by logical reasoning ability (X1) and computational skills in learning physics (X2) as the predictors were as follows: The multiple regression equation of raw scores was : Yc = -7.2601 + 0.3226X1 + 0.8611X2 and the multiple regression equation of standard scores was : Zc = 0.2123Z1 + 0.6740Z2.en
dc.format.extent1109939 bytes-
dc.format.extent973470 bytes-
dc.format.extent1826628 bytes-
dc.format.extent1086960 bytes-
dc.format.extent925550 bytes-
dc.format.extent1000792 bytes-
dc.format.extent1610694 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectฟิสิกส์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)en
dc.subjectการแก้โจทย์สมการen
dc.subjectการอ้างเหตุผลเชิงตรรกen
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการคิดหาเหตุผลเชิงตรรกศาสตร์ ทักษะการคำนวณในการเรียนวิชาฟิสิกส์และความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย กรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeRelationships among logical reasoning ability, computational skills in learning physics and problem solving ability in physics of students at the upper secondary education level, Bangkok Methopolisen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการศึกษาวิทยาศาสตร์es
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorPimpan.d@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nipon_Ni_front.pdf1.08 MBAdobe PDFView/Open
Nipon_Ni_ch1.pdf950.65 kBAdobe PDFView/Open
Nipon_Ni_ch2.pdf1.78 MBAdobe PDFView/Open
Nipon_Ni_ch3.pdf1.06 MBAdobe PDFView/Open
Nipon_Ni_ch4.pdf903.86 kBAdobe PDFView/Open
Nipon_Ni_ch5.pdf977.34 kBAdobe PDFView/Open
Nipon_Ni_back.pdf1.57 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.