Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11056
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorนิพัทธิ์ กาญจนธนาเลิศ-
dc.contributor.advisorพวงสร้อย วรกุล-
dc.contributor.authorจันทร ยี่สุ่นศรี-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะแพทยศาสตร์-
dc.date.accessioned2009-09-09T11:43:33Z-
dc.date.available2009-09-09T11:43:33Z-
dc.date.issued2546-
dc.identifier.isbn9741736657-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11056-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546en
dc.description.abstractศึกษาความคาดหวังและการบริการที่ได้รับของญาติผู้ป่วยโรคจิตเภท ที่มารับการรักษาแบบผู้ป่วยในที่โรงพยาบาลศรีธัญญา กลุ่มตัวอย่างคือญาติผู้ป่วยโรคจิตเภทที่พาผู้ป่วยมารับการรักษาแบบผู้ป่วยใน ตามเกณฑ์ที่กำหนดจำนวน 307 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถามความคาดหวังต่อบริการและบริการที่ได้รับ ประกอบด้วยข้อมูลทั่วไป และมีข้อคำถาม 80 ข้อ จำนวน 2 ชุด ประกอบด้วย 8 ด้านคือ ด้านความเชื่อถือไว้วางใจได้และความปลอดภัยเมื่อมาใช้บริการ ด้านการให้บริการดูแลรักษาพยาบาล ด้านความสะดวกรวดเร็วในการให้บริการ ด้านความเป็นรูปธรรมของบริการ ด้านปฏิสัมพันธ์และการสื่อสารของผู้ให้บริการ ด้านจริยธรรม จรรยาบรรณของผู้ให้บริการ ด้านการสอน ให้ความรู้ และการให้คำแนะนำปรึกษาของผู้ให้บริการ ด้านราคา ค่ารักษาพยาบาล และการได้รับการช่วยเหลือด้านค่ารักษาพยาบาล ค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ของมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบไคสแควร์ สถิติ t-test F-test และทดสอบหาความแตกต่างเป็นรายคู่โดยวิธีของเชฟเฟ่ ผลการศึกษาพบว่า ญาติผู้ป่วยมีความคาดหวังต่อบริการอยู่ในระดับปานกลาง 47.9% รองลงมาคือมีความคาดหวังต่อบริการในระดับมาก 41.7% มีความคาดหวังต่อบริการในระดับน้อย 10.4% ส่วนบริการที่ได้รับ ญาติผู้ป่วยได้รับบริการอยู่ในระดับน้อย 45.6% รองลงมาคือได้รับบริการในระดับปานกลาง 36.2% และได้รับบริการระดับมาก 18.2% และเมื่อเปรียบเทียบความคาดหวังต่อบริการและบริการที่ได้รับของโรงพยาบาล พบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ p<.01 ทั้งในภาพรวมและเป็นรายด้าน โดยคะแนนเฉลี่ยของความคาดหวังสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของบริการ ที่ได้รับทั้งโดยรวมและเป็นรายด้านen
dc.description.abstractalternativeTo study the expectation and perceived services among relatives of schizophrenic inpatients at Srithunya hospital. The subjects were 307 inpatients' relatives gather by purposive sampling. The instruments were the questionnaires about expectation and perceived services and general informations. There were 2 sets of questionnaires which each contained 80 questions devided into 8 aspects as following : credibility, health service, convenience, tangibles, communication, convention and morality, health education, prices and financial supports. The questionnaires were analyzed by frequency, percentage, mean, t-test, F-test, Chi-square test. The results revealed that the expectation services of schizophrenic inpatients' relatives were in moderate level for 47.9%, high level for 41.7% and low level for 10.4%. The perceived services of schizophrenic inpatients' relatives were in low level for 45.6%, moderate level for 36.2% and high level for 18.2%. When compare the expectation and perceived services were significantly higher all the all the 8 aspects (p<.01). The mean scores of expectation services were higher than mean scores of perceived services.en
dc.format.extent1628722 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectความคาดหวัง (จิตวิทยา)en
dc.subjectบริการสุขภาพจิตen
dc.subjectผู้ป่วยจิตเภทen
dc.titleความคาดหวังต่อบริการและบริการที่ได้รับของญาติผู้ป่วยโรคจิตเภท ที่มารับการรักษาแบบผู้ป่วยในที่โรงพยาบาลศรีธัญญาen
dc.title.alternativeExpectation and perceived services among relatives of schizophrenic inpatients at Srithunya Hospitalen
dc.typeThesises
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineสุขภาพจิตes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Med - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chantorn.pdf1.59 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.