Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11999
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสรวิศ นฤปิติ-
dc.contributor.authorณัฐวุธ กองสุทธิ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์-
dc.coverage.spatialกรุงเทพฯ-
dc.date.accessioned2010-02-15T01:59:02Z-
dc.date.available2010-02-15T01:59:02Z-
dc.date.issued2542-
dc.identifier.isbn9743343482-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11999-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542en
dc.description.abstractวิทยานิพนธ์นี้เป็นการศึกษาพฤติกรรมการเลือกเส้นทางซึ่งรวมถึงผลจากข้อมูลข่าวสารทางด้านการจราจร และการวิเคราะห์หาความเต็มใจที่จะจ่ายสำหรับอุปกรณ์แนะนำเส้นทางซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบสารสนเทศของผู้ขับขี่ (ATIS) เพื่อประเมินศักยภาพที่จะนำเอาระบบมาใช้ในกรุงเทพมหานคร วิธีการวิเคราะห์ใช้สถิติเชิงพรรณา จากแบบสอบถาม ผลการวิเคราะห์แสดงให้เห็นว่า ผู้ขับขี่ในกรุงเทพมีส่วนใหญ่จะมีเส้นทางประจำและจะใช้เส้นทางประจำนั้น โดยมีเส้นทางอื่นนอกเหนือเส้นทางประจำประมาณ 1.57 เส้นทาง หลักเกณฑ์ที่ใช้เลือกเส้นทางในการเดินทางในช่วงเวลาเช้าและเย็นคือ เวลาการเดินทาง ระยะทางในการเดินทาง และความปลอดภัย ตามลำดับ โดยผู้ขับขี่จะเปลี่ยนเส้นทางออกจากเส้นทางประจำเมื่อผู้ขับขี่เห็นว่าเกิดการติดขัดในเส้นทางประจำ การมีการก่อสร้างในเส้นทางประจำและการมีธุระในเส้นทางอื่น ตามลำดับ ผู้ขับขี่ที่ได้รับข้อมูลระหว่างการเดินทางส่วนใหญ่จะได้รับข้อมูลก่อนการเดินทางและเปลี่ยนเส้นทางตามข้อมูลที่ได้รับคิดเป็นร้อยละ 73 ของผู้ขับขี่ที่ได้รับข้อมูลระหว่างการเดินทาง ลักษณะของระบบแนะนำเส้นทางที่ผู้ขับขี่ต้องการ คือ อุปกรณ์สามารถช่วยให้ผู้ขับขี่เดินทางไปในสถานที่ที่ไม่เคยไปโดยไม่หลงทาง สามารถบอกระยะทางเวลาการเดินทางและเส้นทางที่ดีที่สุด และบอกจุดเกิดอุบัติเหตุ การทำนายพฤติกรรมความเต็มใจที่จะจ่ายสำหรับอุปกรณ์แนะนำเส้นทางใช้วิธีการศึกษา Stated Preference โดยใช้แบบจำลองโลจิต (logit) พบว่า ผู้ขับขี่ในกรุงเทพมหานครมีพฤติกรรมการเลือกใช้/ซื้อระบบแนะนำเส้นทางใกล้เคียงกับผู้ขับขี่ในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยที่เมื่อค่าบริการรายเดือนเพิ่มขึ้นความเต็มใจที่จะจ่ายมีแนวโน้มลดลงen
dc.description.abstractalternativeThis research presented an investigation of Bangkok commuter's route choice behaviors including the effect of traffic information and analysis on willingness-to-pay for an advanced traveler information system (ATIS) for the conclusion on the potential of the system implementation. The study focused on morning and evening work trips. Using descriptive statistics derived from the interview, the analysis indicated that the majority of Bangkok drivers possessed a routine route, with the average number of routes of 1.57. The drivers selected their routine routes for morning and evening trips based on travel time, travel distance, and safety, respectively. The criteria on the route switching included traffic congestion, construction, business in another route, respectively. The drivers who received traffic information en-route nomally held pretrip information and change the route following information about 73% of respondents. The desirable information system by users view should help the drivers to go to unfamiliar destinations, be able to tell distance and time, be able to suggest the "optimal" route, and displayed the accident locations. Using a stated preference method, the prediction on willingness-to-pay on the advanced travelers information system implied that the Bangkok drivers behaviors on the use/acquire such a system was similar to the U.S. citizen, considering the monthly service fees.en
dc.format.extent798691 bytes-
dc.format.extent747789 bytes-
dc.format.extent930650 bytes-
dc.format.extent1173365 bytes-
dc.format.extent1050022 bytes-
dc.format.extent771336 bytes-
dc.format.extent748994 bytes-
dc.format.extent2329648 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectระบบขนส่งอัจฉริยะen
dc.subjectการสำรวจเส้นทางen
dc.subjectเส้นทางเดินรถen
dc.titleพฤติกรรมการเลือกเส้นทางและความเต็มใจที่จะจ่ายเงินสำหรับระบบแนะนำเส้นทางของผู้ขับขี่ในกรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeRoute choice behaviors and willingness-to-pay for a route guidance system of Bangkok driversen
dc.typeThesises
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวิศวกรรมโยธาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorSorawit.N@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nattawut_Ko_front.pdf779.97 kBAdobe PDFView/Open
Nattawut_Ko_ch1.pdf730.26 kBAdobe PDFView/Open
Nattawut_Ko_ch2.pdf908.84 kBAdobe PDFView/Open
Nattawut_Ko_ch3.pdf1.15 MBAdobe PDFView/Open
Nattawut_Ko_ch4.pdf1.03 MBAdobe PDFView/Open
Nattawut_Ko_ch5.pdf753.26 kBAdobe PDFView/Open
Nattawut_Ko_ch6.pdf731.44 kBAdobe PDFView/Open
Nattawut_Ko_back.pdf2.28 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.