Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12314
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorยุบล เบ็ญจรงค์กิจ-
dc.contributor.authorขวัญใจ เกียรติศักดิ์สาคร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2010-03-24T08:54:24Z-
dc.date.available2010-03-24T08:54:24Z-
dc.date.issued2541-
dc.identifier.isbn9743316132-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12314-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบถึงรูปแบบการดำเนินชีวิต พฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมของเยาวชนในกรุงเทพมหานคร และศึกษาถึงความสัมพันธ์ของรูปแบบการดำเนินชีวิตกับพฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม โดยทำการวิจัยเชิงสำรวจ ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัยกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน ทำการประมวลผลโดยโปรแกรม SPSS WINDOW ใช้สถิติการวิเคราะห์เชิงพรรณนา การวิเคราะห์เปรียบเทียบค่าเฉลี่ย t-test และ ANOVA การวิเคราะห์ปัจจัย และการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. รูปแบบการดำเนินชีวิตของเยาวชนในกรุงเทพมหานคร สามารถจัดแบ่งได้เป็น 7 กลุ่ม คือ กลุ่มที่มีแนวคิดอนุรักษ์ กลุ่มชอบทำกิจกรรมสังคม กลุ่มไม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม กลุ่มเด็กบ้าน กลุ่มมีอุดมการณ์ กลุ่มรักตัวเอง และกลุ่มบันเทิงเฮฮา 2. พฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมของเยาวชนในกรุงเทพมหานคร อยู่ในระดับปานกลาง และลักษณะทางประชากร ด้าน เพศ และรายได้ส่วนบุคคลไม่มีความแตกต่างในพฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม 3. รูปแบบการดำเนินชีวิตของเยาวชนในกรุงเทพมหานครที่ได้จากการวิจัยนี้ทั้ง 7 กลุ่ม มีความสัมพันธ์ในทางบวกกับพฤติกรรมการาบริโภคผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม ดังนี้ กลุ่มเด็กบ้าน (.355) กลุ่มที่มีแนวคิดเชิงอนุรักษ์ (.350) กลุ่มมีอุดมการณ์ (.327) กลุ่มชอบทำกิจกรรมสังคม (.274) กลุ่มบันเทิงเฮฮา (.274) กลุ่มรักตัวเอง (.256) และกลุ่มไม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม (.211)en
dc.description.abstractalternativeThe purposes of the research were to segment lifestyles study green product consumption and determine the relation among lifestyles and green product consumption of Bangkok youths. The survey research used questionnaire to collect data from 400 respondents. Descriptive statistic, t-test, ANOVA, factor analysis and Pearson's product moment correlation coefficients in SPSS WINDOW were used to analyse data. The results are : 1. Lifestyles of Bangkok youths were segmented into 7 groups: the green conscious, the extroverts, the green indifferents, the homebodies, the green idealists, the self-carings and the entertain lovers. 2. Green product consumption of Bangkok youths was in the medium level. Analyses of variance and t-test indicated no statistical significant differences among green product consumption for 2 demographic variables-sex and income. 3. All lifestyle groups of Bangkok youths were positively correlated with green product consumption. Correlation coefficients were as followed the homebodies (.355), the green conscious (.350), the green idealists (.327), the extroverts (.274), the entertain lovers (.274), the self-carings (.256) and the green indifferents (.211).en
dc.format.extent622027 bytes-
dc.format.extent426457 bytes-
dc.format.extent985453 bytes-
dc.format.extent338010 bytes-
dc.format.extent1183550 bytes-
dc.format.extent1029001 bytes-
dc.format.extent534723 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectเยาวชน -- การดำเนินชีวิตen
dc.subjectพฤติกรรมen
dc.subjectการตลาดเพื่อสิ่งแวดล้อมen
dc.titleรูปแบบการดำเนินชีวิตและพฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมของเยาวชนในกรุงเทพมหานครen
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการโฆษณาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorYubol.B@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kwanjai_Ki_front.pdf607.45 kBAdobe PDFView/Open
Kwanjai_Ki_ch1.pdf416.46 kBAdobe PDFView/Open
Kwanjai_Ki_ch2.pdf962.36 kBAdobe PDFView/Open
Kwanjai_Ki_ch3.pdf330.09 kBAdobe PDFView/Open
Kwanjai_Ki_ch4.pdf1.16 MBAdobe PDFView/Open
Kwanjai_Ki_ch5.pdf1 MBAdobe PDFView/Open
Kwanjai_Ki_back.pdf522.19 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.