Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12796
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | บุญมี เณรยอด | - |
dc.contributor.advisor | ศิริชัย กาญจนวาสี | - |
dc.contributor.author | สุปราณี ไกรวัตนุสสรณ์ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.date.accessioned | 2010-06-07T05:25:50Z | - |
dc.date.available | 2010-06-07T05:25:50Z | - |
dc.date.issued | 2541 | - |
dc.identifier.isbn | 9743325093 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12796 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541 | en |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหลักสูตรพลเมืองศึกษาโดยใช้ฐานข้อมูลชุมชน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. การพัฒนาหลักสูตร ได้หลักสูตรและเอกสารประกอบหลักสูตรพลเมืองศึกษาสำหรับใช้เป็นรายวิชาบังคับเลือก ในกลุ่มวิชาสังคมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โดยมีองค์ประกอบของหลักสูตรที่ได้พัฒนาขึ้นคือ (1) หลักการและเหตุผล (2) โครงสร้างของหลักสูตร ซึ่งประกอบด้วย คำอธิบายรายวิชา จุดประสงค์รายวิชา และเนื้อหาสาระของหลักสูตร (3) การนำหลักสูตรไปใช้ (4) การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และ (5) แนวทางการวัดและประเมินผล 2. การทดลองใช้หลักสูตรที่พัฒนาขึ้นกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2541 ในโรงเรียนมัธยมศึกษาส่วนกลางกลุ่มที่ 1 ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 120 คน แบ่งออกเป็นกลุ่มทดลอง 3 กลุ่ม โดยวิธีสุ่มเข้ากลุ่ม ผลปรากฏว่าคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มทดลองทั้ง 3 กลุ่มสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ ร้อยละ 50 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 กลุ่มทดลองทั้ง 3 กลุ่มมีคะแนนพัฒนาการการเรียนรู้ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คะแนนเฉลี่ยของแบบประเมินตนเองของกลุ่มทดลองทั้ง 3 กลุ่มสูงก่อนเรียน คะแนนเฉลี่ยจากแบบวัดเชิงสถานการณ์ภายหลังเรียนและระดับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ภายหลังเรียนของกลุ่มทดลองทั้ง 3 กลุ่ม สูงกว่าก่อนเรียน และคะแนนวัดเจตคติต่อหลักสูตรพลเมืองศึกษาของกลุ่มทดลองทั้ง 3 กลุ่ม ก่อนเรียนกับภายหลังเรียน พบว่าไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 | en |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this research was to develop a civic eduction curriculum using community oriented approach. The research findings were as follows: 1. A civic education curriculum and complementary documents were developed which could be applied in Social Studies core-course for a lower secondary school curriculum. The developed curriculum was composed of 1) Rationale and principles 2) Curriculum structure included course description, objectives and content 3) Curriculum implementation 4) Teaching and learning activities management and 5) Guidelines for measurement and evaluation. 2. The developed course was implemented with 120 mathayom suksa one students of 1998 academic year from the first school district in Bangkok Metropolis. The samples were randomed and divided into 3 experimental groups. It was found that the learning achievement scores of the three experimental groups were significantly higher than the criterion of .50 level. The learning development scores of all three experimental groups were not significatly different at .05 level. The self-assessment post-test average scores were higher than the pre-test. the mean for situational evaluation and the level of required trait after learning were higher than those of before learning in all groups. The scores of attitude to the developed curriculum of each group were not significantly different at .05 level. | en |
dc.format.extent | 1019143 bytes | - |
dc.format.extent | 740796 bytes | - |
dc.format.extent | 2751446 bytes | - |
dc.format.extent | 891254 bytes | - |
dc.format.extent | 1316432 bytes | - |
dc.format.extent | 633523 bytes | - |
dc.format.extent | 4349311 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | สังคมศึกษา | en |
dc.subject | การศึกษา -- หลักสูตร | en |
dc.subject | หน้าที่พลเมือง | en |
dc.subject | พลเมือง -- การศึกษาและการสอน | en |
dc.title | การพัฒนาหลักสูตรพลเมืองศึกษาโดยใช้ข้อมูลจากชุมชนสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นสังกัดกรมสามัญศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร | en |
dc.title.alternative | The development of civic education curriculum using community oriented approach for lower secondary school students under the jurisdiction of General Education Department, Bangkok Metropolis | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาเอก | es |
dc.degree.discipline | หลักสูตรและการสอน | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.email.advisor | Boonmee.n@chula.ac.th | - |
dc.email.advisor | Sirichai.k@chula.ac.th | - |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Supranee_Kr_front.pdf | 995.26 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Supranee_Kr_ch1.pdf | 723.43 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Supranee_Kr_ch2.pdf | 2.69 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Supranee_Kr_ch3.pdf | 870.37 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Supranee_Kr_ch4.pdf | 1.29 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Supranee_Kr_ch5.pdf | 618.67 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Supranee_Kr_back.pdf | 4.25 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.