Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16425
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorณัฏฐภรณ์ หลาวทอง-
dc.contributor.advisorศิริชัย กาญจนวาสี-
dc.contributor.authorสิรินธร สินจินดาวงศ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2011-12-22T11:01:10Z-
dc.date.available2011-12-22T11:01:10Z-
dc.date.issued2552-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16425-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนามาตรฐานการประเมินอภิมาน สำหรับประเมินรายงานผลการประเมินคุณภาพภายใน ของสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาในประเทศไทย 2) ตรวจสอบคุณภาพของมาตรฐานการประเมินอภิมาน ในการประเมินคุณภาพรายงานผลการประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษาระดับอุดมศึกษา 3) ประยุกต์ใช้มาตรฐานการประเมินอภิมานในการประเมินคุณภาพรายงานผลการประเมินคุณภาพภาย ในของสถานศึกษาระดับอุดมศึกษา แหล่งข้อมูลในการวิจัยคือ รายงานผลการประเมินคุณภาพภายใน และรายงานการประเมินตนเองของสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีการศึกษา 2550 จำนวน 50 ฉบับ และนักประเมินอภิมานที่เข้ารับการอบรมจำนวน 2 รุ่น รวม 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบประเมินอภิมาน คู่มือการประเมินอภิมาน และหลักสูตรอบรมพัฒนานักประเมินอภิมาน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบที การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันและสัมประสิทธิ์การสรุปอ้างอิง ผลการวิจัยพบว่า 1. มาตรฐานการประเมินอภิมาน ประกอบด้วย 5 มาตรฐานคือ ความตรงของการประเมิน อรรถประโยชน์ จริยธรรมในการประเมิน ความน่าเชื่อถือของนักประเมิน และประสิทธิผลต้นทุน รวม 38 ตัวบ่งชี้ 2. คุณภาพของมาตรฐานการประเมินอภิมาน มีความตรงเชิงโครงสร้าง ด้วยเทคนิคกลุ่มรู้ชัด โดยสามารถจำแนกคุณภาพรายงานผลการประเมินคุณภาพภายในออกเป็นกลุ่มสูงและกลุ่มต่ำ และความเที่ยงแบบสัมประสิทธิ์การสรุปอ้างอิง เมื่อใช้นักประเมินอภิมาน 1, 2, 3 คน ประเมินรายงานผลการประเมินคุณภาพภายใน จำนวน 3 ฉบับ มีค่าเท่ากับ 0.542, 0.689, และ 0.758 ตามลำดับ หากประเมินรายงานฯ 5 ฉบับ มีค่าเท่ากับ 0.663, 0.787, และ 0.839 ตามลำดับ ประเมินรายงาน 7 ฉบับ มีค่าเท่ากับ 0.734, 0.838, และ 0.880 ตามลำดับ และประเมินรายงานฯ 9 ฉบับ มีค่าเท่ากับ 0.780, 0.869, และ 0.904 ตามลำดับ 3. ผลการประเมินอภิมานของรายงานผลการประเมินคุณภาพภายใน ของสถาบันอุดมศึกษาอยู่ในระดับดี โดยมาตรฐานที่มีผลการประเมินในระดับดีคือ ความน่าเชื่อถือของนักประเมิน อรรถประโยชน์ จริยธรรมในการประเมิน และความตรงของการประเมิน ส่วนมาตรฐานประสิทธิผลต้นทุนมีผลการประเมินอยู่ในระดับพอใช้en
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were: 1) to develop the meta-evaluation standards for an evaluation of internal quality assessment in Thai higher education institutions. 2) to validate the meta-evaluation standards for evaluating report results of internal quality assessment for higher education institutions and 3) to apply the meta-evaluation standards to evaluate report results of internal quality assessment for higher education institutions. The data were collected from 50 internal quality assessment reports and self-assessment reports in higher education institutions, and 28 meta-evaluators. Three kinds of instruments consist of meta-evaluation checklist, meta-evaluation manual, and meta-evaluator training curriculum. The data analyses were conducted by statistics of quantitative data as: frequency, percentage, mean, standard deviation, t-test, confirmatory factor analysis, and generalizability coefficient. The results were: 1. The new meta-evaluation standards consisted of 5 standards and 38 indicators: 1) validity 2) utility 3) ethicality 4) credibility and 5) cost-effectiveness. 2. The quality of meta-evaluation standard, the construct validity, used known-group technique which discriminated high and low quality reports. Reliability found that when using 1, 2, and 3 meta-evaluators evaluated per report, and g-coefficient from 3 reports were 0.542, 0.689, and 0.758 respectively, They also evaluated per report from 5, 7, and 9 reports, and g-coefficient from 5 reports were 0.663, 0.787, and 0.839 respectively, g-coefficient from 7 reports were 0.734, 0.838, and 0.880 respectively, and g-coefficient from 9 reports were 0.780, 0.869, and 0.904 respectively. 3. The quality of internal quality assessment reports in higher education institutions based on meta-evaluation standards were good level reports, which credibility, utility, ethicality, and validity were good, but cost-effectiveness was fair level.en
dc.format.extent2525235 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2009.642-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectประกันคุณภาพen
dc.subjectประกันคุณภาพการศึกษาระดับอุดมศึกษาen
dc.subjectประกันคุณภาพ -- การประเมินen
dc.subjectการประเมินอภิมานen
dc.subjectปริญญาดุษฎีบัณฑิตen
dc.titleการพัฒนาและประยุกต์ใช้มาตรฐานการประเมินอภิมาน สำหรับประเมินรายงานผลการประเมินคุณภาพภายใน ของสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทยen
dc.title.alternativeDevelopment and application of the meta-evaluation standards to evaluate report results of internal quality assessment for higher education institutions in Thailanden
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาเอกes
dc.degree.disciplineการวัดและประเมินผลการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorLawthong_n@hotmail.com-
dc.email.advisorSirichai.K@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2009.642-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
sirinthorn_si.pdf2.43 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.