Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/17943
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorลาวัณย์ วิทยาวุฑณิกุล-
dc.contributor.authorจอมใจ หิรัญทรัพย์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-03-14T15:37:19Z-
dc.date.available2012-03-14T15:37:19Z-
dc.date.issued2524-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/17943-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2524en
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบบทบาท การปฏิบัติตามบทบาท และบุคลิกลักษณะของครูสังคมศึกษา ตามความคาดหวังของผู้บริหารโรงเรียน และศึกษานิเทศก์ กับในสภาพที่เป็นจริง 2.เพื่อเปรียบเทียบความคาดหวังของผู้บริหารโรงเรียน กับความคาดหวังของ ศึกษานิเทศก์ที่มีต่อบทบาท การปฏิบัติตามบทบาท และบุคลิกลักษณะของครูสังคมศึกษา 3.เพื่อศึกษาความคาดหวังของนักเรียนที่มีต่อบทบาท การปฏิบัติตามบทบาท และบุคลิกลักษณะของครูสังคมศึกษา ตัวอย่างประชากรในการวิจัยประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน 175 คน ศึกษานิเทศก์ 30 คน และนักเรียนระดับมัธยมศึกษา 675 คน โดยสุ่มตัวอย่างประชากรแบบแบ่งชั้นจากโรงเรียน และหน่วยศึกษานิเทศก์ ในกรุงเทพมหานคร และเขตการศึกษา 12 เขต ผู้วิจัยสร้างแบบสอบถาม 2 ชุด แต่ละชุดประกอบด้วยคำถามแบบเลือกตอบแบบมาตราส่วนประเมินค่า และแบบปลายเปิด แบบสอบถามชุดที่ 1 ใช้ถามผู้บริหารโรงเรียน และศึกษานิเทศก์ แบบสอบถามชุดที่ 2 ใช้ถามนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีทางสถิติโดยหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัย 1.บทบาท การปฏิบัติตามบทบาท และบุคลิกลักษณะของครูสังคมศึกษา ตามความคาดหวังของผู้บริหารโรงเรียนและศึกษานิเทศก์ กับในสภาพที่เป็นจริง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 2.ความคาดหวังของผู้บริหารโรงเรียน กับความคาดหวัง ของศึกษานิเทศก์ที่มีต่อบทบาท การปฏิบัติตามบทบาท และบุคลิกลักษณะของครูสังคมศึกษา ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 2.บทบาท การปฏิบัติตามบทบาท และบุคลิกลักษณะของครูสังคมศึกษาที่นักเรียนคาดหวังว่าจำเป็นสำหรับครูสังคมศึกษามากที่สุด ได้แก่ การมีความรู้ในเนื้อหาวิชาที่สอนอย่างลึกซึ้ง ใจกว้างพร้อมที่จะรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น มีความเชื่อมั่นและเห็นคุณค่าของวิชาชีพครูสอนสังคมศึกษา-
dc.description.abstractalternativePurpose : The purposes of this research were three-fold : (1) to comparatively study the social studies teachers’ roles, role performance and characteristics as expected by school administrators and supervisors with those in real situation, (2) to compare the expectations of school administrators and those of supervisors on social studies teachers’ roles, roles performance and characteristics and (3) to study the expectations of students on social studies teachers’ roles, role performance and characteristics. Procedures : The samples for this research composed of 175 school administrators, 30 supervisors and 675 secondary school students which were stratified randomly selected from school and supervisory unit in Bangkok and 12 educational regions. Two questionnaires. Each of which consisted of 3 parts with multiple choice, rating scale, and open-ended items, were constructed. The first questionnaire was administered to school administrators and supervisors, and the second to secondary school students. The obtained data were statistically analyzed through percentage, arithmetic mean, standard deviation and t-test. Results : 1.The social studies teachers’ roles, role performance and characteristics as expected by school administrators and supervisors were significantly different at the .05 level from those of real situation. 2.The expectations of school administrators and those of supervisors on social studies teachers’ roles, role performance and characteristics were not significantly different at the .05 level. 3.The students’ highest expectations on social studies teachers’ roles, role performance and characteristics were as follows: high mastery of subject content, broad-mindedness, having faith in and valuing of the teaching profession.-
dc.format.extent419790 bytes-
dc.format.extent548708 bytes-
dc.format.extent1419045 bytes-
dc.format.extent315576 bytes-
dc.format.extent809773 bytes-
dc.format.extent480471 bytes-
dc.format.extent868032 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectครูสังคมศึกษาen
dc.titleความคาดหวังของผู้บริหารโรงเรียน ศึกษานิเทศก์ และนักเรียนที่มีต่อครูสังคมศึกษาen
dc.title.alternativeExpectation of school administrators, supervisors and students on social studies teachersen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Jomjai_Hi_front.pdf409.95 kBAdobe PDFView/Open
Jomjai_Hi_ch1.pdf535.85 kBAdobe PDFView/Open
Jomjai_Hi_ch2.pdf1.39 MBAdobe PDFView/Open
Jomjai_Hi_ch3.pdf308.18 kBAdobe PDFView/Open
Jomjai_Hi_ch4.pdf790.79 kBAdobe PDFView/Open
Jomjai_Hi_ch5.pdf469.21 kBAdobe PDFView/Open
Jomjai_Hi_back.pdf847.69 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.