Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18048
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorกาญจนา แก้วเทพ-
dc.contributor.authorชนกญาภา คณะพันธุ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2012-03-17T02:44:09Z-
dc.date.available2012-03-17T02:44:09Z-
dc.date.issued2552-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18048-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552en
dc.description.abstractการวิจัยเรื่อง “การประเมินสื่อรณรงค์โรคเอดส์ในภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ของรัฐและเอกชนจากทัศนะของเยาวชน” มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1.เพื่อศึกษารูปแบบการนำเสนอและความพึงพอใจในองค์ประกอบของภาพยนตร์โฆษณารณรงค์โรคเอดส์ 2.เพื่อศึกษาการเข้าถึงของกลุ่มเป้าหมายต่อภาพยนตร์โฆษณารณรงค์โรคเอดส์ ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการนำเสนอที่ใช้ในภาพยนตร์โฆษณารณรงค์โรคเอดส์มากที่สุด ได้แก่ เสี้ยวหนึ่งของชีวิต รูปแบบที่ใช้ปานกลาง คือ สถานการณ์เกินจริงและการใช้อารมณ์ขัน รูปแบบที่ใช้น้อย คือ รูปแบบการแก้ปัญหาและการสร้างอารมณ์หรือจินตนาการ ด้านความพึงพอใจต่อองค์ประกอบ พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อภาพโฆษณาและฉากที่มีความสมจริง มีความสอดคล้องกับตนเอง และสีสันสดใส ด้านความพึงพอใจต่อนักแสดง ไม่จำเป็นต้องเป็นคนมีชื่อเสียงแต่นักแสดงต้องมีหน้าตา ท่าทาง บุคลิก และการแสดงเหมาะกับเนื้อหา สโลแกนควรสั้น กะทัดรัด ได้ใจความ จำง่าย นอกจากนี้ เสียงพากย์ของโฆษกสามารถเพิ่มความน่าสนใจและการจดจำสโลแกนด้วย ผลการวิจัยด้านการเข้าถึง พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เปิดรับสื่อทางโทรทัศน์มากที่สุดและใช้เวลาในการชมโทรทัศน์ ในช่วงเวลา 20.00 - 23.00 น. การเลือกช่วงเวลาออกอากาศโฆษณารณรงค์โรคเอดส์ควรเลือกให้สอดคล้องกับช่วงเวลานี้ และการออกอากาศหลายๆสถานีมีผลต่อการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากกว่าปริมาณการออกอากาศen
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research are 1.To study the presentation formats and to evaluate the satisfaction of AIDS TVC from the teenager viewpoint. 2.To evaluate of AIDS TVC in access to teenager. The most common presentation format used in AIDS TVC is Slice of Life, follow by Exaggeration and Humor, while Problem & Solution and Mood are rarely used. Teenagers satisfy in realistic and colorful image and scene. They also like the image and scene that relevant to themselves. They feel that there is no need of famous persons or superstars, but presenters should have suitable character for that TVC. The slogan should brief and easy-to-understand; furthermore; announcer can improve the interesting of the slogan. TV. media is the most accessible media to teenager. Target group watches TV most during 08.00 – 11.00 PM. The schedule of AIDS TVC should be arranged to match this period. Various stations have more important role in access than amount of broadcastingen
dc.format.extent1704727 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2009.1419-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์en
dc.subjectโรคเอดส์ในสื่อมวลชนen
dc.subjectสื่อมวลชน -- การประเมินen
dc.titleการประเมินสื่อรณรงค์โรคเอดส์ในภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ของรัฐและเอกชนจากทัศนะของเยาวชนen
dc.title.alternativeEvaluation of aids media campaign through government and non-government TVC. from the teenager viewpointen
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตรพัฒนาการes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorKanjana.Ka@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2009.1419-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
shanokyapa_ka.pdf1.66 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.