Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18630
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorโรจนี จะโนภาษ-
dc.contributor.authorดวงกมล เหมะรัต-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-03-24T13:33:16Z-
dc.date.available2012-03-24T13:33:16Z-
dc.date.issued2525-
dc.identifier.isbn9745610828-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18630-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2525en
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อวิเคราะห์ความถี่ ของทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ ในหนังสือแบบเรียนชีววิทยา ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เล่ม 1-4 ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี และเปรียบเทียบความถี่ของทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานกับขั้นสูง โดยใช้เกณฑ์การจำแนกทักษะของ เอ เอ เอ เอส (AAAS) เป็นหลักในการวิเคราะห์ ผู้วิจัยทดลองวิเคราะห์แบบเรียน โดยยกตัวอย่างหลายๆตัวอย่างประกอบเกณฑ์ที่ใช้ แล้วนำไปให้ผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่าน ตรวจสอบความถูกต้องของการวิเคราะห์ก่อน ต่อจากนั้นจึงนำเกณฑ์มาวิเคราะห์ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ในแบบเรียนทั้ง 4 เล่มด้วยตนเอง สถิติที่ใช้คือ ร้อยละ และการทดสอบ ไคสแควร์ ผลการวิเคราะห์พบว่า แบบเรียนชีววิทยาทั้ง 4 เล่ม มีทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ครบทั้ง 13 ทักษะ มีความมากน้อยแตกต่างกัน บางทักษะมีปรากฏในบทเรียนเกือบทุกบทเรียน บางทักษะมีปรากฏในบางบทเรียน และบทเรียนบางบทไม่ปรากฏว่า มีทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์เลย ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ ที่ปรากฏมากที่สุดคือ ทักษะการสังเกต คิดเป็นร้อยละ 26.54 รองลงมาคือ ทักษะการตีความและลงข้อสรุป คิดเป็นร้อยละ 23.80 และทักษะการกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ มีปรากฏน้อยที่สุด คิดเป็นร้อยละ 0.46 ของทักษะทั้งหมด ส่วนผลการเปรียบเทียบความถี่ของทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน และขั้นสูง ของแบบเรียนทั้ง 4 เล่ม ปรากฏว่า มีทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานมากว่าขั้นสูง (P < 0.01)-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to analyze the frequency of the science process skills in the four biology textbooks written by the Institute for the promotion of Teaching Science and Technology and to compare the frequency of the basic and the integrated science process skills. The category of science process skills derived by AAAs was used as the criteria of the analysis. The researcher analyzed some parts of the textbook and then checked by five experts for the accuracy of the preliminary analysis. Then the researcher analyzed the science process skills in the four textbooks by using percentage and chi square test (x2 – test). The result of the analysis showed that the four biology textbooks contained all 13 science process skills, but varied in their frequency. Some skills appeared in most of the chapters, some appeared only in some chapters, and some chapters did not have any science process skill. The science process skill which mostly appeared in the four textbooks was the observing skill (26.54%). The next skill was the interpreting data and conclusion skill (23.80%). The defining operationally skill appeared the least (0.46%). In comparing the frequency of the basic and integrated science process skills of the four biology textbooks, it was found that the basic science process skills was higher than the integrated one ( P < 0.01)-
dc.format.extent296365 bytes-
dc.format.extent285663 bytes-
dc.format.extent748254 bytes-
dc.format.extent256469 bytes-
dc.format.extent594488 bytes-
dc.format.extent334985 bytes-
dc.format.extent1053774 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectชีววิทยา -- แบบเรียน -- การวิเคราะห์en
dc.subjectหนังสือ -- การวิเคราะห์en
dc.titleการวิเคราะห์ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ในหนังสือแบบเรียนชีววิทยา ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีen
dc.title.alternativeAn analysis of the science process skills in the upper secondary school biology textbooks of the institute for the promotion of teaching science and technologyen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Duangkamol_Ha_front.pdf289.42 kBAdobe PDFView/Open
Duangkamol_Ha_ch1.pdf278.97 kBAdobe PDFView/Open
Duangkamol_Ha_ch2.pdf730.72 kBAdobe PDFView/Open
Duangkamol_Ha_ch3.pdf250.46 kBAdobe PDFView/Open
Duangkamol_Ha_ch4.pdf580.55 kBAdobe PDFView/Open
Duangkamol_Ha_ch5.pdf327.13 kBAdobe PDFView/Open
Duangkamol_Ha_back.pdf1.03 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.