Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/19961
Title: ปัจจัยกำหนดการบริจาคโลหิตในประเทศไทย
Other Titles: Determinants of blood donation in Thailand
Authors: เพชรรัตน์ วอนเพียร
Advisors: วรเวศม์ สุวรรณระดา
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะเศรษฐศาสตร์
Advisor's Email: Worawet.S@chula.ac.th
Subjects: การบริจาคโลหิต
Issue Date: 2550
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยและแรงจูงใจกำหนดการบริจาคโลหิต รวมถึงการมาบริจาคโลหิตในครั้งแรก และความถี่ของการมาบริจาคโลหิตด้วย นอกจากนี้ยังศึกษาถึงลักษณะความสัมพันธ์ระหว่างการบริจาคโลหิตกับช่วยเหลือสังคมในรูปแบบอื่น ๆ ได้แก่ การบริจาคเงิน การบริจาคสิ่งของ และอาสาสมัคร ข้อมูลที่ใช้จะเป็นข้อมูลปฐมภูมิ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์โดยใช้แบบสอบ ซึ่งใช้รูปแบบการศึกษาชนิดย้อนหลัง Matched Case-control Studies แบ่งประชากรออกเป็น 2 กลุ่มคือ ประชากรที่มาบริจาคโลหิตที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย(Case) จำนวน 268 ตัวอย่าง และประชากรที่ไม่เคยบริจาคโลหิตที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร(Control) จำนวน 268 ตัวอย่าง รวมทั้งหมด 536 ตัวอย่าง ผลการศึกษาพบว่าปัจจัยที่สะท้อนถึงต้นทุนค่าเสียโอกาสทุกปัจจัยจะมีทิศทางตรงกันข้ามกับการบริจาคโลหิต การมาบริจาคโลหิตในครั้งแรก และความถี่ของการมาบริจาคโลหิต เช่น รายได้ที่มีเครื่องหมายเป็นลบแต่ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ในแบบจำลองปัจจัยกำหนดความถี่ของการบริจาคโลหิตมีปัจจัยระยะเวลาเดินทาง และสาเหตุของการเดินทางมาบริจาคโลหิตที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติเป็นปัจจัยที่สะท้อนต้นทุนค่าเสียโอกาสอีก โดยที่ระยะเวลาเดินทางมาบริจาคโลหิตมีเครื่องหมายเป็นลบมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 90 ปัจจัยที่ว่ามาบริจาคโลหิตที่ศูนย์บริการโลหิตเพราะใกล้บ้านมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 ใกล้ที่ทำงานมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 90 และการเข้าถึงสถานที่รับบริจาคโลหิตมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 90 โดยปัจจัยทั้ง 3 มีเครื่องหมายหน้าสัมประสิทธิ์เป็นบวก สำหรับแรงจูงใจที่ทำให้มาบริจาคโลหิตเป็นแรงจูงใจแบบ Impure Altruism การมาบริจาคโลหิตในครั้งแรกจะเป็นการมาด้วยแรงจูงใจแบบ Altruism ผู้ที่มาบริจาคโลหิตบ่อยครั้งแรงจูงใจในการมาบริจาคโลหิตจะเปลี่ยนเป็นแบบ Warm Glow การบริจาคโลหิตมีความสัมพันธ์กับการเป็นอาสาสมัครในทิศทางเดียวกัน และมีความสัมพันธ์กับการบริจาคเงินและสิ่งของในทิศทางตรงกันข้ามซึ่งไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
Other Abstract: The objectives of this research are to study the determinants and motivations of blood donation, the first time of blood donation, and frequency of blood donation, as well as, to explore the relationship between blood donation and other types of giving. The data used for this analysis is primary data which are collected by original questionnaire survey. The method of data collection is Matched Case-control Studies that divides samples into two groups, the case group, and the control group. the former is 268 samples of blood donors, who donated blood at National Blood Centre Thai Red Cross Society (NBC). The latter is 268 samples of Bangkok's populations who have never donated blood. Our results confirm the fact that, opportunity cost doesn't play an important role on blood donation, first-time donation and donation's frequency. The time access to NBC affects negatively the frequency of blood donation. People's convenient accessibility to NBC tends to increase the probability of donation frequency. The motivation of people's blood donation is impure altruism in general. In addition, Motivation of first-time blood donation is altruism whereas motivation of repeater is warm glow, Lastly, we found that people who have volunteer time contribution's experiences tend to donate blood, comparing with, one who has ever donated money or thing
Description: วิทยานิพธน์ (ศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550
Degree Name: เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: เศรษฐศาสตร์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/19961
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2007.903
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2007.903
Type: Thesis
Appears in Collections:Econ - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Phetcharat_Wo.pdf2.07 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.