Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22061
Title: | การพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมสำหรับโรงเรียนดีประจำตำบล |
Other Titles: | Development of a participative management model for outstanding subdistrict schools |
Authors: | เกสิณี ชิวปรีชา |
Advisors: | ชญาพิมพ์ อุสาโห พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์ |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ |
Advisor's Email: | Chayapim.U@Chula.ac.th Pruet.S@Chula.ac.th |
Subjects: | โรงเรียน -- การบริหาร การจัดการ -- การมีส่วนร่วมของลูกจ้าง School management and organization Management -- Employee participation |
Issue Date: | 2554 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารแบบมีส่วนร่วมในโรงเรียนดีประจำตำบล 2)เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมสำหรับโรงเรียนดีประจำตำบล โดยมีขั้นตอนการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ (1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารแบบมีส่วนร่วมในโรงเรียนดีประจำตำบล ใช้กลุ่มตัวอย่าง 123 โรงเรียน โดยใช้แบบสอบถามมาตรประมาณค่า 5 ระดับ หาค่าเฉลี่ย หาความต้องการจำเป็นในการใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม (2) ร่างรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมสำหรับโรงเรียนดีประจำตำบล (3) ประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบ โดยผู้ทรงคุณวุฒิเป็นรายบุคคล 30 คน และประชุมกลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ 15 คน และ (4) ปรับปรุงและนำเสนอรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมสำหรับโรงเรียนดีประจำตำบล การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงบรรยาย และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยมีดังนี้ (1) สภาพปัจจุบันของการบริหารแบบมีส่วนร่วมในโรงเรียนดีประจำตำบล ในภาพรวม ใช้รูปแบบโดยผู้บริหารโรงเรียนเป็นหลัก อยู่ในระดับปานกลาง (X-bar = 2.72) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน การวางแผน อยู่ในระดับมาก (X-bar = 3.95) การนำแผนไปสู่การปฏิบัติอยู่ในระดับมาก (X-bar = 3.98) ส่วนการประเมินผลอยู่ในระดับปานกลาง (X-bar = 3.20) และสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารแบบมีส่วนร่วมในโรงเรียนดีประจำตำบล ในภาพรวม ใช้รูปแบบโดยผู้บริหารโรงเรียนเป็นหลัก อยู่ในระดับมาก (X-bar = 3.75) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน การวางแผน อยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 4.51) การนำแผนไปสู่การปฏิบัติ อยู่ในระดับมาก (X-bar = 4.26) ส่วนการประเมินผลโดยครูเป็นหลักอยู่ในระดับมาก (X-bar = 4.45) ความต้องการจำเป็นในการบริหารแบบมีส่วนร่วมโดยครูและชุมชนเป็นหลักเรียงลำดับ ดังนี้ การประเมินผล (PNI = .80) การนำแผนไปสู่การปฏิบัติ (PNI = .53) และการวางแผน (PNI = .49) (2) รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมสำหรับโรงเรียนดีประจำตำบล ควรใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมสำหรับโรงเรียนดีประจำโดยครูและชุมชนเป็นหลัก โดยมีหลักการ แนวคิด และวัตถุประสงค์ของรูปแบบ และองค์ประกอบของการบริหาร ประกอบด้วย การวางแผน การนำแผนไปสู่การปฏิบัติ และการประเมินผลโดยครูและชุมชนเป็นหลัก |
Other Abstract: | The purpose of this research were to 1) study degree of success and importance for a participative management of outstanding subdistrict school. 2) develop a participative management model for outstanding subdistrict school. It was processed by a research and development approach. Which consisted of 4 steps as follows: (1) study of 123 schools (2) a construction of the model (3) a verification of the model by 30 expert and an evaluation of the model by focus group 15 expert and the final improvement of the model. The research instruments were a questionnaire and an evaluation from. Data were analyzed by content analysis and descriptive statistics. The research results were as follow: 1)The model composed of 4 parts. The 1st part was a participative management model for outstanding subdistrict school is professional and community control. The 2nd part wasthe principle and objective of a participative management model. The 3rd part was an Implementation process which consisted of 4 factors. They were preparation, implementation process, evaluation and report. And the 4th part was conditions of a the participative management model which composed of successful and obstacle factors and there sources of factors (superordinate, subordinate and participants). 2) The developed model was evaluated at a high level by experts and school administrators to be suitable and possible for implementation. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554 |
Degree Name: | ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาเอก |
Degree Discipline: | บริหารการศึกษา |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22061 |
URI: | http://doi.org/10.14457/CU.the.2011.677 |
metadata.dc.identifier.DOI: | 10.14457/CU.the.2011.677 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Edu - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
kesinee_ch.pdf | 3.26 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.