Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22628
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างความเข้าใจความหมายของคำ กับ ความสามารถในการอ่านเอาเรื่องภาษาไทย ของนักศึกษาวิทยาลัยครูภาคใต้
Other Titles: The relationship between Thai word understanding and reading comprehension of teachers college students in southern Thailand
Authors: อัครา บุญทิพย์
Advisors: ซอนกลิ่น พิเศษสกลกิจ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณพิตวิทยาลัย
Issue Date: 2518
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาระดับความเข้าใจความหมายของคำไทยความสามารถในการอ่านเอาเรื่องภาษาไทยและความสัมพันธ์ระหว่างความเข้าใจความหมายของคำกับความสามารถในการอ่านเอาเรื่องของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาปีที่ 2 ในวิทยาลัยครูภาคใต้ โดยศึกษาว่าความเข้าใจความหมายของคำกับความสามารถในการอ่านเอาเรื่องของนักศึกษาจะสัมพันธ์กันหรือไม่ และมีความสามารถแตกต่างกันหรือไม่ อย่างไร ในระดับอายุและเพศต่างกัน วิธีการดำเนินการ ผู้วิจัยได้สร้างแบบทดสอบ 2 ชุดคือ แบบทดสอบความเข้าใจความหมายของคำจำนวน 75 ข้อ และแบบทดสอบความสามารถในการอ่านเอาเรื่องจำนวน 50 ข้อ เป็นแบบเลือกตอบ (Multiple choice) และได้ทดลองแบบทดสอบก่อนที่จะได้นำมาเป็นแบบทดสอบจริง ตัวอย่างประชากรเป็นนักศึกษาชาย 100 คนและนักศึกษาหญิง 100 คน ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในชั้นประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาปีที่ 2 ในวิทยาลัยครูยะลา สงขลา นครศรีธรรมราช และภูเก็ต ผู้วิจัยได้วิเคราะห์ข้อมูลโดยนำคะแนนที่ได้จากแบบทดสอบทั้ง 2 ชุดมาหาค่าสัมประสิทธิ์ความเชื่อถือได้ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson’s product moment correlation) และทดสอบค่า Z ผลของการวิจัย 1. ระดับความเข้าใจความหมายของคำนักศึกษายังไม่ดีนัก 2. ระดับความสามารถในการอ่านเอาเรื่องของนักศึกษาปลานกลาง 3. นักศึกษาหญิงมีความเข้าใจความหมายของคำสูงกว่านักศึกษาชายอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 4. นักศึกษาชายและหญิงมีความสามารถในการอ่านเอาเรื่องไม่แตกต่างกัน 5. นักศึกษาหญิงในกลุ่มอายุต่ำกว่า 18 ปี และสูงกว่า 18 ปีมีความเข้าใจความหมายของคำสูงกว่านักศึกษาชายในกลุ่มอายุเดียวกัน แต่มีความสามารถในการอ่านเอาเรื่องไม่แตกต่างกัน 6. นักศึกษาหญิงในกลุ่มอายุ 18 ปีมีความเข้าใจความหมายของคำและความสามารถในการอ่านเอาเรื่องสูงกว่านักศึกษาชายในกลุ่มอายุเดียวกัน 7. นักศึกษาหญิงในกลุ่มอายุ 18 ปี มีความเข้าใจความหมายของคำสูงกว่านักศึกษาหญิงในกลุ่มอายุต่ำกว่า 18 ปี และสูงกว่า 18 ปี แต่มีความสามารถในการอ่านเอาเรื่องไม่แตกต่างกันในทุกกลุ่มอายุ 8. นักศึกษาชายทุกกลุ่มอายุมีความเข้าใจความหมายของคำและความสามารถในการอ่านเอาเรื่องไม่แตกต่างกัน 9.คะแนนความเข้าใจความหมายของคำมีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอ่านเอาเรื่อง
Other Abstract: Purpose. The purposes of this research are to investigate the levels of Thai word understanding and Thai reading comprehension of the second-year students in teachers colleges in southern Thailand, to study the correlation between word understanding and reading comprehension ability, in the different groups of sexes and ages of students. Procedure. The researcher constructed a Thai word understanding test and a reading comprehension ability test, and there were administered as a pretest to improve the test reliability; then, the tests were administered in their final form. The subjects were 100 boys and 100 girls who were studying in 4 teachers colleges in southern Thailand. The results from the tests were calculated to investigate the reliability of the tests; then they were computed by mean, standard deviation, Pearson’s product moment correlation and the Z-test. Results 1. The levels of Thai word understanding of second-year students in teachers colleges are unsatisfactory. 2. The levels of reading comprehension ability of second-year students in teachers colleges are satisfactory. 3. On the average, girls get higher marks than boys in the Thai word understanding test at the .05 level of significance. 4. On the average, there is no difference between boys and girls in the reading comprehension ability test. 5. On the average, girls under 18 years and over 18 years of age get higher marks than boys of the same age in the Thai word understanding test, but there is no difference between boys and girls in the reading comprehension ability test. 6. On the average, girls at 18 years of age get higher marks than boys of the same age in the Thai word understanding test and the reading comprehension ability test. 7. On the average, girls at 18 years of age get higher marks than girls under and over 18 years of age in the Thai word understanding test, but there is no difference between all ages of girls in the reading comprehension ability test, 8. On the average, there is no difference between all ages of boys in the Thai word understanding test and the reading comprehension ability test. 9. The marks of the Thai word understanding test and those of the reading comprehension test are mostly correlated.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2518
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: มัธยมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22628
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
akkara_bu_front.pdf389.11 kBAdobe PDFView/Open
akkara_bu_ch1.pdf409.23 kBAdobe PDFView/Open
akkara_bu_ch2.pdf628.07 kBAdobe PDFView/Open
akkara_bu_ch3.pdf457.88 kBAdobe PDFView/Open
akkara_bu_ch4.pdf382.23 kBAdobe PDFView/Open
akkara_bu_ch5.pdf575.4 kBAdobe PDFView/Open
akkara_bu_back.pdf1.05 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.